Một phần của 'thiên hạ đệ nhất hùng quan' sắp trở thành vùng du lịch trọng điểm miền Trung, đạt chuẩn quốc tế

07-06-2024 14:32|Tình Hoàng

Nơi đây sẽ được quy hoạch trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm, nơi thiên nhiên hoang sơ hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại.

Trong những năm vừa qua, tận dụng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, người dân tại các khu vực suối Lương hay dọc đường bộ đèo Hải Vân đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tự phát để làm du lịch.

Phân khu sinh thái phía Tây - Khu vực thuộc phường Hòa Hiệp Bắc được quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Internet

Phân khu sinh thái phía Tây - Khu vực thuộc phường Hòa Hiệp Bắc được quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Internet

Để có thể phát huy thêm tiềm năng du lịch của khu vực Nam Hải Vân, mới đây, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu sinh thái phía Tây, trong đó, đáng chú ý nhất là quy hoạch khu vực đèo Hải Vân với nhiều không gian đô thị, khu du lịch sinh thái. Được biết, khu vực Nam Hải Vân nằm tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng vốn nổi tiếng với cảnh sắc hữu tình, đầy tiềm năng về du lịch sinh thái,...

Về phần dự án, chính quyền thành phố cho biết rằng Đà Nẵng vừa công bố quy hoạch 3.822ha tại phường Hòa Hiệp Bắc, thuộc đồ án Quy hoạch phân khu sinh thái phía Tây. Nơi đây được định hình sẽ phát triển thành vùng du lịch trọng điểm miền Trung, đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực.

Theo quy hoạch, phân khu sinh thái phía Tây có tổng cộng 3.120ha đất rừng, 22,6ha diện tích mặt nước tại đèo Hải Vân, suối Lương và làng Vân. Nhìn chung, nơi đây chính là lá phổi xanh cho thành phố, mang đến bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đồ án quy hoạch cũng đã xác định diện tích đất xây dựng đô thị hơn 679ha, được quy hoạch bài bản, xen kẽ giữa các mảng xanh, đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn. Diện tích đất giao thông 122ha được đầu tư hiện đại, thuận tiện cho việc di chuyển và kết nối khu vực.

Suối Lương - Thiên đường sinh thái tại Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Suối Lương - Thiên đường sinh thái tại Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Về hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, khu nhà ở xã hội ở phía Đông đường tránh Nam hầm Hải Vân được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 20,7ha. Trong khi đó, phần nhà ở hỗn hợp và dịch vụ bố trí tập trung ở khu dọc suối Lương được quy hoạch với tổng diện tích hơn 100ha.

Trong đó, bám theo trục đường hầm đèo Hải Vân là khu nhà ở xã hội kết hợp với đô thị cảng, từ đó, tạo nên một khu đô thị sầm uất cũng như đảm bảo đầy đủ các chức năng dịch vụ, hạ tầng xã hội để có thể phục vụ được các nhu cầu thiết yếu, hứa hẹn mang đến không gian sống lý tưởng cho người dân.

Đối với khu nhà ở hỗ hợp và dịch vụ sẽ bao gồm các căn biệt thự được thiết kế theo mô hình chủ đạo là biệt thự trên núi nhằm khai thác tối đa cảnh quan núi rừng. Khu dịch vụ cũng sẽ được bố trí ở những vị trí thuận tiện để cộng đồng dân cư trong và ngoài khu vực có thể dễ dàng tiếp cận.

Các công trình tiện ích như khách sạn cao cấp, club house, nhà hàng, trung tâm hội nghị, gym, spa,... cũng được bố trí một cách hợp lý để phục vụ người dân cũng như khách du lịch. Nơi đây dự kiến sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn tận hưởng cuộc sống hiện đại, tiện nghi và đầy đủ tiện ích.

Với tổng diện tích hơn 167ha, Nam Hải Vân sẽ được quy hoạch trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm, nơi thiên nhiên hoang sơ hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại. Nơi đây ưu tiên phát triển du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng, với mật độ lưu trú thấp, đảm bảo sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Ngoài ra, một số loại du lịch cũng được định hướng xây dựng như công viên nước, khu trò chơi, khu khám phá, khu thể thao rừng,... Người dân và du khách cũng sẽ được tham gia các môn thể thao hấp dẫn như thám hiểm, cắm trại trong rừng, leo núi,...

Khu vực đèo Hải Vân. Ảnh: Internet

Khu vực đèo Hải Vân. Ảnh: Internet

Hải Vân được mệnh danh là một trong những cung đường đèo ven biển đẹp nhất thế giới và là kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam. Nơi đây cũng được nhiều người biết đến với tên gọi “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

>> Chiêm ngưỡng cây cầu vòm đường sắt hơn 100 tuổi giữa rừng già nối Huế - Đà Nẵng: Nằm ngay dưới chân đèo Hải Vân, đẹp tựa một thước phim ngoài đời thật

Việt Nam sắp chính thức có thêm tuyến du lịch đường sông ngay tại trung tâm Hà Nội

Một thành phố du lịch ở miền Trung vừa đón chào thêm khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-phan-cua-thien-ha-de-nhat-hung-quan-sap-tro-thanh-vung-du-lich-trong-diem-mien-trung-dat-chuan-quoc-te-d124560.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một phần của 'thiên hạ đệ nhất hùng quan' sắp trở thành vùng du lịch trọng điểm miền Trung, đạt chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH