Tài chính Ngân hàng

Bí quyết rút tiền tại ATM không bị mất tiền hay lộ thông tin cá nhân

Chi Hạ 27/08/2024 - 20:41

Hiệp hội Ngân hàng đã đưa ra hướng dẫn giúp khách hàng đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ để rút tiền tại ATM.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) – Chi hội Thẻ ngân hàng vừa có thông báo lưu ý với các chủ thẻ trong việc sử dụng thẻ giao dịch tại ATM. Theo đó, VNBA đã đưa ra hướng dẫn giúp khách hàng đảm bảo an toàn trong quá trình rút tiền tại ATM.

Khi nhận thẻ lần đầu, chủ thẻ cần nghiên cứu, đọc kỹ nội dung hướng dẫn sử dụng thẻ được ngân hàng gửi kèm khi trả thẻ. Sau đó, khách hàng kích hoạt thẻ và đổi mã PIN được ngân hàng cấp lần đầu trước khi thực hiện các giao dịch khác tiếp theo.

Bên cạnh đó, người dùng cần nắm bắt thông tin về hạn mức giao dịch của thẻ như số tiền rút/lần, số tiền rút/ngày của thẻ, số tiền nộp vào tài khoản/lần...

Trước khi thực hiện thao tác rút tiền, khách hàng nên quan sát xung quanh để đảm bảo việc rút tiền được thực hiện riêng tư. Ngoài ra, người dùng cần kiểm tra kỹ khu vực đầu đọc thẻ, bàn phím và xung quanh máy ATM.

VNBA lưu ý, chủ thẻ tuyệt đối không thực hiện giao dịch khi phát hiện các thiết bị lạ được dán/ốp/kết nối bất thường với ATM hoặc ATM ở tình trạng không nguyên vẹn. Trong đó, thiết bị lạ bao gồm nhưng không giới hạn như camera siêu nhỏ, bàn phím giả đè lên bàn phím thật...

>> Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024

Bí quyết rút tiền tại ATM không bị mất tiền hay lộ thông tin cá nhân
Cần đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ để giao dịch tại ATM

Khi thực hiện thao tác rút tiền, chủ thẻ cần nắm bắt, cập nhật thông tin về hạn mức giao dịch thẻ khi thực hiện giao dịch tại ATM trên tài liệu hướng dẫn sử dụng khi phát hành thẻ và website của các ngân hàng.

Sau đó, khách hàng nên che bàn phím khi nhập số PIN để đảm bảo tính bảo mật, đảm bảo tài khoản đủ số dư khi thực hiện giao dịch. Vấn tin số dư tài khoản trước khi rút tiền trong trường hợp không nhớ số dư.

Sau khi thực hiện thao tác rút tiền, chủ thẻ nhận tiền ngay sau khi ATM trả tiền và kiểm đếm số tiền. Người dùng cũng nhớ lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch.

Đặc biệt để đảm bảo an toàn cho thẻ ATM của khách hàng, ngân hàng có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ như khóa thẻ/chuyển trạng thái thẻ khi phát hiện các điểm nghi ngờ dẫn đến lộ dữ liệu của khách hàng.

Khi các thông tin liên quan đến nội dung này hiển thị trên màn hình giao dịch, khách hàng thực hiện theo hướng dẫn tại màn hình để thực hiện giao dịch tiếp theo. Đồng thời, để đảm bảo phòng ngừa rủi ro, khách hàng được khuyến khích sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng của các ngân hàng như: Bảo hiểm toàn diện thẻ để được bảo vệ khi có rủi ro xảy ra; Thông báo biến động số dư hoặc chủ động theo dõi biến động số dư trên ứng dụng ngân hàng.

>> Nghịch lý: Người Việt sang Thái Lan, Campuchia có thể quét mã QR để mua hàng, chiều ngược lại gần như không có

Hiệu quả thu hồi nợ của TCTD chưa đạt do... chưa hoàn thiện chính sách thi hành án

Nghịch lý: Người Việt sang Thái Lan, Campuchia có thể quét mã QR để mua hàng, chiều ngược lại gần như không có

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-quyet-rut-tien-tai-atm-khong-bi-mat-tien-hay-lo-thong-tin-ca-nhan-246834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết rút tiền tại ATM không bị mất tiền hay lộ thông tin cá nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH