Ngành xe điện sẽ tạo ra 6,5 triệu việc làm mới cho Việt Nam
Để xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện, Việt Nam sẽ cần chi khoảng 2,2 tỷ USD vào năm 2030.
Tại sự kiện ngày 22/11, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, để đạt mục tiêu 100% xe buýt công cộng nội đô là xe điện vào năm 2030, Việt Nam cần thay thế 9.600 xe buýt chạy dầu diesel hiện đang hoạt động và sắp hết tuổi thọ.
Đồng thời, theo Quyết định 876 của Thủ tướng, Việt Nam cũng cần bổ sung số lượng lớn xe buýt điện. Riêng Hà Nội và TP.HCM, hai đô thị lớn của cả nước, dự kiến lần lượt cần thêm khoảng 6.000 và 4.500 xe buýt điện để đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng.
Việt Nam có thể tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc giảm nhập khẩu dầu trong giai đoạn 2024-2050. Ảnh: VinFast |
>> ‘Xanh hoá’ giao thông bằng xe điện, cần gần 14 tỷ USD cho trạm sạc
WB nhấn mạnh, chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng điện không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch mà còn mang lại lợi ích kinh tế đáng kể. Dự kiến, Việt Nam có thể tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc giảm nhập khẩu dầu trong giai đoạn 2024-2050.
Bên cạnh đó, ngành xe điện còn mở ra cơ hội tạo thêm 6,5 triệu việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất tính đến năm 2050, đồng thời giảm thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí. Cụ thể, chi phí thiệt hại môi trường có thể giảm 30 triệu USD vào năm 2030 và 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
Để xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện, Việt Nam sẽ cần chi khoảng 2,2 tỷ USD vào năm 2030, 13,9 tỷ USD vào năm 2040 và 32,6 tỷ USD vào năm 2050.
Hiện tại, cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện, theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, các trạm sạc chủ yếu được bố trí tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe và cửa hàng xăng dầu.
Hệ thống trạm sạc trên các tuyến cao tốc hiện rất hạn chế. Do đó, việc tăng cường đầu tư vào khu vực này sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi lựa chọn xe điện làm phương tiện di chuyển chính.
>> Let’s Go Taxi muốn mua 1.000 xe điện Trung Quốc để vận hành với giá cước siêu rẻ