Ngân hàng nhộn nhịp chia cổ phiếu ESOP giữ chân người lao động

30-12-2021 11:08|Hoàng Yến

Việc phát hành cổ phiếu cho nhân viên với giá ưu đãi (ESOP) có ý nghĩa như một chính sách đãi ngộ để giữ chân nhân tài và bổ sung nguồn vốn của các ngân hàng.

Ngân hàng đẩy mạnh phát hành cổ phiếu ESOP

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - ABB) vừa ra thông báo việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) năm 2021.

Theo đó, ABBank sẽ phát hành 11,426 triệu cổ phiếu ESOP với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng 2% vốn điều lệ theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán.

Được quyền mua cổ phiếu ESOP là các cán bộ nhân viên của ABBank đáp ứng tiêu chí về hiệu quả công việc và phụ thuộc vào vị trí công tác cùng thâm niên làm việc. Số cổ phiếu này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

LienVietPostBank (LPB) cũng vừa thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Theo đó, LienVietPostBank dự kiến phát hành 35 triệu cổ phiếu ESOP, tương ứng tỷ lệ phát hành 2,908% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu.

HDBank (HDB) và Techcombank (TCB) cũng đang có kế hoạch chia cổ phiếu cho người lao động với mức giá ưu đãi. Theo đó, đợt chia cổ phiếu ESOP của HDBank lần này chiếm tỷ lệ 1,004% so với số cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, còn Techcombank tương đương với tỷ lệ phát hành là 0,1714%.

Cả hai cổ phiếu này đều được bán với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho người lao động, trong khi thị giá trên thị trường của cổ phiếu HDB đang ở mức 30.500 đồng/cổ phiếu, TCB có giá hơn 49.150 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 28/12).

Một số ngân hàng khác như SeaBank, VPBank, OCB, MSB… cũng chọn thời điểm cuối năm để chia cổ phiếu thưởng cho người lao động theo kế hoạch đại hội cổ đông thông qua trước đó.

Giữ chân người lao động và tăng vốn

Theo các chuyên gia, mặc dù mỗi ngân hàng có cách xếp hạng người lao động để chia cổ phiếu ESOP khác nhau nhưng ý nghĩa lớn nhất nó đem lại vẫn là giữ chân người lao động và tăng nguồn vốn cho ngân hàng.

Cụ thể, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, việc phát hành cổ phiếu ESOP có ý nghĩa như một chính sách đãi ngộ để ghi nhận kết quả lao động, động viên nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên, thông qua việc gắn liền lợi ích nhân viên và lợi ích ngân hàng.

Đồng thời, theo ông Kháng, đây cũng là nguồn huy động vốn bổ sung để ABBank thực hiện mục tiêu tăng quy mô vốn hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh của ngân hàng trong tương lai và đảm bảo tuân thủ mức đủ vốn theo quy định.

Mục đích phát hành cổ phiếu ESOP theo các tiêu chuẩn, nguyên tắc do LienVietPostbank quy định nhằm thu hút, khuyến khích và giữ chân nhân tài, ghi nhận những đóng góp của cán bộ nhân viên đối với sự phát triển của ngân hàng.

Cổ phiếu ESOP của các ngân hàng thường được lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối chia cho cán bộ, đồng thời, tỷ lệ cổ phiếu thưởng chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với lượng cổ phiếu của các ngân hàng đang lưu hành trên thị trường. Nhưng cổ phiếu thưởng lại có tác dụng tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu của ngân hàng, đơn cử như thông tin cổ phiếu thưởng đã làm các mã ngân hàng trở lại đường đua trong một số phiên cuối tháng 12/2021.

Mặc dù nửa cuối năm nay, cổ phiếu ngân hàng không có sóng như thời điểm đầu năm do giới đầu tư lo ngại về việc ngân hàng phải cắt giảm lợi nhuận, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và nền kinh tế bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên theo bà Phạm Thùy Dương, Phó Giám đốc Bộ phận Phân tích của Dragon Capital, tiềm năng tăng trưởng của ngành Ngân hàng hiện nay vẫn hấp dẫn nhờ tín dụng khi nền kinh tế dần mở lại và tốc độ phủ vắc xin COVID-19 cao.

Dabaco (DBC) lên phương án xử lý 2,79 triệu cổ phiếu 'ế' chưa phân phối hết

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp 'trúng số' nhờ ESOP

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nhon-nhip-chia-co-phieu-esop-giu-chan-nguoi-lao-dong-130849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng nhộn nhịp chia cổ phiếu ESOP giữ chân người lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH