Ngành hàng không đã qua giai đoạn khó khăn, CTCK gọi tên 2 cổ phiếu được hưởng lợi

26-04-2024 10:12|Quốc Trung

Chứng khoán Yuanta (YSVN) cho rằng định giá cổ phiếu các doanh nghiệp kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng đang ở mức hấp dẫn.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) vừa công bố báo cáo phân tích ngành hàng không nhấn mạnh về khả năng hồi phục của nhóm ngành này khi đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất.

Giá dầu kỳ vọng duy trì ổn định trong năm 2024

Tồn kho dầu ở cả khối OECD và Mỹ đều dư báo đi ngang trong năm 2024. Mức tổng tồn kho hiện tại của OECD và Mỹ là 3,9 tỷ thùng thấp hơn 2% so với tồn kho trung bình năm 2023. Điều này sẽ giúp cho giá dầu không quá biến động trong năm 2024.

Trong tháng 4/2024, theo dữ liệu dự báo của Cơ quan Quản lý thông tin Năng lượng, giá dầu trung bình ở mức 90 USD/thùng trong quý II/2024 và ở mức 89 USD/thùng cả năm 2024.

Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% - 28% chi phí khai thác của các hãng hàng không. Với việc giá dầu ổn định duy trì quanh mức 90 USD/thùng sẽ không tạo áp lực quá lớn lên biên lợi nhuận của ngành hàng không.

Nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tiếp tục hồi phục

Yuanta kỳ vọng lượng khách Trung Quốc hồi phục về mức trước dịch vào cuối 2024. Từ đầu 2024 tới nay lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam đang tăng lên đáng kể, chiếm 19,2% trong quý I.

Chính sách thị thực mới có hiệu lực từ tháng 9/2023 tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong 2024: Miễn thị thực cho 25 nước kéo dài từ 15 lên 45 ngày; đơn thị thực điện tử cho tất cả các quốc gia và thời hạn thị thực điện tử lâu hơn.

Trong quý I/2024, lượng khách du lịch trong nước đạt mức 30 triệu lượt người, tăng 9% so với cùng kỳ. Chứng khoán Yuanta kỳ vọng lượng khách du lịch trong nước sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý II và quý III trước khi hạ nhiệt vào dịp cuối năm nhờ nhu cầu du lịch vào mùa hè tăng cao.

Ngành hàng không đã qua giai đoạn khó khăn, CTCK gọi tên 2 cổ phiếu được hưởng lợi
Số lượng khách quốc tế đến đang tăng dần (Nguồn: YSVN)

Cùng với đó, Yuanta cho rằng sản lượng vận chuyển hàng hóa sẽ hồi phục tốt hơn trong năm 2024 khi nhu cầu hồi phục theo sự hồi phục chung của các nền kinh tế lớn.

Tăng giá trần vé máy bay nội địa: Tạo điều kiện cho các hãng hàng không bù đắp các chi phí đầu vào đặc biệt là giá nhiên liệu. Điều này cũng giúp cho các hãng bay có dư địa điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa.

Triển vọng dài hạn nhờ dự án sân bay Long Thành (LTA)

Dự án này có tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Điều này sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi 80% chuyến bay quốc tế và 12% chuyến bay nội địa sẽ được chuyển về LTA , mang lại lợi ích cho các hãng hàng không trong dài hạn.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và 2 ga hàng hóa với công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về tiến độ GĐ 1, dự kiến trong quý I và II/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tiếp tục đấu thầu hàng loạt gói thầu tại dự án thành phần 3. Dự án sẽ được 3 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV tài trợ vốn lên tới 1,8 tỷ USD trong năm 2024.

Dự án LTA dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, kỳ vọng các doanh nghiệp hàng không sẽ được hưởng lợi từ năm 2027.

Ngành hàng không đã qua giai đoạn khó khăn, CTCK gọi tên 2 cổ phiếu được hưởng lợi
Tiến độ dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Nguồn: YSVN)

Với những nhận định trên, Chứng khoán Yuanta đánh giá 2 doanh nghiệp được hưởng lợi là Tổng CTCP Cảng hàng không Việt Nam và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Mã SCS)

ACV: Phục hồi ngắn hạn - tiềm năng dài hạn

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành của doanh nghiệp dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025 – 2026.

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi nghị định 140/2020 sẽ cho phép ACV trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ đáp ứng được vốn để mở rộng hoặc phát triển các dự án.

ACV hiện đang giao dịch tại mức P/B 3,7x lần và P/E 22,2x lần.

SCS: Động lực từ Qatar Airways và sân bay Long Thành

SCS đã giành được hợp đồng của Qatar Airways trong tháng 2/2024 từ CTCP Dịch vụ Hàng hoá Tân Sơn Nhất (TCS). Hợp đồng này dự kiến đóng góp khoảng 40.000 tấn thông lượng hàng hoá mỗi năm tương đương 29% tổng lượng hàng hoá quốc tế trong năm 2023.

ACV chuẩn bị mở thầu nhà ga hàng hoá số 1 trong vài tháng tới. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 6/2024 và hoàn thành vào tháng 5/2026. SCS được kỳ vọng sẽ giành được một phần của gói thầu.

SCS hiện đang giao dịch tại mức P/B 5,8x lần và P/E 15,8x lần.

>> Cập nhật: Hàng loạt CTCK 'tổng kiểm duyệt' hệ thống trước ngày KRX chính thức vận hành

Novaland (NVL) thông tin về diễn biến mới nhất tại các đại dự án NovaWorld Phan Thiết, Aqua City

[LIVE] ĐHCĐ Phát Đạt (PDR) năm 2024: Khoản thu từ bán dự án Bắc Hà Thanh sẽ được ghi nhận vào lợi nhuận 2 quý cuối năm

Quý I/2024, số dư tiền gửi khách hàng tại các CTCK vượt 100.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-hang-khong-da-qua-giai-doan-kho-khan-ctck-goi-ten-2-co-phieu-duoc-huong-loi-232494.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành hàng không đã qua giai đoạn khó khăn, CTCK gọi tên 2 cổ phiếu được hưởng lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH