Bất động sản

Năm sau sẽ khởi công xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam

Quang Anh 23/08/2025 21:00

Theo kế hoạch, cây cầu sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Thông tin mới nhất theo Tạp chí ZNews, Sở Xây dựng TP. HCM vừa cập nhật tiến độ loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng cầu Cần Giờ - công trình được kỳ vọng thay thế phà Bình Khánh, mở ra động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Nam thành phố.

Theo thông tin, Sở đang khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong tháng 9. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự kiến hoàn tất trong năm nay, khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Năm sau sẽ khởi công xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu trước đây, cầu Cần Giờ có chiều dài 7,3km, thiết kế dây văng hiện đại, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), tốc độ lưu thông 60 km/h. Nhịp chính dài 350m bắc qua sông Soài Rạp, với hai trụ tháp cao gần 100m, hứa hẹn trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. HCM.

Điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè cũ), vượt qua sông Soài Rạp, nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km. Tuyến còn có 3 cầu phụ: cầu Sông Chà (640,5m), cầu Tắc Sông Chà (64,2m) và cầu Rạch Mương Ngang (64,2m).

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó TP. HCM dự kiến bố trí hơn 5.200 tỷ đồng nếu triển khai theo hình thức BOT.

Năm sau sẽ khởi công xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 2.
Hướng tuyến kết nối Cần Giờ với các khu vực khác của TP. HCM. Đồ họa: Quỳnh Danh/ZNews

Trung Nam Group - doanh nghiệp từng được UBND TP. HCM chấp thuận nghiên cứu lập đề xuất dự án, mới đây đã có văn bản gửi UBND TP và các Sở, ngành liên quan, đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay vì BOT.

Theo phân tích của doanh nghiệp, BOT đòi hỏi khả năng hoàn vốn độc lập, song cầu Cần Giờ là tuyến kết nối duy nhất đến huyện đảo. Việc thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền đi lại của người dân, trong khi lưu lượng hiện tại chưa cao, thời gian hoàn vốn ước tính kéo dài 30-50 năm, lại chịu cạnh tranh từ tuyến metro số 12 trong tương lai.

Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án từng được trình vào năm 2019 và bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) để hoàn thiện, báo cáo Hội đồng thẩm định TP cuối năm 2023. Hiện Trung Nam đề nghị tiếp tục tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức BT, thuộc nhóm PPP theo Luật số 90/2025/QH15, đồng thời cam kết huy động nguồn lực tối ưu, rút ngắn tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình.

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh vốn đang quá tải, rút ngắn thời gian di chuyển và kết nối trực tiếp huyện đảo với trung tâm TP. HCM. Đây sẽ là cầu dây văng lớn nhất thành phố, đồng thời là đòn bẩy cho sự phát triển du lịch, dịch vụ và logistics.

Công trình đặc biệt có ý nghĩa với hai dự án chiến lược của TP. HCM: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (2.870ha, do Vingroup phát triển, dự kiến đón 9 triệu lượt khách/năm) và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - dự án then chốt trong định hướng xây dựng TP. HCM thành trung tâm logistics khu vực.

TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/nam-sau-se-khoi-cong-xay-dung-cay-cau-day-vang-gan-11000-ty-lon-nhat-thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-202250822154658205.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Năm sau sẽ khởi công xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH