Xã hội

Mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức báo động 2

Thu Cúc 10/09/2024 - 22:39

Tối 10/9, trao đổi với báo chí, ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mực nước sông Hồng, đoạn qua Hà Nội dự báo có thể lên mức báo động 2 trong khoảng từ 12 đến 24 giờ tới.

Mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức báo động 2- Ảnh 1.
Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới mực nước sông Hồng có khả năng sẽ lên xấp xỉ báo động 2

Theo ông Vũ Đức Long, hầu hết các tỉnh thành khu vực Bắc Bộ đều đã xuất hiện lũ và ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt là trên lưu vực sông Thao trên địa phận tỉnh Lào Cai và Yên Bái, là những khu vực trọng tâm. Trong những ngày vừa qua, đa số các trạm trên 2 tỉnh này mực nước đã xuất hiện vượt mức lũ lịch sử của các năm trong chuỗi số liệu hiện có. Ngoài ra, khu vực vùng hạ lưu sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam cũng đã xuất hiện lũ trên báo động 3, gây ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Hiện nay, tại khu vực Hà Nội, lũ cũng đang lên cao, mực nước sông Hồng lên rất nhanh.

"Theo số liệu của chúng tôi, có thể dự báo trong 12 đến 24 giờ tới tại khu vực Hà Nội, cụ thể tại trạm Hà Nội, lũ có khả năng sẽ lên xấp xỉ báo động 2. Khi trạm Hà Nội lên mức xấp xỉ báo động 2, nhiều khu vực ven sông tại Hà Nội như Phúc Tân, Phúc Xá cũng như phường Bồ Đề (quận Long Biên) đều là những khu vực có nguy cơ ngập cao, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngoài ra, khi mực nước ở Hà Nội tăng lên xấp xỉ báo động 2, các trạm vùng hạ lưu của sông Hồng như Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam nhiều khả năng sẽ lên mức báo động 3 và trên báo động 3. Nguy cơ ngập lụt của các tỉnh trong những ngày tới là rất cao", ông Vũ Đức Long nhận định.

Trao đổi về những giải pháp phòng tránh trước nguy cơ ngập lụt, ông Vũ Đức Long cho rằng, việc đầu tiên cần làm là theo dõi các thông tin về tình hình lũ được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng như các Đài khí tượng thủy văn khu vực và Đài khí tượng thủy văn tỉnh, địa phương cung cấp hằng giờ. Thứ hai, theo dõi dự báo về diễn biến của lũ cũng như các khu vực ngập lụt có thể xảy ra, từ đó có các biện pháp phòng tránh. Trong bất cứ trường hợp nào, người dân cần tuân thủ chặt chẽ sự chỉ đạo và yêu cầu của chính quyền địa phương để có thể di dời đến được nơi an toàn nhất có thể.

Tăng tần suất các bản tin dự báo

Chiều ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp về tình hình dự báo mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các đơn vị tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ, mực nước các hồ chứa, cập nhật thông tin liên tục để đưa ra bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn phối hợp cùng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước xây dựng kịch bản mưa và tăng tần suất báo cáo.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đến chiều nay (10/9), lũ trên sông Thao tại Thành phố Lào Cai tiếp tục xuống chậm; tại Bảo Hà đã đạt đỉnh và đang xuống; tại Yên Bái đang dao động ở mức đỉnh lũ 35,70m, trên báo động 3, trên mức lũ lịch sử năm 1968 và đang xuống chậm; tại Phú Thọ đang lên nhanh.

Lũ trên sông Lô (Tuyên Quang, Phú Thọ), sông Cầu (Bắc Ninh), sông Thương (Bắc Giang), sông Thái Bình (Hải Dương), sông Hồng (Hà Nội), sông Hoàng Long (Ninh Bình) đang lên; sông Lục Nam (Bắc Giang) đang xuống chậm.

Hiện nay, Trung tâm Dự Báo Khí tượng thủy văn Quốc gia định kỳ ngày ít nhất 4 bản tin dự báo lũ vào lúc 3h30; 9h00; 15h30 và 21h30. Ngoài ra đợt lũ này tăng cường thêm các bản tin mực nước 1 giờ 1 bản tin, thêm 2 bản tin lũ bổ sung vào thời điểm 5h30 và 17h30.

Dự báo từ chiều tối nay đến chiều mai (11/9), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm; riêng Lào Cai, Yên Bái có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hoà Bình, Thanh Hóa có mưa to đến rất to và dông, với lượng mưa phổ biến 50-120mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Chuyên gia cảnh báo gì khi mực nước sông Hồng tại Hà Nội đang dâng cao?

Công điện khẩn: Phát lệnh báo động II trên toàn tuyến tả đê sông Hồng

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/muc-nuoc-song-hong-tai-ha-noi-co-the-len-muc-bao-dong-2-102240910222819793.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức báo động 2
POWERED BY ONECMS & INTECH