Nga duy trì lãi suất ở mức 20%, lạm phát tăng vọt

21-03-2022 10:30|Hoàng Anh

CBR duy trì lãi suất cơ bản cao nhất trong gần hai thập kỷ qua, triển khai thêm các biện pháp bơm tiền.

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã quyết định giữ lãi suất cơ bản ở mức 20% và cho biết họ sẽ bắt đầu mua trái phiếu chính phủ.

Quyết định duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong gần hai thập kỷ được CBR đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất nhiệm kỳ thứ ba đối với Thống đốc Elvira Nabiullina.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Elvira Nabiullin, cũng cho biết, CBR sẽ bắt đầu mua trái phiếu chính phủ trên Sở giao dịch Moscow vào thứ Hai tuần tới.

Trong một tuyên bố, CBR cho biết Nga đang bước vào "giai đoạn tạm thời nhưng không thể tránh khỏi của lạm phát gia tăng" và các chỉ số cho thấy sự suy giảm trong nền kinh tế sẽ thu hẹp trong những quý tới.

Ngân hàng Trung ương Nga không đưa ra dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế cho năm nay, tuy nhiên đặt mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 4% vào năm 2024.

Lạm phát thường niên của Nga đã tăng lên 12,54% tính đến ngày 11/3, mức cao nhất kể từ cuối năm 2015 do đồng Rúp suy yếu khiến giá cả tăng vọt. Thống đốc Nabiullina cho rằng, mức tăng giá đột biến chủ yếu do việc người dân mua hàng hóa tiêu dùng một cách hoảng loạn, tuy nhiên tình trạng này đã chậm lại.

Nhà kinh tế trưởng Artem Zaigrin của Sova Capital cho biết, CBR có thể đưa lãi suất chủ chốt lên 25-30% trong tháng 4 đến tháng 6 nếu rủi ro tiếp tục xảy ra.

Trong khi, các nhà phân tích của VTB Capital dự báo lãi suất sẽ không thay đổi cho đến giữa năm 2022, sau đó sẽ hạ xuống 16% vào cuối năm.

Ngân hàng Gazprombank cho biết, đợt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2022.

EU nhất trí dùng tiền của Nga để vũ trang cho Ukraine

Nhân dân tệ "lên ngôi" tại Nga

Nga có thể đạt tăng trưởng kinh tế 2,8%

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-duy-tri-lai-suat-o-muc-20-lam-phat-tang-vot-132722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga duy trì lãi suất ở mức 20%, lạm phát tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH