Sống

Ngỡ ngàng xa lộ dài 276km xuyên qua 'Biển Chết' lớn nhất Trung Quốc

Hải Yến 12/12/2023 - 15:15

Xa lộ dài 276km này xuyên qua sa mạc dịch chuyển lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất Trung Quốc, được ví là 'Biển Chết' dễ đi khó về.

Taklimakan vốn là một sa mạc nằm ở Trung Á, trong khu vực thuộc khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc.

Được biết tới là một trong những sa mạc lớn nhất thế giới, Taklimakan bao phủ trên diện tích lên tới hàng trăm km2 của lòng chảo Tarim, với những cồn cát cao tới 300m.

Tại rìa phía bắc và phía nam của sa mạc này là hai nhánh của "Con đường tơ lụa" cổ xưa, từng được những thương nhân tìm ra, men theo vành đai Taklamakan và những ốc đảo để tránh các vùng đất khô cằn.

Taklimakan là chốn

Taklimakan là chốn "dễ đi, khó về".

Tại sao nói Taklimakan là chốn "dễ đi, khó về"? Thực chất điều này xuất phát từ chính cái tên của nó. Trong tiếng người Ngô Duy Nhĩ, nơi này được hiểu nôm na rằng "có thể vào đó, nhưng không bao giờ có thể ra ngoài". Đây cũng là sa mạc lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay.

Trước kia, lạc đà là phương tiện để vận chuyển hàng hóa đi trên sa mạc này. Đó cũng chính là một phần của tuyến đường "Con đường tơ lụa" - nơi kết nối giao thương giữa châu Âu và châu Á hơn 2.000 năm trước. Bởi vậy từ xưa, vùng sa mạc Taklamakan đã đóng vai trò cực quan trọng với giao thương Á - Âu.

Mới đây, vào ngày 1/12, một xa lộ mới xây đi xuyên qua "Biển Chết" đã được đưa vào vận hành ở Tân Cương, Trung Quốc.

Kết nối hai thành phố Tumushuke và Kunyu, xa lộ Tukun có tổng chiều dài là 276km. Đây là xa lộ thứ 4 chạy qua sa mạc Taklamakan.

Khi đi vào vận hành, xa lộ Tukun sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ giữa hai thành phố, từ hơn 6 tiếng xuống còn khoảng 3 tiếng.

"Trước đây, chúng tôi phải đi vòng. Quãng đường này dài khoảng 600km. Nhưng với con đường mới xây nay, chúng tôi giảm được khoảng 300km, và con đường mới cũng tiện hơn", du khách Shi Chengsan chia sẻ, theo CCTV.

Xa lộ Tukun giúp kết nối hai thành phố ở Tân Cương, giảm thời gian di chuyển từ hơn 6 tiếng xuống còn khoảng 3 tiếng.

Xa lộ Tukun giúp kết nối hai thành phố ở Tân Cương, giảm thời gian di chuyển từ hơn 6 tiếng xuống còn khoảng 3 tiếng.

Để bảo vệ tốt hơn rừng cây bạch dương trải dọc theo sông Yerquiang, nhóm phụ trách xây dựng xa lộ đã xây cầu Yerquiang.

Ông Liang Wenbin, trưởng nhóm dự án xây dựng xa lộ Tukun chia sẻ, chiều cao trung bình của cây cầu này là 17m, không chỉ cung cấp không gian rộng rãi cho rừng cây poplar sa mạc phát triển, mà còn đảm bảo đủ chỗ cho các loài động vật hoang dã đa dạng trong vùng qua lại.

>> Cầu vượt cao tốc xây trên nóc 10 tòa chung cư, dân quen với sự rung chuyển đến mức không cảm nhận được động đất

Láng giềng Việt Nam mỗi năm chôn hàng triệu tấn sắt đường ray thường và cao tốc, vì sao không bán phế liệu?

Tuyến đường bộ 9.000 tỷ là cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, cảnh quan hai bên ấn tượng, được cánh tài xế cực yêu thích

Sửng sốt “con đường cao tốc” dài 800km, làm bằng đất nhưng bền bỉ như bê tông, 2.000 năm không có lấy 1 ngọn cỏ, là "cao tốc" đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngo-ngang-xa-lo-dai-276km-xuyen-qua-bien-chet-lon-nhat-trung-quoc-d112451.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng xa lộ dài 276km xuyên qua 'Biển Chết' lớn nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH