Thế giới

Nga cảnh báo hậu quả khi Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Minh Thu18/10/2024 10:28

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo, Israel cần phải kiềm chế và không cân nhắc đến phương án tấn công cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, hành động tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ là "thảm họa", và Nga đã "nhiều lần cảnh báo cũng như tiếp tục cảnh báo Israel không nên cân nhắc khả năng" xảy ra các cuộc tấn công như vậy.

"Đây sẽ là một diễn biến thảm khốc, và phủ nhận hoàn toàn mọi nguyên tắc hiện có trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hạt nhân", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

nga iran israel.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Tass

Căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang nhanh chóng, kể từ khi Tehran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel hôm 1/10. Iran cho biết, đây là đòn trả đũa cho hành vi giết hại các nhà lãnh đạo của Phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm vũ trang Hezbollah, cùng một vị tướng của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong tháng 9.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant sau đó tuyên bố, phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng hàng trăm tên lửa của Iran sẽ là “chết chóc, chính xác tuyệt đối, và bất ngờ”. Thậm chí, các nhà lập pháp Israel còn kêu gọi tấn công tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran bao gồm các cơ sở hạt nhân của nước này.

Hôm 17/10, ABC News đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phê chuẩn một loạt mục tiêu để Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công đáp trả.

Chia sẻ với hãng tin RT vào tuần trước, một nguồn tin từ Iran cho hay nếu Israel quyết định tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran như nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, và cơ sở hạt nhân, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các mục tiêu tương tự ở Israel.

Cũng trong tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Israel không nên tấn công các cơ sở hạt nhân dân sự của Iran, bởi nó sẽ bị xem là "hành động khiêu khích nghiêm trọng".

>> Vai trò thực sự của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mới chuyển tới Israel

Phi USD hóa sắp có bước tiến mới: Nga đề xuất thành lập tổ chức thay thế IMF, lập nền tảng giao dịch chứng khoán cho các nước thành viên BRICS

Ukraine bác bỏ chế tạo vũ khí hạt nhân, Mỹ giáng trừng phạt lên doanh nghiệp Nga

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-canh-bao-hau-qua-khi-israel-tan-cong-co-so-hat-nhan-iran-2333081.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga cảnh báo hậu quả khi Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH