Nhịp sống

Nghiên cứu mới chỉ ra phương pháp có thể phát hiện 18 loại ung thư ở giai đoạn sớm

Dương Uyển Nhi 28/08/2024 08:43

Xét nghiệm sàng lọc này được cho có thể là một "bước đột phá" trong việc phát hiện ung thư với chi phí rẻ, ít xâm lấn hơn so với những phương pháp hiện tại.

Việc phát hiện sớm ung thư đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ sống sót và điều trị hiệu quả. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tập chí khoa học y khoa BMJ Oncology cho biết, xét nghiệm ADN mới có khả năng phân tích protein trong máu và giúp phát hiện 18 loại ung thư giai đoạn sớm khác nhau ở các cơ quan chính trong cơ thể người.

Xét nghiệm di truyền, hay còn gọi là xét nghiệm ADN, được sử dụng để xác định các thay đổi trong chuỗi ADN hoặc cấu trúc nhiễm sắc thể. Mặc dù các protein trong máu đã được sử dụng trước đây, nhưng độ chính xác và tính đặc hiệu của xét nghiệm này vượt trội hơn so với các phương pháp trước đây, theo nhóm nghiên cứu từ công ty sinh học Novelna của Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết việc quan sát các protein trong huyết tương cho phép họ phân biệt các loại bệnh khác nhau với

Các nhà khoa học cho biết việc quan sát các protein trong huyết tương cho phép họ phân biệt các loại bệnh khác nhau với "độ chính xác cao" (Ảnh: Ashok Tholpady/Alamy)

Bằng cách kiểm tra các protein trong huyết tương, các chuyên gia đã có thể phân biệt các mẫu ung thư với các mẫu bình thường, thậm chí phân loại các loại ung thư khác nhau "với độ chính xác cao", họ cho biết. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng các tín hiệu protein ung thư có thể có đặc điểm giới tính cụ thể.

Viết trên tạp chí BMJ Oncology, nhóm nghiên cứu cho biết: “Phát hiện này tạo nền tảng cho một xét nghiệm sàng lọc đa ung thư nhằm phát hiện sớm 18 khối u rắn, bao gồm tất cả các cơ quan chính trong cơ thể người, ở giai đoạn phát triển sớm nhất với độ chính xác cao. Điều này có thể thay đổi các hướng dẫn sàng lọc hiện tại, đưa xét nghiệm huyết tương này trở thành một phần tiêu chuẩn trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Những phát hiện này mở ra khả năng phát triển một xét nghiệm sàng lọc nhiều loại ung thư với độ chính xác cao, tiết kiệm chi phí và có thể triển khai trên quy mô toàn dân”.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu huyết tương từ 440 người đã được chẩn đoán với 18 loại ung thư khác nhau và từ 44 người hiến máu khỏe mạnh. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã xác định các protein cho thấy ung thư giai đoạn đầu và nơi chúng bắt nguồn trong cơ thể "với độ chính xác cao".

"Ở giai đoạn I (giai đoạn ung thư sớm nhất) và với độ đặc hiệu 99%, các bảng xét nghiệm của chúng tôi đã phát hiện 93% các ca ung thư ở nam giới và 84% ở nữ giới. Các bảng phát hiện ung thư theo giới tính của chúng tôi bao gồm 150 protein và có khả năng xác định nguồn gốc của hầu hết các khối u trong hơn 80% các trường hợp", họ cho biết.

Xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng vì có thể giúp chẩn đoán ung thư tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm trước khi khối u gây ra tổn thương nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng vì có thể giúp chẩn đoán ung thư tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm trước khi khối u gây ra tổn thương nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu trước đó, ung thư hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, chiếm 1/6 số ca tử vong. Tuy nhiên, các phương pháp sàng lọc hiện tại như nội soi đại tràng, chụp CT,... đều có những hạn chế, bao gồm tính xâm lấn, chi phí và độ chính xác không cao trong việc phát hiện sớm ung thư. Các phương pháp mới như sinh thiết lỏng, phân tích các dấu hiệu sinh học từ các mẫu không phải mô rắn, mặc dù có tiềm năng, nhưng các xét nghiệm đa ung thư dựa trên phương pháp phân tích, kiểm tra toàn bộ gen thường có độ nhạy thấp khi phát hiện ở giai đoạn sớm và cũng rất tốn kém.

Xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng vì có thể giúp chẩn đoán ung thư tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm trước khi khối u gây ra tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết do mẫu có kích thước nhỏ nên cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác định hiệu quả của thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các nghiên cứu trong tương lai nên mở rộng để kiểm tra hiệu suất của xét nghiệm này trong nhiều tình huống ung thư khác nhau.

Theo: Managed Healthcare Executive, Hindustan Times, The Guardian

>> Tìm thấy loại protein mở ra hy vọng cho vaccine chữa ung thư

Tìm ra loại nước giá rẻ giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư phổ biến

Loại củ có ở Việt Nam có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu mới chỉ ra phương pháp có thể phát hiện 18 loại ung thư ở giai đoạn sớm
POWERED BY ONECMS & INTECH