Thế giới

Mỹ bất ngờ triển khai lực lượng cùng hệ thống THAAD đến Israel

Minh Hạnh 14/10/2024 11:05

Mỹ ngày 13/10 tuyên bố sẽ điều quân đến Israel cùng với một hệ thống phòng thủ tiên tiến THAAD. Hãng Reuters nhận định đây là đợt triển khai bất thường.

Mỹ bất ngờ triển khai lực lượng cùng hệ thống THAAD đến Israel ảnh 1
Hệ thống phòng thủ THAAD. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - Patrick Ryder - mô tả đợt triển khai này là một trong những biện pháp mà Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây để hỗ trợ Israel, cũng như bảo vệ lực lượng Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối, hay THAAD, là một phần quan trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ, và sẽ bổ sung vào hệ thống phòng thủ chống tên lửa vốn đã rất mạnh mẽ của Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc triển khai được tiến hành nhằm "bảo vệ Israel", khi Israel đang cân nhắc trả đũa Tehran sau vụ Iran phóng hơn 180 tên lửa vào nước này hôm 1/10.

Mỹ đã âm thầm thúc giục Israel phản ứng thận trọng để tránh làm bùng phát một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông. Tổng thống Biden cũng công khai lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran.

Nhưng việc triển khai quân đội Mỹ tới Israel là rất hiếm khi xảy ra ngoài các cuộc tập trận, xét đến năng lực quân sự của Israel.

Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ - đóng quân bên ngoài lãnh thổ Israel - đã hỗ trợ Israel phòng thủ khi nước này bị Iran tấn công.

Theo Reuters

>> THẾ GIỚI 24H: Iraq cấm Israel dùng không phận để tấn công Iran

Israel thu hẹp các mục tiêu ở Iran, 40 nước lên án tấn công lính LHQ ở Lebanon

Rộ tin Hamas cố lôi kéo Iran và Hezbollah cùng đột kích Israel, Tehran bác bỏ

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/my-bat-ngo-trien-khai-luc-luong-cung-he-thong-thaad-den-israel-post1682150.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ bất ngờ triển khai lực lượng cùng hệ thống THAAD đến Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH