"Nghệ thuật múa rối" tại cổ phiếu TTG và BII

21-04-2022 11:03|Ba Lỗ

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBCKNN nhận định có dấu hiệu thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm tài khoản liên quan đến Đỗ Thành Nhân.

Ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại CTCP Chứng khoán Trí Việt, CTCP Louis Holdings, CTCP Louis Capital, CTCP Louis Land.

Trao đổi với báo giới về vụ việc này, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ: “Việc khởi tố, bắt tạm giam đối với các đối tượng có hành vi thao túng chứng khoán không phải lần đầu trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để có thể đưa ra kết quả xử lý nhanh chóng như vụ việc liên quan tới “nhóm Louis” là nỗ lực và quyết tâm rất lớn từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03)".

“Ở bất kỳ một thị trường chứng khoán nào cũng luôn tiềm ẩn các hành vi thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, từ lúc phát hiện ra các giao dịch có dấu hiệu bất thường, đến lúc xử lý được một vụ việc thao túng chứng khoán thì các cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra chặt chẽ, đòi hỏi nhiều nghiệp vụ phức tạp và mất nhiều thời gian.

Vì vậy, việc đưa ra kết quả rất sớm tại “nhóm Louis” là nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm rất lớn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03).

Đặc biệt hơn nữa, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng quá trình điều tra đi đến kết quả đều được xử lý chặt chẽ, đúng quy trình, quy định pháp luật. Kết quả điều tra, tiếp tục là một minh chứng thực tiễn cho thấy tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ Tài chính, Chính phủ trong việc xử lý nghiêm các sai phạm, để tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, bền vững cho thị trường chứng khoán”, đại diện UBCKNN chia sẻ.

Thông tin cụ thể hơn về vụ việc này, đại diện UBCKNN cho biết, trên cơ sở kết quả giám sát và các thông tin phản ánh trên báo chí về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu liên quan nhóm Louis, UBCKNN đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các Sở Giao dịch Chứng khoán giám sát chặt chẽ giao dịch của các mã chứng khoán này; yêu cầu các Sở giao dịch chứng khoán báo cáo phân tích giám sát giao dịch cổ phiếu của nhóm Louis.

“Xác định đây là vụ việc phức tạp, gây tác động đến thị trường chứng khoán, UBCKNN chủ động trao đổi, phối hợp với cơ quan công an ngay từ đầu để xử lý vụ việc”, đại diện UBCKNN chia sẻ.

Theo đó, UBCKNN đã thực hiện kiểm tra đối giao dịch đối với cổ phiếu TGG, BII. Trên cơ sở kết quả kiểm tra đối với giao dịch cổ phiếu TGG và BII, UBCKNN nhận định có dấu hiệu thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm tài khoản liên quan đến Đỗ Thành Nhân.

Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, UBCKNN đã chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả kiểm tra giao dịch cổ phiếu TGG, BII để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

“Hiện nay, UBCKNN vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xử lý các vụ việc liên quan tới nhóm Louis”, đại diện UBCKNN nói thêm.

Trước đó, UBCKNN đã có nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm tại các công ty liên quan trong “Nhóm Louis” như: Phạt Louis Holdings bị phạt hơn 161 triệu đồng do giao dịch vượt quá giá trị đăng ký và đình chỉ giao dịch chứng khoán 2 tháng; phạt hơn 232 triệu đồng đối với TGG do 1 loạt vị phạm về công bố đối với thông tin và quản trị công ty;…

Lãnh đạo Chứng khoán Trí Việt bị bắt, cổ phiếu TVB "bốc hơi" gần 60% thị giá

Thông tin bắt ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) và ông Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt) đã khiến thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc mạnh đầu phiên sáng 21/4/2022.

VN-Index mở cửa giảm 17 điểm qua đó chính thức mất mốc 1.370 điểm với hơn 100 mã giảm kịch sàn.

Nhóm cổ phiếu họ Louis sàn hàng loạt như TGG, BII, SMT, VKC và AGM. Trước đó, nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã giảm sàn như BII, VKC, SMT và AGM tính đến sáng nay là 4 phiên sàn liên tục, TGG với 5 phiên sàn.

Trong khi đó, hai cổ phiếu họ Trí Việt là TVB và TVC cũng giảm sàn phiên thứ 4. Thị trường chắc hẳn đang phản ứng tiêu cực trước thông tin ông Đỗ Thành Nhân và ông Đỗ Đức Nam vừa bị bắt tối qua.

Nhìn lại hành trình của "người lái đò Louis"...

Theo đó, từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, ông đã các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của CTCP Louis Capital (TGG), CTCP Louis Land (BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 22/1/2021, vị chủ tịch này đã hoàn tất mua vào 5 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư & Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BII), hiện là CTCP Louis Land. Sau đó, ông Nhân tiếp tục mua vào lượng lớn cổ phiếu các doanh nghiệp Louis Capital (TGG), CTCP Xuất nhập khẩu An Giang ( AGM) để trở thành cổ đông lớn đồng thời là cổ đông có sức ảnh hưởng lớn đến CTCP Chứng khoán APG (APG), Công ty Sametel (SMT),…

Đầu tháng 9/2021, ông Nhân đã từng phím hàng các nhà đầu tư thông qua trang cá nhân của mình "Từ đây đến cuối năm: BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X. Mọi người cứ chửi thoải mái. Ghi lại làm bằng chứng". Ông Đỗ Thành Nhân sau đó đã xóa các chia sẻ nhưng các hình ảnh vẫn làn truyền chóng mặt.

Sau bài đăng của ông Nhân, cổ phiếu họ Louis chứng kiến những phiên tăng trần liên tục cho tới tận ngày 22/9. Chưa cần phải chờ tới cuối năm, chỉ hai tuần sau bài đăng trên facebook của ông này, loạt cổ phiếu họ Louis đều đã đạt và vượt dự đoán của ông Nhân.

Từ đó, nhà đầu tư liên tục theo dõi sát sao "nhất cử nhất động" của ông Nhân trên các mạng cộng đồng và gọi ông với cái tên thân mật là "nhà tiên tri".

Về CTCP Louis Holdings, doanh nghiệp này bắt đầu nổi lên từ năm 2021. Từ một công ty gạo, Louis Holdings đã thâu tóm nhiều công ty đa ngành, tạo dựng hệ sinh thái "họ Louis". Chỉ trong một năm, doanh nghiệp của ông Đỗ Thành Nhân đã trở thành cổ đông lớn của 5 đơn vị gồm Louis Capital, Louis Land, Dược Lâm Đồng, Xuất nhập khẩu An Giang Angimex và Sametel.

Nhìn lại cổ phiếu hệ sinh thái Louis Holdings năm 2021 cho thấy, các mã đều ghi nhận mức tăng bằng lần. TGG, BII nổi lên như một hiện tượng của sàn chứng khoán với đà tăng phi mã.

tgg.png
Diễn biến giá cổ phiếu TGG 1 năm trở lại đây

Với TGG, cổ phiếu chỉ được giao dịch ở mức 1.900 -2.000 đồng/cp vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, một thế lực cùng với dòng tiền nóng đã vào "thổi giá" TGG lên mức đỉnh của cổ phiếu là 74.800 đồng/cp vào ngày 22/9/2021. Như vậy, TGG đã tăng đến 61,3 lần, bất chấp việc mã này bị HOSE chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do trong trường hợp HOSE xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Đứng thứ 2 trong top tăng giá của "họ Louis" là BII. Giá cổ phiếu này đã tăng gần 689%, từ 3.900 đồng/cp (ngày 4/1/2021) lên 30.80 đồng/cp (ngày 20/9/2021).

Ngoài ra, một số cổ phiếu thuộc hệ sinh thái và có liên quan đến Louis Holdings cũng biến động mạnh như HQC, AGM, APG, SMT, VKC, DDV, TDH,…

Chi tiết xem thêm bài viết: Chủ tịch Đỗ Thành Nhân: Ông tổ "đội lái" trong mác "nhà tiên tri" thị trường

Shark Thủy bị bắt, người bị hại có đòi được tiền?

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Bộ Công an đề xuất 7 nội dung công khai trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghe-thuat-mua-roi-tai-co-phieu-ttg-va-bii-125016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Nghệ thuật múa rối" tại cổ phiếu TTG và BII
POWERED BY ONECMS & INTECH