'Ngáo giá' mãi cũng phải dừng, chung cư giảm 300 triệu đồng, môi giới miệt mài chào khách cũ cũng không mua

14-05-2024 09:00|Ngọc Trà

Từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Chủ cũ chủ động giảm 100-300 triệu đồng/căn.

Thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu giảm nhiệt rõ rệt trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Một khảo sát của Batdongsan.com.vn trong tháng 3 và tháng 4/2024 ghi nhận, mặt bằng giá căn hộ chung cư của Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cao so với thời điểm đầu năm. So với tháng 2/2024, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội trong tháng 3 và tháng 4 tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn tại hầu khắp các dự án.

Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với thời kì “đỉnh cao”. Nhiều chủ nhà đã chủ động hạ thấp mức giá hơn so với thị trường thậm chí nhiều chủ nhà còn giảm 200-300 triệu đồng/căn để thoát hàng.

441023037_3735150590085229_23291

Mức độ quan tâm chung cư trong các tháng gần đây. Nguồn: Batdongsan.com

Chia sẻ trên báo Đời sống Pháp luật, chị Minh Anh - Một khách hàng ròng rã đi tìm căn hộ đã qua sử dụng tại khu vực Cầu Giấy hồi đầu năm nay cho biết: “Lúc đó, tôi đi xem căn hộ nào cũng lắc đầu vì chất lượng căn hộ không tương xứng với giá cả do hét giá cao quá. Chán ngán với cảnh giá chung cư tăng phi mã, có căn tăng đến mấy trăm triệu chỉ sau vài ba ngày nên vợ chồng tôi quyết định dừng kế hoạch tìm nhà”.

Chị Minh Anh chia sẻ thêm, đến đầu tháng 4, phía môi giới liên hệ lại hỏi còn nhu cầu tìm nhà hay không? "Môi giới cho biết, căn hộ 3 phòng ngủ mà trước đó chúng tôi đến xem, phía chủ nhà giảm 300 triệu đồng cho khách thiện chí, chưa kể còn đàm phán thương lượng".

Một số môi giới bất động sản ở Hà Nội cũng cho rằng, thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại. Tính thanh khoản của phân khúc bất động sản này chậm hơn đất nền và nhà riêng. Lý do được môi giới đưa ra là giá căn hộ chung cư thời gian trước đó đã tăng nhanh. Người mua hiện tại đang có tâm lý "không mua nhanh" với phân khúc bất động sản này.

Anh Quang - Môi giới chung cư khu vực Hà Đông cho biết "Độ khoảng 1 tháng gần đây thanh khoản chung cư chậm lắm. Hồi tháng 2 em rao bán chỉ 1-2 ngày là hết đến bây giờ đăng tin cả tuần chẳng ai mua. Khổ lắm cứ bảo môi giới bọn em hét giá thì không đúng, giá chung thị trường chủ nhà đưa ra thế nào thì bọn em bán thế đó. Cứ như bây giờ xem, thị trường đã chững lại có ai nào dám hét giá đâu. Một căn ở 69m2 ở An Khánh, huyện Hoài Đức, 2 tháng trước chủ giao 2,8 tỉ đồng bây giờ hạ giá 2,6 tỉ đồng, bao thuế phí nhưng vẫn bán rất chậm. Ai mua thời điểm này xuống tiền là hợp lý rồi".

Tuy nhiên, có nhiều khách hàng giai đoạn này vẫn thận trọng, thủng thẳng xem tình hình giá cả sắp tới như thế nào rồi mới chốt.

>> Lộ diện địa phương cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố

“Sóng” chung cư Hà Nội đã ngừng, giá có “lao dốc”?

Trả lời trên báo Lao động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho rằng, giá nhà có thể giảm nhưng chưa giảm sâu so với mức tăng. Với các lý do mà chủ nhà và môi giới đưa ra trên đây, người mua vẫn cần so sánh với mặt bằng giá thực tế để tránh mắc bẫy giảm giá.

Còn ông ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn thì lại nhận định: "Quan điểm sau này chung cư giảm giá mạnh là rất khó. Chúng ta không nên dùng phán đoán cá nhân mà hãy phân tích dựa trên quan hệ cung - cầu và dòng tiền".

"Quý 3 năm ngoái đến quý 2 năm nay, là thời điểm mua tốt nhất cho giai đoạn đầu tư. Còn bây giờ, giá cao hơn, nhà đầu tư phải cân nhắc nhiều hơn vì phải sử dụng đòn bẩy giá nhiều. Cho nên, ở thời điểm này, với người mua ở thực thì không phải quá lo lắng trong ngắn hạn nhưng với nhà đầu tư cần phải cẩn trọng", ông Quốc Anh chia sẻ.

Empty

Người mua đã thận trọng và thủng thẳng hơn trong giai đoạn này. Ảnh minh hoạ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh, nhưng không nhiều. Khách hàng mua và các nhà đầu tư bất động sản cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo cơn “sốt", phong trào đám đông.

Bên cạnh đó, để không gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường, chủ đầu tư cũng phải nghĩ đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối. Chính các sàn giao dịch, môi giới cũng cần có ý thức hơn trong quá trình tư vấn, giao dịch.

Để tăng khả năng tiếp cận nhà ở với giá hợp lý cho người dân, Nhà nước cần sớm có sự điều chỉnh về quy hoạch để kịp thời đẩy mạnh nguồn cung mới với số lượng lớn giúp phục hồi khả năng cạnh tranh giữa các phân khúc. Đồng thời cũng phải sử dụng các công cụ điều tiết cung cầu để thị trường tăng trưởng ổn định.

>> Lộ diện bộ 3 'máu mặt' trúng gói thầu hơn 4.600 tỷ mở rộng nhà ga hành khách sân bay Nội Bài

Bộ Xây dựng kiểm tra chung cư 'ngáo giá' nhưng giao dịch gần như bằng 0

Giá chung cư Hà Nội lên cơn sốt, vợ chồng tôi như ngồi trên đống lửa vì 'lỡ dại' bán nhà 2 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngao-gia-mai-cung-phai-dung-chung-cu-giam-300-trieu-dong-moi-gioi-miet-mai-chao-khach-cu-cung-khong-mua-d122502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngáo giá' mãi cũng phải dừng, chung cư giảm 300 triệu đồng, môi giới miệt mài chào khách cũ cũng không mua
POWERED BY ONECMS & INTECH