Quốc tế

Nga và Ukraine giao tranh dữ dội, Trung Quốc nêu nguyên tắc chấm dứt xung đột

Việt Dũng 17/04/2024 - 06:39

Lực lượng Nga và Ukraine giao tranh dữ dội trên khắp tiền tuyến. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu 4 nguyên tắc giải quyết xung đột Ukraine.

Theo TASS, trong ngày 16/4, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này đẩy lùi 2 nỗ lực phản công của Ukraine tại Kharkiv và 8 cuộc phản công ở vùng Donetsk.

"Trong vòng 24h qua, chúng ta đã đẩy lùi nhiều đợt phản công của Ukraine, khiến đối thủ tổn thất nhiều binh lính và khí tài quân sự. Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn 6 tên lửa Storm Shadow, 2 tên lửa HARM và 155 UAV của đối phương", phía Nga cho biết.

msq7xnennzj55chnrfisy4aaky.jpg
Pháo binh Ukraine tại Donetsk. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, trang tin Kyiv Independent thông báo rằng Nga đã tổ chức 13 cuộc tập kích tại Chernihiv, Sumy, Mykolaiv, Luhansk, Odessa, Khmelnytskyi, Cherkasy, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kherson, Kharkiv và Donetsk. Giới chức địa phương nói rằng đã có 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong đợt tập kích kể trên.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng không Ukraine cũng đánh chặn 9 UAV được Nga triển khai trong tối 16/4.

Trung Quốc nêu 4 nguyên tắc giải quyết xung đột

Theo TASS, trong ngày 16/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp mặt Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh. Trong cuộc gặp, ông Tập đã đề xuất 4 nguyên tắc nhằm kiềm chế và giải quyết tình hình Ukraine.

"Nguyên tắc đầu tiên là ưu tiên hòa bình, ổn định, không tư lợi. Thứ hai là hạ nhiệt căng thẳng, không đổ thêm dầu vào lửa. Thứ ba, chúng ta cần tạo điều kiện để thiết lập hòa bình. Cuối cùng, chúng ta cần giảm tác động của cuộc xung đột tới nền kinh tế thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Tập nói.

qtmwgyxd2nnhzihz2pygnzyfkm.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về bình luận của ông Tập, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko nói rằng Moscow sẽ theo dõi chặt chẽ kết quả cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đức.

"Chúng tôi sẽ theo sát những sự kiện quan trọng", ông Rudenko nhấn mạnh.

Ukraine nhận 450 UAV từ Canada

Theo Pravda, Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây đã xác nhận việc Canada sẽ chuyển giao cho nước này 450 UAV đa năng SkyRanger vào mùa hè. Bên cạnh đó, Đức sẽ gửi thêm một số UAV trinh sát mới cho Kiev, còn Lithuania sẽ phân bổ 3 triệu Euro để sản xuất thêm UAV cho Ukraine.

SkyRanger R70 là UAV có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và thu thập thông tin tình báo, đồng thời cũng có thể được sử dụng để vận chuyển và giao hàng. Tải trọng tối đa của UAV này là 3,5kg.

Nga nêu cách Ukraine đáp ứng mọi yêu cầu, Hà Lan hứa viện trợ 4 tỷ Euro cho Kiev

Tổng tư lệnh Ukraine nhận định mục tiêu tiếp theo của Nga ở miền đông

Nga nêu cách Ukraine đáp ứng mọi yêu cầu, Hà Lan hứa viện trợ 4 tỷ Euro cho Kiev

Ông Trump ra điều kiện gia hạn viện trợ cho Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-va-ukraine-giao-tranh-du-doi-trung-quoc-neu-nguyen-tac-cham-dut-xung-dot-2271364.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga và Ukraine giao tranh dữ dội, Trung Quốc nêu nguyên tắc chấm dứt xung đột
POWERED BY ONECMS & INTECH