NHNN đặt mục tiêu đến năm 2030 ít nhất 50% hoạt động của ngành ngân hàng thực hiện qua kênh online.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định số 1887/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch của ngành ngân hàng triển khai chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"
Theo đó, kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ và phân công cụ thể cho các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện.
Đầu tiên là phát triển thanh toán số theo hướng phổ cập tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trọng tâm của nhiệm vụ này là tổ chức triển khai kế hoạch hành động của ngành ngân hàng và đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.Rà soát, sửa đổi quy định, chính sách về tài chính, phí, lệ phí theo hướng loại bỏ các rào cản thanh toán không sử dụng tiền mặt
Từ đó, khuyến khích người dân thực hiện các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Phát triển các hệ thống thanh toán. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách các vấn đề liên quan đến tiền kỹ thuật số quốc gia…
Hai là, hoàn thiện thể chế, rà soát xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật trong ngành Ngân hàng phù hợp với yêu cầu của phát triển kinh tế số, xã hội số.
Cần chú trọng xây dựng các chính sách để nâng tỷ lệ hoạt động trực tuyến chiếm tối thiểu 50% các hoạt động của ngành Ngân hàng; triển khai các nhiệm vụ thuộc nhóm nhiệm vụ “Xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng”.
Tiếp đến là phát triển, sử dụng nền tảng số. Trong đó, xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch của ngành ngân hàng thúc đẩy sử dụng các nền tảng số quốc gia. Xác định các nền tảng số của ngành ngân hàng và xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển và thúc đẩy sử dụng các nền tảng số của ngành ngân hàng.
Bên cạnh đó là phát triển dữ liệu số. Tiếp tục hoàn thiện nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước nhằm lưu trữ tập trung, tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu về phát triển kinh tế - xã hội từ các nguồn khác nhau; kết nối liên thông, mở chia sẻ dữ liệu, từ đó tạo ra thông tin mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ Chính phủ số; đẩy mạnh công tác số hóa, xay dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ hoạt động quản lý, điều hành tiền tệ - ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng. Đảm bảo yêu cầu an toàn thông tin mạng mặc định ngay từ khâu thiết kế, xây dựng khi phát triển các hạ tầng số, nền tảng số; phát triển nền tảng và tổ chức triển khai dịch vụ an toàn thông tin mạng theo mô hình bảo vệ 04 lớp.
Về phát triển kỹ năng số, công dân số, văn hóa số. Tổ chức triển khai Kế hoạch của ngành ngân hàng triển khai đề án “nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành tại Quyết định 1033/QĐ-NHNN.
Tiếp theo, về phát triển doanh nghiệp số, cần xây dựng và ban hành chương trình xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đối số doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của ngành ngân hàng.
Sử dụng bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp để làm thước đo chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng (TCTD), định kỳ tổ chức khảo sát đánh giá mức độ chuyển đổi số của các TCTD.
Cuối cùng, một số nhiệm vụ, giải pháp khác như: Hợp tác với doanh nghiệp nền tảng số trong việc nghiên cứu, phát triển các nền tảng số xuất sắc, chất lượng cao; triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân trong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng trên nền tảng số; hợp tác quốc tế về phát triển kinh tế số, xã hội số…
Nhờ đó, NHNN chỉ định giao Cục Công nghệ thông tin làm đầu mối tham mưu, giúp Thống đốc NHNN triển khai kế hoạch, theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch; kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN về tình hình, kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc và đề xuất biện pháp xử lý.
Các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo tiên độ các nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đề xuất điều chỉnh kịp thời.
Trước 1/1/2025: Hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân
Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12,5%: Nỗ lực điều hành của NHNN giữa thách thức kinh tế