Nền kinh tế lớn nhất châu Âu hồi sinh, chuyên gia bất ngờ cảnh báo
“Kinh tế Đức vẫn đang ở trạng thái bấp bênh. Nền kinh tế sẽ phục hồi rõ rệt trong hai năm tới. Tuy nhiên, với những điểm yếu cơ cấu kéo dài, đà phục hồi này sẽ không duy trì được lâu”, bà Geraldine Dany-Knedlik, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) ở Berlin cho biết.
Kinh tế Đức đang trên đà phục hồi nhờ mở rộng chi tiêu tài khóa nhưng đà tăng này sẽ chỉ mang tính tạm thời nếu Chính phủ không giải quyết các vấn đề cốt lõi, theo cảnh báo của các Viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu nước này.
Trong báo cáo dự báo chung công bố hai lần mỗi năm, các Viện nghiên cứu cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức dự kiến tăng 0,2% trong năm nay sau hai năm liên tiếp suy giảm. Tốc độ tăng trưởng được dự báo đạt 1,3% vào năm 2026 và 1,4% vào năm 2027. Các con số cho năm nay và năm tới hầu như không thay đổi so với báo cáo mùa xuân.
“Kinh tế Đức vẫn đang ở trạng thái bấp bênh. Nền kinh tế sẽ phục hồi rõ rệt trong hai năm tới. Tuy nhiên, với những điểm yếu cơ cấu kéo dài, đà phục hồi này sẽ không duy trì được lâu”, bà Geraldine Dany-Knedlik, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) ở Berlin cho biết.
Chính phủ Thủ tướng Friedrich Merz đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau khi đạt thỏa thuận chi hàng trăm tỷ euro cho hạ tầng và quốc phòng. Kế hoạch này đã phần nào cải thiện tâm lý doanh nghiệp, nhưng yêu cầu cải cách sâu rộng hơn ngày càng gia tăng.

Sự hoài nghi về khả năng đưa ra các quyết định khó khăn của chính quyền đã để lại dấu ấn rõ rệt. Niềm tin kinh doanh bất ngờ suy giảm trong tháng này, khi Chủ tịch Viện Ifo Clemens Fuest cảnh báo lo ngại rằng khoản vay mới của Chính phủ Đức sẽ chỉ được dùng để “bịt các lỗ hổng ngân sách”.
Mô hình kinh tế truyền thống của Đức cũng đang chịu sức ép từ nhiều phía, trong đó có các hàng rào thuế quan. Dù Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ấn định mức thuế 15% cho phần lớn hàng xuất khẩu sang Mỹ, giới phân tích vẫn lo ngại về tính bền vững lâu dài của thỏa thuận này.
Ngành công nghiệp ô tô Đức tiếp tục gặp khó trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Mới tuần trước, hãng xe sang Porsche AG đã phải cắt giảm dự báo kinh doanh và hoãn kế hoạch ra mắt dòng SUV chạy pin.
Theo cảnh báo của các Viện nghiên cứu, lĩnh vực sản xuất sẽ còn chật vật trong những năm tới vì năng lực cạnh tranh suy giảm và các rào cản thuế quan. Khi xuất khẩu không còn là động lực, đà phục hồi kinh tế sẽ chủ yếu dựa vào nhu cầu nội địa.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng “những vấn đề cơ cấu hiện chỉ đang bị che lấp”, vì các cải cách căn bản nhằm củng cố nền kinh tế chưa được triển khai. Cùng với bản dự báo, họ đưa ra danh sách 12 khuyến nghị cho Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.
Các đề xuất bao gồm: Đảm bảo quy định trong nước không tạo gánh nặng hơn so với các khu vực khác, ổn định chi phí an sinh xã hội và gia tăng các biện pháp khuyến khích người dân tham gia lực lượng lao động.
“Nếu những cải cách này được thực hiện nhanh chóng, chúng không chỉ củng cố tiềm năng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Đức mà còn tạo cú hích trong ngắn hạn”, thông cáo nêu rõ.
Bộ trưởng Tài chính Lars Klingbeil mới đây cũng khẳng định liên minh cầm quyền nhận thức rõ “áp lực khổng lồ” trong việc nhanh chóng thực thi các cải cách bổ sung để bảo đảm tăng trưởng bền vững.
“Tôi đã nhấn mạnh trong bài phát biểu trước Quốc hội hai ngày trước rằng, tình trạng ‘giậm chân tại chỗ’ chính là kẻ thù lớn nhất của chúng ta, và đó là niềm tin vững chắc của tôi. Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ này phải là làm việc mỗi ngày để hồi sinh đà tăng trưởng kinh tế”, đồng lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD), kiêm Phó Thủ tướng, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Gia đình ở Berlin.