Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng UOB: NHNN khả năng sẽ không giảm thêm lãi suất điều hành

Trâm Anh 31/01/2024 - 05:52

Ngân hàng UOB nhận định, với tốc độ kinh tế đang phục hồi và triển vọng tốt hơn trong năm 2024, khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa đã giảm đi.

Tại báo cáo mới công bố, Ngân hàng UOB duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% cho năm 2024, sát với mục tiêu chính thức của Chính phủ Việt Nam là 6,0-6,5%. Đồng thời, dự đoán áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tăng, với dự báo CPI ở mức tăng 3,7% vào năm 2024, từ mức 3,25% của năm 2023.

Trong năm 2024, Ngân hàng UOB nhận định tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức và bất lợi do những bất ổn và rủi ro phát sinh từ các cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới, những tranh chấp địa chính trị giữa các cường quốc và môi trường lãi suất cao.

>> Liên tục 'phá đáy' lịch sử, xu hướng lãi suất sẽ ra sao?

UOB: NHNN khả năng sẽ không giảm thêm lãi suất điều hành
Ngân hàng UOB

“Thay vì tiếp tục hạ lãi suất vì sẽ bị hạn chế bởi giới hạn dưới, Chính phủ đã chuyển trọng tâm sang các biện pháp phi lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Một trong số đó là gia tăng sự chú trọng vào việc đưa tín dụng đến với người đi vay - tức là các biện pháp định lượng”, báo cáo của UOB có đoạn viết.

Một dấu hiệu nữa là Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua vào tháng 1/2024, phần lớn các điểm quan trọng của Luật mới sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay.

Mặc dù áp lực lạm phát của Việt Nam vẫn được UOB dự báo sẽ tiếp tục tăng, với CPI có thể sẽ tăng ở mức 3,7% trong năm 2024, cao hơn mức 3,25% trong năm 2023.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi nhu cầu ngành bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như sự chuyển dịch chuỗi cung ứng phần lớn có lợi cho Việt Nam và các nước ASEAN khác.

Định chế tài chính từ Singapore này cũng đánh giá, năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức và bất lợi do những bất ổn và rủi ro phát sinh từ các cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở một số nơi trên thế giới, những tranh chấp địa chính trị giữa các cường quốc và môi trường lãi suất cao.

Theo đó, UOB dự báo kinh tế của Việt Nam tăng trưởng ở mức 6% trong năm 2024, nằm trong mục tiêu chính thức là 6-6,5%.

>> 'Cuộc đua' hạ lãi suất tiếp tục ở nhóm nhà băng nhỏ

Nga sẽ điều chỉnh lãi suất cơ bản khi lạm phát được kiềm chế

Nhà băng nào trả lãi suất không kỳ hạn cao nhất?

Liên tục 'phá đáy' lịch sử, xu hướng lãi suất sẽ ra sao?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uob-nhnn-kha-nang-se-khong-giam-them-lai-suat-dieu-hanh-221742.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng UOB: NHNN khả năng sẽ không giảm thêm lãi suất điều hành
POWERED BY ONECMS & INTECH