Ngân hàng "bơm" gần 570.000 tỷ đồng lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. HCM trong năm 2022

28-02-2023 12:50|Minh Minh

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. HCM cho biết, thông qua chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, các ngân hàng đã giải ngân cho doanh nghiệp tới 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm.

Sáng nay, ngày 28/02/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM đã tổ chức hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023 với chủ đề: “Ngành Ngân hàng đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thành phố phát triển”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, ở chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại TP.HCM năm 2022, có 13 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký gói tín dụng ưu đãi, với quy mô đạt 434.280 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông qua chương trình, các ngân hàng đã giải ngân tới 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm, và tăng 16,6% so với năm 2021.

"Kết quả này cho thấy, chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, khi tiếp cận được vốn tín dụng với lãi suất cho vay thấp, khoảng 6%/năm ở thời hạn cho vay ngắn hạn và khoảng 10%/năm trung, dài hạn ", ông Tuấn phát biểu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cũng đánh giá, số tiền giải ngân để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm 2022 tăng so với gói tín dụng cam kết là nhờ trách nhiệm và sự sẻ chia của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cùng với sự chủ động, sáng tạo trong phối hợp thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Theo đó, NHNN chi nhánh TP.HCM đã cùng Sở Công thương, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo từng chuyên đề: Hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch và doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất… nên đã mang lại hiệu quả cao, tính lan tỏa và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đơn cử như việc ký kết trực tiếp tại hội nghị trên địa bàn các quận - huyện và TP Thủ Đức trong năm 2022 đạt 11.416 tỷ đồng, gồm hỗ trợ vốn lãi suất thấp và cơ cấu lại nợ, để giảm bớt khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cũng cho biết, trong khuôn khổ chương trình, ngành ngân hàng thành phố năm 2022 đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, các quận, huyện và TP Thủ Đức, tổ chức đến 12 hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; tháo gỡ và xử lý trực tiếp cho 938 doanh nghiệp phản ánh khó khăn và có nhu cầu về vốn, nhưng tiếp cận vốn tín dụng gặp khó.

Ông Lệnh cho biết thêm, với các đề nghị của doanh nghiệp, nếu ngân hàng giải quyết, cho vay được thì hỗ trợ ngay; không cho vay được thì trả lời rõ và nêu lý do. Đây cũng là cách làm trách nhiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn cụ thể mà doanh nghiệp phản ánh.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, hiện có 2 vấn đề cần đáng lưu ý gồm quận, huyện chưa tổ chức kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2022 và thực tế số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất theo quy định Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN chưa đạt như kỳ vọng của NHNN chi nhánh TP.HCM.

Vì sao NHNN chọn mốc 10 triệu đồng để xác định sinh trắc học khi chuyển tiền?

Tại sao Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO phiên 23/4?

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên ‘ế khách’, NHNN tiếp tục tổ chức phiên thứ hai với thay đổi nhỏ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-bom-gan-570000-ty-dong-lai-suat-thap-cho-doanh-nghiep-tp-hcm-trong-nam-2022-171414.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng "bơm" gần 570.000 tỷ đồng lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. HCM trong năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH