Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet

Chi Hạ 05/09/2024 - 09:37

Thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện thủ đoạn đánh cắp thông tin trên thẻ với mục đích là thẻ giả nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) vừa phát đi cảnh báo về việc trên thị trường thời gian qua xuất hiện các hành vi lấy cắp thông tin trên thẻ với mục đích làm thẻ giả nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trước thủ đoạn này, NCB khuyến cáo chủ thẻ cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong việc sử dụng/thanh toán qua thẻ.

Theo đó, trước khi sử dụng thẻ trên máy POS/ATM, khách hàng phải che mã số CVV/CVC thẻ tín dụng (3 chữ số ở mặt sau thẻ). Ngoài ra, chủ thẻ cần kiểm tra, quan sát kỹ máy POS/ATM để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu.

Khi sử dụng, khách hàng nên che bàn phím khi nhập mật khẩu. Đồng thời, chủ thẻ cũng được khuyến cáo thu gom và tiêu hủy biên lai sau khi sử dụng, không vứt biên lai tại cây ATM/POS/các thiết bị thanh toán thẻ.

Trước nguy cơ bị rò rỉ thông tin, NCB cảnh báo người dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu thẻ và tránh sử dụng thông tin cá nhân làm mật khẩu. Ngoài ra, cần quản lý, giữ bí mật thông tin Thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ tín dụng).

Khi thẻ mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin thẻ, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ/tài khoản hoặc gọi số hotline để được hỗ trợ.

>> Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet
Chủ thẻ cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong việc sử dụng/thanh toán qua thẻ

Hiện nay, có 2 hình thức giao dịch phổ biến với thẻ là thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ, Internet và giao dịch tại ATM. Với mỗi hình thức, chủ thẻ cần lưu ý một số cách thức để đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Đối với việc thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc trên Internet, người dùng chỉ mở chức năng thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu sử dụng và tắt ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Bên cạnh đó, chủ thẻ không thanh toán trên các trang web không tin cậy; không truy cập từ các thiết bị công cộng; không lưu giữ thông tin thẻ khi thanh toán.

Đối với giao dịch tại ATM, khách hàng nên lựa chọn các cây ATM đặt tại chi nhánh ngân hàng, đặt tại tòa nhà có nhân viên hoặc hoạt động dưới sự giám sát của hệ thống cảnh báo, camera, phòng kính.

Chủ thẻ cần chú ý quan sát, đảm bảo không có người ngoài đứng cạnh, nhận lại thẻ và tiền ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

>> Bí quyết rút tiền tại ATM không bị mất tiền hay lộ thông tin cá nhân

Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Thẻ ATM chứa tối đa bao nhiêu tiền?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-mach-nuoc-bao-ve-thong-tin-the-trong-giao-dich-tai-atm-va-internet-247636.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet
POWERED BY ONECMS & INTECH