Quốc tế

Nga phát hiện công nghệ tân tiến của NASA trong UAV Ukraine

Tuấn Anh 01/04/2024 - 16:20

Các chuyên gia Nga đã phát hiện công nghệ pin phục vụ chương trình thám hiểm sao Hỏa của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong khi “mổ xẻ” máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Sputnik dẫn lời Dmitry Kuzyakin, Tổng giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp không người lái tích hợp của Nga ngày 31/3 cho biết: "Chiếc UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) đầu tiên mà chúng tôi thu được, sở hữu pin tương tự loại pin đang được Mỹ sử dụng trong sứ mệnh sao Hỏa của NASA. Có vẻ như Ukraine đã lắp ráp FPV cùng với 'đối tác' Mỹ và những viên pin này được lắp đặt để dùng UAV vào mùa đông với nhiệt độ ấm khác thường".

linh nga mo xe uav ukraine.jpg
Lính Nga đang mổ xẻ, nghiên cứu một UAV thu giữ được của quân Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ông Kuzyakin lưu ý, các loại pin được tìm thấy trong FPV của Ukraine quá đắt tiền để sử dụng trong những thiết bị tạm bợ như vậy.

Trung tâm của ông Kuzyakin đang nghiên cứu về toàn bộ chu trình của các ứng dụng FPV trong chiến đấu, từ sản xuất đến huấn luyện và điều khiển UAV. Theo quan chức này, các hợp kim nhôm tương tự như hợp kim được sử dụng trong chương trình không gian của NASA cũng được tìm thấy trong UAV của Ukraine lọt vào tay các lực lượng Moscow tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở bên kia biên giới.

Ông Kuzyakin giải thích, những đặc tính đặc biệt của hợp kim như vậy (gồm 70% hợp kim thông thường và 30% các chất phụ gia vi lượng đồng căn khác nhau) rất quan trọng và đem lại sự ổn định trong không gian, nhưng lại vô dụng đối với UAV thông thường. Vì vậy, ông cảm thấy khó hiểu về lí do hợp kim đó được dùng để chế tạo FPV.

Tuy nhiên, ông Kuzyakin khẳng định, nhờ sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến nói trên của NASA trong thiết bị của Kiev, các kỹ sư Nga có thể thu được "rất nhiều thông tin và dữ liệu hữu ích".

Cả Mỹ và Ukraine hiện vẫn chưa lên tiếng về tuyên bố mới từ lãnh đạo Trung tâm Phát triển giải pháp không người lái tích hợp của Nga.

>> Nga sản xuất hàng nghìn UAV mỗi ngày, Ukraine tấn công nơi luyện quân của Moscow

Quân đội Nga bắn hạ 11 UAV, hỏa hoạn xuất hiện tại nhà máy điện quy mô lớn

Bị UAV Ukraine tấn công, nhà máy của công ty sản xuất LNG lớn thứ 2 ở Nga bốc cháy dữ dội

UAV Nga đã cản đường Ukraine phản công như thế nào?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-phat-hien-cong-nghe-tan-tien-cua-nasa-trong-uav-ukraine-2265850.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga phát hiện công nghệ tân tiến của NASA trong UAV Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH