Nga cảnh báo sẽ ‘ăn miếng trả miếng’ nếu bị phương Tây tịch thu 300 tỷ USD

03-03-2024 16:08|Quỳnh Vân

Moscow cho biết họ sẽ có màn đáp trả tương xứng nếu phương Tây đe dọa tịch thu các tài sản của Nga hiện đang bị phong tỏa ở các quốc gia khác.

Khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga bị mắc kẹt ở nước ngoài vào năm 2022, sau khi cuộc xung đột với Ukraine leo thang và trở thành cuộc chiến toàn diện giữa NATO-Nga.

Sputnik đưa tin, các lãnh đạo phương Tây đã đe dọa tịch thu số tiền này và chuyển chúng sang Ukraine để “tái thiết”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây kêu gọi các quốc gia trong “liên minh” phương Tây tìm cách tịch thu toàn bộ tài sản của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Tại cuộc họp gồm các bộ trưởng tài chính G20 và thống đốc ngân hàng trung ương ở Sao Paulo (Brazil) hôm 27/2, bà Yellen nói: “Tôi tin rằng luật pháp quốc tế đủ vững chắc để thực hiện mục tiêu này. Đây sẽ là phản ứng mang tính quyết định trước mối đe dọa chưa từng có của Nga đối với sự ổn định toàn cầu”.

1200x800.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Bloomberg

Trả lời câu hỏi về việc vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới có thể bị tác động sau khi tịch thu tài sản Nga hay không, bà Yellen khẳng định "rất khó có khả năng" đồng bạc xanh sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Bà đảm bảo: “Thực tế là không có lựa chọn thay thế nào cho đồng USD, đồng euro và đồng yên”.

Đầu tháng này, Liên minh châu Âu đã thông qua luật cho phép Brussels sử dụng các khoản lợi nhuận từ tài sản của Nga bị phong tỏa trong các ngân hàng châu Âu và gửi chúng cho Ukraine.

Moscow ngay lập tức cáo buộc hành động này là “trộm cắp” trắng trợn và sẽ bị trừng phạt bằng hành động pháp lý.

Các quan chức Nga cũng như nhiều nhà quan sát kinh tế độc lập đều cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra bắt nguồn từ những gì bà Yellen đang đề xuất.

Trong đó, Bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov lưu ý rằng Moscow có đủ phương tiện để đưa ra phản ứng “tương xứng” đối với hình thức “xâm lược tài chính” này của phương Tây.

Ăn miếng trả miếng

Tiến sĩ Andrei Kolganov, giáo sư kinh tế tại Đại học quốc gia Moscow và là nhà nghiên cứu trưởng tại Viện Kinh tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, tiết lộ: “Nga đang nắm giữ toàn bộ tài sản của một số công ty nước ngoài dừng hoạt động ở Nga”.

Giáo sư cho biết chúng sẽ trở thành công cụ để đối phó với mọi hành động tịch thu tài sản từ phương Tây.

Ông Kolganov giải thích: “Về nguyên tắc, cơ chế tịch thu tài sản nước ngoài đã được xây dựng sẵn. Việc chuyển từ biện pháp phong tỏa sang tịch thu là một thủ tục kỹ thuật khá đơn giản. Số tài sản bị ‘đóng băng’ trên lãnh thổ Nga hoặc có thể bị phong tỏa hiện ước tính khoảng 288 tỷ USD”.

01000000-0aff-0242-2d2f-08db9cf41ab4_cx0_cy5_cw0_w1200_r1.jpg
Tiến sĩ Georgy Ostapkovich của Viện Nghiên cứu Thống kê và Kinh tế Tri thức Nga: “Đang có rất nhiều công ty nước ngoài làm việc tại Nga, bao gồm cả những công ty từ những nước được coi là không thân thiện”. Ảnh: RFE/RL

Nói cách khác, Nga có quyền kiểm soát một lượng lớn tài sản của phương Tây mà nếu Mỹ và các đồng minh tiến hành tịch thu tài sản của Nga thì lập tức sẽ bị đáp trả.

Những tài sản này có thể trở thành tài sản của nhà nước Nga, hoặc được chuyển giao cho các chủ sở hữu tư nhân nước này và tiếp tục hoạt động như trước.

Ngoài ra, việc tịch thu tài sản của các công ty phương Tây ở Nga sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của họ, có nghĩa là họ có thể cố gắng gây áp lực lên các Chính phủ, cả ở nước họ và ở Nga, nhằm cố gắng tránh bị tịch thu vốn.

Kinh tế Nga sẽ không rơi vào khủng hoảng

Ông Kolganov nhận định rằng việc tịch thu tài sản Nga ở nước ngoài sẽ không giúp ích được gì cho nền kinh tế đất nước, khi Moscow có thể tiếp tục thanh toán quốc tế bằng các đồng ngoại tệ khác và định hướng lại thương mại của mình sang các nước đang phát triển.

Giáo sư giải thích, số tiền bị đóng băng ở các ngân hàng phương Tây cấu thành nên dự trữ, vốn “ít khi được sử dụng cho thương mại và thanh toán quốc tế”.

Còn đối với doanh nghiệp tư nhân, việc tịch thu tài sản sẽ tạo ra một lỗ hổng khá lớn trong thu nhập và ngân sách của họ.

Vì vậy, đây sẽ là một biện pháp khá nhạy cảm nếu Nga phải dùng đến nó để đáp trả việc bị tịch thu tài sản, nhà kinh tế nói thêm.

Tiến sĩ Ostapkovich nhấn mạnh rằng Moscow cần có chiến lược chính xác trong các tài sản nước ngoài mà họ đang chiếm giữ, tránh nguy cơ những quốc gia và công ty đang kinh doanh ở Nga cảm thấy bị đe dọa.

Nhà kinh tế kỳ cựu lưu ý: “Mọi hoạt động từ phía Nga phải diễn ra với sự trợ giúp của các dịch vụ pháp lý, tức là thông qua tòa án”.

Nói cách khác, ông Ostapkovich nhấn mạnh, Moscow sẽ phải đối mặt với một cuộc giằng co trên trường quốc tế liên quan đến việc phương Tây tịch thu tài sản và phản ứng “ăn miếng trả miếng” của Nga.

Thiệt hại đối với đồng USD

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Bộ trưởng tài chính Nga đề cập đến sự chuyển đổi đầy hứa hẹn khỏi các loại tiền tệ phương Tây và chuyển sang sử dụng các loại tiền tệ mới tại những nền kinh tế đang lên trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Ông Siluanov nói: “Người Trung Quốc đang giảm nắm giữ chứng khoán Mỹ. Đây là hậu quả của những gì đang xảy ra khi độ tin cậy của đồng USD và đồng euro bị suy giảm”.

1116938355_0_0_2808_1124_1920x0_80_0_0_e153fbafc7ef14745a763b14b495dc36.jpg.jpg
Các đồng tiền dự trữ phương Tây có thể phải đối mặt với nguy cơ suy yếu nghiêm trọng danh tiếng tại các nước châu Âu. Ảnh: Sputnik

Mặc dù có thể còn quá sớm để nói về sự sụp đổ của đồng tiền Mỹ hay đồng euro do quyết định tịch thu tài sản của một nền kinh tế lớn như Nga, nhưng Kolganov khẳng định rằng điều đó có khả năng làm suy yếu nghiêm trọng danh tiếng của các đồng tiền dự trữ phương Tây ở các nước châu Âu.

Ông Kolganov phân tích, tỷ trọng của đồng NDT trong giao dịch quốc tế đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua, tuy nhiên chỉ chiếm khoảng 4,6% tổng giao dịch.

Đây không phải là một số tiền lớn, nhưng vẫn có xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, tỷ trọng của đồng rúp trong thanh toán quốc tế cũng tăng lên, chủ yếu dưới hình thức thanh toán song phương.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi Mỹ và EU đang phải đối mặt với tình trạng mất niềm tin vào kinh tế trong nước do phải đối mặt với mức nợ vượt quá mức bình thường trước đây.

Trong tương lai, điều này có khả năng gây ra những cú sốc nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống đồng USD trên toàn cầu.

>> Nga đáp trả sau tuyên bố về đường biên giới của Thủ tướng Hungary

Bulgaria ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Nga tố Anh 'trực tiếp can dự' vào xung đột ở Ukraine

Phương Tây sẽ điều quân tới Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-canh-bao-se-an-mieng-tra-mieng-neu-bi-phuong-tay-tich-thu-300-ty-usd-225001.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga cảnh báo sẽ ‘ăn miếng trả miếng’ nếu bị phương Tây tịch thu 300 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH