Ngân hàng ACB cảnh báo hai thủ đoạn lừa đảo tinh vi khiến người dân dễ dàng ‘sa bẫy’
Với những thủ đoạn này, khách hàng có thể bị lộ, mất thông tin bảo mật và bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa phát đi cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay, giúp khách hàng nâng cao cảnh giác và có những cách phòng tránh để không dính bẫy của các đối tượng.
ACB đã đưa ra hai tình huống các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng
Đối tượng cố ý chuyển số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó liên hệ, giới thiệu đang ở nước ngoài và muốn nhận lại tiền bằng cách gửi đường link. Sau khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản sẽ bị chiếm đoạt.
Ngoài ra, kẻ lừa đảo cũng có thể giả danh là nhân viên thu nợ của Công ty tài chính để liên hệ. Đối tượng sẽ dọa nạt nhằm tạo áp lực, buộc khách hàng phải trả lại số tiền đã nhận như một khoản vay cộng thêm số tiền lãi với lãi suất vay rất cao.
Giả danh Shipper giao hàng
Kẻ lừa đảo thường lợi dụng các buổi livestream để thu thập thông tin khách hàng. Bước đầu, đối tượng sẽ giả danh nhân viên giao hàng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán với số tiền nhỏ.
Tiếp theo, đối tượng lấy lý do gửi nhầm số tài khoản Hội viên Shipper nên hàng tháng tài khoản khách hàng sẽ tự động bị trừ tiền.
Sau đó, đối tượng tiếp tục hướng dẫn khách hàng truy cập link để thao tác hủy đăng ký Hội viên. Tuy nhiên, thực chất khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu là thực hiện chuyển khoản cho kẻ lừa đảo.
Với những thủ đoạn lừa đảo này, khách hàng có thể gặp một số rủi ro, thiệt hại như bị lộ, mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…). Bên cạnh đó, tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng cũng có khả năng bị chiếm đoạt hoặc bị lừa mất tiền.
ACB cảnh báo hai tình huống lừa đảo phổ biến hiện nay |
Do đó, ACB khuyến cáo khách hàng có thể phòng tránh những thủ đoạn trên bằng những cách sau:
- Chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm.
- Trực tiếp đến ngân hàng để xác minh, hoàn trả các món tiền lạ hoặc liên hệ với Cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết.
- Xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến các đơn hàng, dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán.
- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, ...) và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân, … cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng).
- Không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
- Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ứng dụng ngân hàng hoặc chủ động khóa thẻ ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.