Thế giới

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ III

Đăng Đức 29/08/2024 - 13:46

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng “đanh thép” cảnh báo Mỹ về nguy cơ 2 siêu cường này có thể thêm một lần nữa đụng độ và tạo ra thảm họa Thế chiến thứ III.

Ngoại trưởng Nga Lavrov dằn mặt Mỹ “chơi với lửa”, Thế chiến thứ III không chỉ ở châu Âu

Nga cho biết phương Tây đang “chơi với lửa” khi cân nhắc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa phương Tây và cảnh báo Mỹ vào thứ Ba (27/8) rằng Thế chiến III (nếu xảy ra) sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Ukraine đã tấn công khu vực Kursk phía Tây của Nga vào ngày 6/8 và đã chiếm được một phần lãnh thổ trong cuộc tấn công nước ngoài lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ có phản ứng xứng đáng đối với cuộc tấn công này.

Ông Sergei Lavrov, người giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (Ngoại trưởng) của Nga trong hơn 20 năm qua, cho biết phương Tây đang tìm cách leo thang cuộc chiến ở Ukraine và “tự chuốc lấy rắc rối” khi xem xét yêu cầu từ chính quyền Kyiv về việc nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ III - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp báo với người đồng cấp Yemen Shaya Al-Zindani sau cuộc gặp của họ tại Moscow ngày 27/8/2024 (Ảnh: Reuters/Evgenia Novozhenina)

Kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự vào Ukraine vào năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông đã nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Mỹ đứng đầu.

>> Sức mạnh ‘đáng gờm’ Hạm đội Biển Đen của Nga trong đòn tấn công vào Ukraine

Ông Lavrov còn nói thêm rằng Nga đang "làm rõ" học thuyết hạt nhân của mình.

Học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga nêu rõ thời điểm Tổng thống nước này sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác hay vũ khí thông thường "khi sự tồn tại của Nhà nước bị đe dọa".

Ukraine chủ động tấn công, Nga không tin Mỹ “vô can”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đầu tháng này phát biểu rằng cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga cho thấy lời đe dọa trả đũa của Điện Kremlin chỉ là lời nói suông.

Ông Zelenskyy cho biết Ukraine, do những hạn chế vì các đồng minh áp đặt, không thể sử dụng vũ khí trong tay để tấn công một số mục tiêu quân sự của Nga. Ông kêu gọi các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định của mình về cách giúp Kyiv trong cuộc xung đột quân sự với Nga.

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ III - ảnh 2
Một xe phòng không di động tầm ngắn cỡ nhỏ của quân đội Nga. Ảnh: RiaNovosti

Nga cho biết vũ khí phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và hệ thống tên lửa của Mỹ, đã được Ukraine sử dụng ở Kursk. Về phần mình, chính quyền Kyiv đã xác nhận sử dụng tên lửa HIMARS của Mỹ để phá hủy các cây cầu ở Kursk.

>> Vì sao Nga hạn chế dùng bom lượn để cản đà tiến của quân đội Ukraine tại Kursk?

Washington cho biết họ không được thông báo về kế hoạch của Ukraine trước cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk. Mỹ cũng cho biết họ không tham gia vào hoạt động này.

Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, Sergei Naryshkin, cho biết hôm thứ Ba (27/8) rằng Moscow không tin vào lời khẳng định của phương Tây rằng họ không liên quan gì đến vụ tấn công tàu Kursk. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết sự tham gia của Mỹ là "một sự thật hiển nhiên".

Tờ New York Times đưa tin rằng Mỹ và Anh đã cung cấp cho Ukraine hình ảnh vệ tinh và các thông tin khác về khu vực Kursk trong những ngày sau cuộc tấn công của Ukraine.

Tờ Times cho biết thông tin tình báo này nhằm mục đích giúp Ukraine theo dõi tốt hơn lực lượng tăng viện của Nga.

Theo Reuters

>> Ukraine kiểm soát thêm lãnh thổ ở Kursk, Nga gia tăng sức ép ở Donetsk

Mỹ trữ vàng lớn nhất, Nga, Trung Quốc dồn dập mua vàng rẻ trước cơn sốt, Đông Nam Á thờ ơ?

126 quốc gia, 5.000 người được mời gặp mặt ngày 27-28/8 tại Nga: Chiến dịch phi USD hóa sắp có 'bước tiến mới'?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nga-canh-bao-nguy-co-xay-ra-chien-tranh-the-gioi-thu-iii-126081.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ III
POWERED BY ONECMS & INTECH