Ngân hàng Quốc Gia Ả-rập Xê-út lỗ 79% sau chưa đầy 6 tháng đầu tư vào Credit Suisse

20-03-2023 16:53|Anh Khang

Sau chưa đầy 6 tháng đầu tư vào Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út đã lỗ 79% trên giấy, một số nhà đầu tư lớn đến từ Qatar và Na Uy cũng ghi nhận kết quả lỗ tương tự.

Cách đây chưa đầy 6 tháng, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB) đã chi 1.5 tỷ USD để sở hữu 9.9% cổ phần và trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ - Credit Suisse.

Tuy nhiên, sau khi UBS thâu tóm Credit Suisse, lượng cổ phần này chỉ còn giá 322 triệu USD, tức Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út đã lỗ 79% trên giấy.

Dù nhà đầu tư Ả-rập Xê-út này không phải là nguyên nhân cho hàng loạt bê bối và sai lầm của Credit Suisse nhưng cũng chính họ đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo cổ phiếu của ngân hàng này cách đây không lâu.

Cụ thể, trong ngày 15/03, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út Ammar Al Khudiary đã lên chương trình của Bloomberg và được hỏi rằng liệu họ có thể bơm thêm vốn cho Credit Suisse. “Câu trả lời chắc chắn là không vì nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do đơn giản nhất là rào cản về quy định”, vị Chủ tịch này cho hay.

Ngay sau đó nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn và nhấn chìm cổ phiếu của Credit Suisse, khiến mã này giảm 24% dù rằng nhận định của ông cũng nhất quán với nhận định hồi tháng 10/2022 (thời điểm Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út bắt đầu mua vào). Tại thời điểm đó, SNB cho biết, họ không có kế hoạch mua vượt 9.9%, nhưng cũng có nói thêm rằng “bất kỳ khoản đầu tư tương lai nào cũng sẽ phải được đánh giá một cách cẩn thận thông qua các thông số của khoản đầu tư đó dựa trên tác động tài chính, hành động về vốn và việc tạo giá trị cho cổ đông dài hạn”.

Ngân hàng này cũng cho biết, họ không muốn mở rộng ra quốc tế, vì vậy khoản đầu tư tại Credit Suisse chỉ là “cơ hội đầu tư tài chính”với những lợi ích tiềm tàng trong việc phục vụ cho các khách hàng giàu có của ngân hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ của Credit Suisse.

Tuy nhiên, không chỉ Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út lỗ nặng trên giấy, Cơ quan Đầu tư Qatar cũng đang sở hữu 6.8% cổ phần tại Credit Suisse, khoản đầu tư lớn thứ 6 trong danh mục. Olayan Group, vốn có trụ sở tại Liechtenstein nhưng nhà sáng lập là doanh nhân Ả-rập Xê-út, là cổ đông lớn thứ 3 của Credit Suisse cũng ghi nhận khoản lỗ nặng khi đầu tư vào ngân hàng Thụy Sĩ này.

Một cổ đông lớn khác của Credit Suisse là Norges Bank Investment Management, quỹ đầu tư tài sản quốc gia Na Uy cũng nhận kết quả tương tự.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-quoc-gia-a-rap-xe-ut-lo-79-sau-chua-day-6-thang-dau-tu-vao-credit-suisse-174429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Quốc Gia Ả-rập Xê-út lỗ 79% sau chưa đầy 6 tháng đầu tư vào Credit Suisse
POWERED BY ONECMS & INTECH