Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang châu Á

22-06-2022 00:47|Hoàng Hải

Lượng dầu xuất khẩu từ cảng Kozmino của Nga đang tăng 20% nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các khách hàng châu Á.

Nga cho biết, họ hy vọng sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng từ phương Tây sang châu Á.

Công ty vận tải đường ống Transneft của Nga đã tăng lượng dầu thô được bơm đến cảng Kozmino lên 70.000 thùng/ngày.

Nga cũng có kế hoạch gửi thêm 80.000 thùng/ngày đến cảng Kozmino qua tuyến đường sắt từ Meget.

Các nguồn cung bổ sung này sẽ cho phép cảng Kozmino nâng tổng số dầu xuất khẩu từ cảng này lên khoảng 900.000 thùng/ngày trong những tháng tới.

Theo dữ liệu sơ bộ của hãng nghiên cứu thị trường Kpler (Singapore), lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga trong 15 ngày đầu tháng 6 đạt tới 3,88 triệu thùng/ngày, tăng gần 7 lần so với mức trung bình ngày trước khi cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Trong tháng 5, lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga đạt trung bình 3,81 triệu thùng/ngày - mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ là các đối tác nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga.

Thị phần của Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm lần lượt 30% và 20% tổng lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga. Tổng mức tăng trưởng nhu cầu nhập khẩu dầu thô của 2 nước này hiện tăng tới 1 triệu thùng/ngày so với thời điểm cuối tháng 2 vừa qua.

Giới phân tích cho biết Nga đã giảm giá bán các sản phẩm dầu của mình đến 25% để thu hút các khách hàng mới. Dữ liệu của trang Statista (Đức) cho thấy, giá dầu thô Urals của Nga hiện thấp hơn tới 33,67 USD/thùng so với giá dầu thô Brent; thông thường, 2 loại dầu thô này có giá gần như tương đương.

Những dữ liệu trên càng cho thấy dòng chảy dầu thô của Nga đang dần được tái định hình, chuyển trọng tâm từ thị trường châu Âu sang thị trường châu Á. Trước khi cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine nổ ra, Liên minh châu Âu (EU) là đối tác nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga. Trong khi đó, châu Á thường nhập khẩu dầu thô chủ yếu từ các quốc gia Vùng Vịnh như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tuần trước, EU đã tuyên bố cấm vận đối với dầu của Nga, đồng thời cho biết họ sẽ ngừng nhập khẩu 90% dầu và các sản phẩm từ Nga từ cuối năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, mặc dù sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga có thể giảm xuống, nhưng việc giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu thô tăng vọt trên toàn cầu đã giúp doanh thu xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 5 lên tới 20 tỷ USD, tăng 1,7 tỷ USD so với tháng 4. Con số này gần như không đổi so với tháng 2, thời điểm trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga

Quốc gia châu Á hưởng lợi lớn nhờ mua dầu Nga giá rẻ

Kỳ tích giúp Mỹ thắng đậm từ lệnh cấm vận dầu Nga, khiến vũ khí giá dầu của Nga hay Trung Đông lập tức vô dụng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-tang-cuong-xuat-khau-dau-sang-chau-a-136788.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH