Sự cạnh tranh giữa hai đối thủ hàng đầu sẽ khốc liệt hơn nhằm lấy lại thị phần đã mất trong đại dịch, do đó, SAB sẽ không bỏ qua tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn, cái hiện chưa có trong danh mục sản phẩm của Sabeco.
Lũy kế 2022, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam - Sabeco (HOSE: SAB ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5.224 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32,6% và 42,1% so với năm trước, do mức nền thấp trong 2021. Hoàn thành kế hoạch doanh thu và vượt 14% kế hoạch lợi nhuận. Đây là năm đầu tiên nhu cầu tiêu thụ bia phục hồi sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid.
Kết quả kinh doanh SAB |
SAB đã lấy lại được phần lớn thị phần đã mất trong đại dịch đánh đổi bằng chi phí tiếp thị và quảng cáo ngày một tăng cao. Việc đầu tư nâng cao sức mạnh của thương hiệu và cải tiến sản phẩm từ năm 2021 đã có hiệu quả. Quản lý tốt chi phí nguyên vật liệu và nỗ lực tối ưu hóa chi phí đã giúp SAB tăng biên lợi nhuận gộp so với 2021.
Mới đây tại báo cáo phân tích, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã đánh giá triển vọng ngành bia 2023. Năm 2022 ngành sản xuất bia phục hồi khá tốt sau dịch, theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sản xuất bia đã tăng 29,8% yoy, đạt 6,15 tỷ lít. Đây cũng là mức sản xuất cao nhất của ngành bia từ trước đến nay, cao hơn cả mức đỉnh năm 2019 sản xuất là 5,1 tỷ lít. Sản lượng 2022 ngành bia SX tăng cao nhờ lượng SX tăng đột biến vào Q4.22 đạt đến 1,9 tỷ lít sv bình quân khoảng 1,3 lít (mức trước dịch Covid và NĐ 100).
Sức tiêu thụ bia qua các năm |
VCBS cho rằng do giá NVL đầu vào giảm mạnh nên các DN tăng cường sản xuất khi đã chốt được giá đầu vào giảm mạnh sv vùng đỉnh trong Q3.22.
Năm 2023, ngành bia sẽ tiếp tục phục hồi nhờ kênh on-trade với hoạt động kinh tế tiếp tục và mở cửa cho du lịch sẽ thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, NĐ 100 xử phạt đối với người uống rượu bia và áp lực kinh tế sẽ kìm hãm sự phục hồi của ngành bia.
Bên cạnh đó, VCBS nhận định năm nay, sự cạnh tranh giữa hai đối thủ hàng đầu sẽ khốc liệt hơn nhằm lấy lại thị phần đã mất trong đại dịch. Tiếp thị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu. Đổi mới và cải tiến sản phẩm sẽ là chiến lược quan trọng khác để phân biệt với đối thủ cạnh tranh. SAB cũng đã nỗ lực trong việc làm mới danh mục sản phẩm như cho ra mắt sản phẩm có hương vị mới, bao bì mới trên một thương hiệu hiện có để hướng đến hình ảnh cao cấp hơn.
VCBS cho rằng SAB sẽ không bỏ qua tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn, cái hiện chưa có trong danh mục sản phẩm của Sabeco.
Theo đó, VCVS ước tính sản lượng của SAB năm 2022 tăng 3% trên mức nền sản lượng cao của 2022. Giá bán bình quân ước tính tăng 1% nhờ vào cơ cấu sản phẩm tốt hơn, tỷ trọng sản phẩm cận cao cấp gia tăng.
Công suất nhà máy bia của Sabeco |
VCBS dự phóng doanh thu thuần 2023 của Sabeco tăng trưởng nhẹ 4,9% so với năm trước, đạt 36.696 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 30,0% giảm nhẹ so với năm ngoái (2022: 30,8%). Biên gộp đạt 30,0%. Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn giữ mức cao, đạt tương ứng 4.771 tỷ và 770 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 13,0% và 2,1% trên tổng doanh thu thuần.
Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 2023 đạt 5.140,3 tỷ đồng (giảm 1,6% so với năm trước), EPS 2023 đạt 8.016 đồng/cp.
Ngày 24/3 tới đây, SAB sẽ trả cổ tức đợt 2/2022 bằng tiền, 1.000 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 2/3 và ngày đăng ký cuối cùng là 3/3.
Với PE ngành bình quân khoảng 24.5x, VCBS ước tính giá hợp lý của SAB là 196.300 đồng/cp.
Dự báo chưa tính đến tác động từ việc hoàn thành nâng sở hữu và hợp nhất 2 công ty Sabibeco và Saigon Packaging Group.
Rủi ro là nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng không thiết yếu như bia, rượu. Thị hiếu và yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của người tiêu dùng đối với chất lượng, bao bì... sản phẩm.
Giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng cao và Sabeco chỉ chuyển một phần chi phí sang người tiêu dùng.
SAB phải tiếp tục chi mạnh cho marketing và khuyến mãi nhằm duy trì thị phần trong điều kiện cạnh tranh ngành ngày càng gay gắt.
Bài viết được thực hiện dựa trên nguồn thông tin đáng tin cậy vào thời điểm công bố, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, không mang tính chất mời chào mua hay bán bất kỳ chứng khoán nào.