Nga tạo điều kiện cho xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Azov

17-06-2022 14:50|Yến Trang

Nga cho biết đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các loại hạt có dầu từ Ukraine thông qua các điểm trung chuyển do Moskva kiểm soát trên Biển Azov, song không nêu rõ nguồn cung cấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko nêu rõ: “Nga không vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Nga đảm bảo một "hành lang xanh" cho các loại ngũ cốc và các loại thực phẩm khác như hạt có dầu... để các mặt hàng này có thể được xuất khẩu từ Ukraine mà không gặp trở ngại qua cảng Melitopol hoặc Berdiansk”.

Việc Ukraine không thể sử dụng cảng biển nước sâu Odessa trong bối cảnh xung đột đã dẫn đến tình trạng giá lương thực toàn cầu tăng vọt và Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói ở các nước nghèo vốn phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc nhập khẩu. Phó Thủ tướng Abramchenko tái khẳng định quan điểm của Moskva cho rằng việc mở các tuyến đường biển tới Odessa phụ thuộc vào Kiev.

Nga và Ukraine chiếm gần 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu. Ukraine cũng là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương lớn trên thế giới. Kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2 vừa qua, các chuyến hàng chở ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc hiện vẫn trong các kho chứa.

Ukraine đang tìm cách vận chuyển lương thực qua các tuyến đường bộ, đường sông và đường sắt. Ukraine cho biết sản lượng ngũ cốc của nước này có khả năng giảm xuống khoảng 48,5 triệu tấn trong năm nay so với mức 86 triệu tấn trước khi xảy ra xung đột.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-tao-dieu-kien-cho-xuat-khau-ngu-coc-tu-ukraine-qua-bien-azov-136134.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga tạo điều kiện cho xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Azov
POWERED BY ONECMS & INTECH