Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục giảm lãi suất?

Dương Lam 25/10/2023 - 11:05

Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ không cắt giảm lãi suất thêm nữa.

Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục giảm lãi suất?

Trong báo cáo mới phát hành, Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ không cắt giảm lãi suất thêm nữa vì áp lực tỷ giá và lạm phát, đồng thời kỳ vọng mức tăng 50 điểm cơ bản trong quý 4/2024 và duy trì điều này trong năm 2025 nhằm hạn chế áp lực giá.

Theo Standard Chartered, với việc dòng chảy đầu tư tăng tốc nhanh trong những quý gần đây, dự báo tỷ giá USD/VND sẽ đạt mức 24.500 đồng vào cuối năm 2023.

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered nhận định: “Triển vọng kinh tế trung hạn vẫn đầy hứa hẹn nhờ độ mở và ổn định kinh tế của Việt Nam. Để thu hút FDI, Việt Nam cần khôi phục lại mức tăng trưởng GDP nhanh chóng và phát triển cơ sở hạ tầng.”

Tuy nhiên ở hướng ngược lại, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) dự báo xu hướng giảm lãi suất trong 2 tháng cuối năm vẫn có thể xảy ra, nhưng mức độ giảm không mạnh như giai đoạn trước, bởi nhu cầu tín dụng khôi phục cuối năm do yếu tố mùa vụ. Thứ hai là lãi suất hiện nay so với mặt bằng các năm đang ở mức khá thấp, nếu tiếp tục giảm nữa sẽ chạm vào ngưỡng lạm phát.

Ông Tùng phân tích, về nguyên tắc lãi suất phải thực dương, nghĩa là lãi suất huy động phải cao hơn mức lạm phát, vì vậy dự báo lãi suất sẽ đi ngang, hoặc nếu giảm sẽ rất nhẹ.

Ngoài ra, vào đầu tháng 10, Phó tổng giám đốc một ngân hàng quốc doanh cũng dự báo lãi suất tiết kiệm vẫn có thể giảm nhẹ, song tốc độ điều chỉnh chậm lại đáng kể so với giai đoạn trước. Thay vì điều chỉnh nhanh và mạnh, lãi suất về vùng ổn định và duy trì đến hết quý 1/2024.

22 ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm, chỉ còn 3 ngân hàng giữ mốc 6%

NHTW Châu Âu (ECB) dự kiến không tăng lãi suất​

22 ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm, chỉ còn 3 ngân hàng giữ mốc 6%

Vietcombank giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-se-khong-tiep-tuc-giam-lai-suat-207494.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục giảm lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH