Thế giới

Nga bất ngờ ‘quay xe’ dùng tiền điện tử để lách trừng phạt

Diệp Thảo 27/08/2024 - 15:40

Quốc gia này đang tìm kiếm những cách thức mới để thực hiện giao dịch thanh toán trong bối cảnh bị trừng phạt.

Nga, quốc gia ban hành luật chống tiền điện tử, đang có kế hoạch thử nghiệm tài sản kỹ thuật số như một cách để thoát khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây .

Cụ thể, Moscow sẽ bắt đầu thử nghiệm trao đổi tiền điện tử sớm nhất là vào ngày 1/9, theo các nguồn tin giấu tên cho biết.

Mục đích của động thái này là để giảm bớt khó khăn trong thanh toán cho các nhà xuất khẩu của Nga, do những hạn chế liên quan đến cuộc chiến với Ukraine.

Các nguồn tin cho biết Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia (NSPK) sẽ được sử dụng để chuyển đổi giữa đồng rúp và tiền điện tử trong các thử nghiệm này. Mạng lưới được chọn do các chức năng hiện có của nó, chẳng hạn như tính năng thanh toán và bù trừ liên ngân hàng, và được quản lý hoàn toàn bởi Ngân hàng Trung ương Nga.

Nếu thành công, thử nghiệm này có thể cung cấp cho Nga một phương thức thanh toán thay thế cho các giao dịch xuyên biên giới. Các vấn đề thanh toán đã khiến Nga gặp khó khăn trong việc mua nguồn cung từ nước ngoài và khiến các nhà xuất khẩu khó nhận lại được tiền thanh toán.

Điều này đã trở nên nghiêm trọng vào tháng 6, khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ bắt đầu nhắm vào các bên cho vay nước ngoài thân thiện với Nga. Do các tổ chức toàn cầu phụ thuộc vào việc tiếp cận đồng USD, nên mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt thứ cấp đã buộc nhiều bên phải cắt đứt quan hệ với Moscow.

Nga bất ngờ ‘quay xe’ dùng tiền điện tử để lách trừng phạt - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ví dụ, hầu hết các ngân hàng Trung Quốc đã ngừng thanh toán bằng nhân dân tệ cho Nga, mặc dù đồng nhân dân tệ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện tại của Nga.

Trong khi đó, Moscow không thể dựa vào các loại tiền tệ phương Tây như đồng USD sau khi nước này mất quyền truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Việc Moscow có thể chấp nhận tiền kỹ thuật số là một sự thay đổi đáng kể so với thái độ thường thấy của nước này. Nga đã dành nhiều năm phản đối tiền điện tử và đã đề xuất lệnh cấm toàn diện vào năm 2022. Ngay cả khi tiền điện tử được áp dụng trong thanh toán quốc tế, việc sử dụng nó ở trong nước vẫn còn hạn chế.

Sự thay đổi về mặt pháp lý diễn ra vào ngày 8/8 , khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hợp pháp hóa việc tạo ra một khung pháp lý cho tiền điện tử xuyên biên giới. Ngoài ra, ông đã ký ban hành một đạo luật hợp pháp hóa hoạt động khai thác tiền điện tử trong nước bắt đầu từ tháng 11 tới.

Cuối cùng, Nga có thể cho phép Sàn giao dịch Moscow và Sàn giao dịch tiền tệ St. Petersburg tạo ra các nền tảng tiền điện tử vào năm tới, các nguồn tin cho biết. Về các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thừa nhận rằng điều này có vẻ ít khả thi hơn. "Chúng tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp để thực hiện việc này", ông phát biểu tại một diễn đàn vào ngày 14/8, được hãng thông tấn Nhà nước Tass trích dẫn.

Theo Business Insider

>> Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới?

Ukraine bắn tên lửa vào căn cứ Nga, đặc nhiệm Akhmat giành lại hai làng ở Kursk

Hàng trăm cơ sở của Nga nằm trong tầm bắn tên lửa Mỹ cấp cho Ukraine

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nga-bat-ngo-quay-xe-dung-tien-dien-tu-de-lach-trung-phat-125967.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga bất ngờ ‘quay xe’ dùng tiền điện tử để lách trừng phạt
POWERED BY ONECMS & INTECH