Ngân hàng dè dặt cho vay tín chấp

25-06-2023 09:50|Hoàng Lâm

Để cho vay tín chấp cho khách hàng không có tài sản đảm bảo, chuyên gia cho rằng phải có các bộ đánh giá, xếp hạng khách hàng và cần phải có thông tin.

Tại Tọa đàm Gỡ nút thắt về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, trước đề xuất cho rằng đối với những khách hàng tốt, đủ điều kiện thì các ngân hàng có thể cho vay tín chấp, thay vì bắt buộc phải có tài sản đảm bảo, ông Ngô Bình Nguyên, Giám đốc Khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho rằng, cho vay tín chấp dành cho khách hàng doanh nghiệp là một trong những xu hướng rất văn minh, đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, để cho vay tín chấp cho khách hàng không có tài sản đảm bảo thì chúng ta phải có các bộ đánh giá, xếp hạng khách hàng. Để làm được điều này thì cần phải có thông tin, có thể dựa trên chính thông tin của khách hàng giao dịch tại ngân hàng, ứng xử với ngân hàng, hoặc có thể dựa trên giao dịch dòng tiền của khách hàng ở trong tài khoản ngân hàng và giữa các tài khoản của khách hàng ở các ngân hàng khác nhau. Ngân hàng từ đó sẽ nhìn được dòng tiền thực đi vào hoạt động kinh doanh thực hay không, đối tác của họ là ai, đối tác thường xuyên… từ đó đưa ra được đánh giá mà không cần tài sản đảm bảo.

“Tuy nhiên, nền tảng về mặt dữ liệu và thông tin đó ở Việt Nam của chúng ta hiện nay vẫn rất sơ khai, chưa được đồng nhất, ngay kể cả là dữ liệu thông tin cá nhân hiện nay cũng chưa chưa có nhiều. Chính vì thế, chúng ta cần thời gian để dần dần để xây dựng các cơ chế đánh giá khác biệt ngoài tài sản đảm bảo để cho vay tín chấp nhiều hơn”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cũng cho biết thực ra các ngân hàng hiện nay cũng bắt đầu, dần dần cho vay tín chấp. Khách hàng có giao dịch lâu năm ở một tổ chức tín dụng thì ngân hàng có thể sẽ nới các điều kiện về tài sản đảm bảo với các điều kiện về mặt tín dụng, sẵn sàng nhận hàng tồn kho, sẵn sàng nhận khoản phải thu, tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo cao hơn. Dần dần có sự tin tưởng nhau và tín chấp nhiều hơn.

“Có những khách hàng giao dịch một thời gian rồi thì ngoài nhu cầu tín dụng thông thường của họ, chúng tôi sẵn sàng cho vay thêm khoảng 20% của nhu cầu thông thường mà không cần phải có tài sản đảm bảo. Đó cũng là một trong những hình thức mà ngân hàng đang dần hiện thực hóa việc tín chấp dành cho khách hàng doanh nghiệp”, ông Nguyên nói.

Ngân hàng dè dặt cho vay tín chấp
Ông Nguyễn Văn Bách, Trưởng ban Chính sách Tín dụng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank). (Ảnh: Dân trí)

Ông Nguyễn Văn Bách, Trưởng ban Chính sách Tín dụng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thì cho biết, trong quá trình đầu tư vốn cho các doanh nghiệp, có rất nhiều doanh nghiệp được Agribank cho vay không có tài sản bảo đảm hoặc hoặc chỉ có một phần tài sản đảm bảo.

“Chúng tôi sẽ dựa trên xếp hạng khách hàng. Quan trọng là phải có phương án kinh doanh còn tài sản bảo đảm là những yếu tố sau cùng khi xét đến”, ông Bách nói.

Ông cũng nhấn mạnh, ngân hàng vẫn phải tuân thủ việc không hạ chuẩn điều kiện cấp tín dụng và đảm bảo an toàn vốn vốn trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo chung trong hệ thống ngân hàng.

Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

5 ngân hàng chiếm đoạt 5,5 tỷ USD tiền gửi của khách hàng, hàng trăm người bị bắt giữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-de-dat-cho-vay-tin-chap-189201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng dè dặt cho vay tín chấp
POWERED BY ONECMS & INTECH