Xã hội

'Ngọc đảo' trên cạn của 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sẽ trở thành khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao

Vĩ Hạ 08/07/2024 16:36

Khu đô thị có diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 873ha, dân số dự kiến khoảng 12.000-15.000 người.

Ngày 5/7, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần tại xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn (tỷ lệ 1/2.000).

Cụ thể, khu vực nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch thuộc xã Kiên Lao, nằm phía Tây Bắc của huyện Lục Ngạn. Cách trung tâm huyện lỵ 9,5km về phía Tây Bắc. Được giới hạn phía Bắc giáp đất rừng phòng hộ; phía Nam giáp đất rừng sản xuất và khu dân cư xã Kiên Lao; phía Tây giáp đất rừng phòng hộ; phía Đông giáp đất rừng sản xuất.

Khuôn Thần là một hồ nước trong lành, xanh mát nằm ở

Khuôn Thần là một hồ nước trong lành, xanh mát nằm ở "thủ phủ" công nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Báo Công Luận

Theo quy mô đồ án, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 873ha; dân số dự kiến khoảng 12.000-15.000 người; khách lưu trú khoảng 3.000-5.000 khách.

Quy hoạch điều chỉnh này nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045. Đề xuất các giải pháp điều chỉnh quy hoạch để khắc phục những điểm bất cập, vừa đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của huyện, vừa cập nhật với xu hướng và mục tiêu phục vụ cho nhu cầu đầu tư; đảm bảo phù hợp với chiến lược và cấu trúc phát triển chung của toàn đô thị.

Đồng thời, tạo lập một khu đô thị mới có kiến trúc cảnh quan đẹp, có không gian xanh phù hợp với điều kiện hiện trạng, tự nhiên và môi trường cảnh quan khu vực, và cũng là một khu đô thị hiện đại, đồng bộ với các tiện ích đô thị chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật xây dựng và môi trường.

Làm cơ sở để triển khai lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở, khu du lịch và thể thao… theo đúng quy định hiện hành và là cơ sở pháp lý cho việc quản lý xây dựng theo quy hoạch, khai thác sử dụng quỹ đất hợp lý.

Sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là khu vực phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái thể thao, vui chơi giải trí và ở trọng điểm của tỉnh Bắc Giang; là khu đô thị đồng bộ, hiện đại với các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; là khu vực bảo vệ và nâng cao chất lượng cảnh quan sinh thái hồ Khuôn Thần.

Ý tưởng quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng nằm trong dự án Khuôn Thần trước đây. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang

Ý tưởng quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng nằm trong dự án Khuôn Thần trước đây. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Khuôn Thần từng được Tập đoàn FLC cam kết đầu tư.

Vào tháng 2/2021, đại diện Tập đoàn FLC đã có buổi báo cáo tình hình thực hiện dự án khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí hồ Khuôn Thần. Tập đoàn FLC cho biết đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn triển khai việc lấy ý kiến công đồng dân cư; hoàn thiện một số thủ tục pháp lý liên quan. Tuy nhiên, theo đánh giá khi đó, dự án được triển khai còn chậm so với kế hoạch ban đầu.

Hồ Khuôn Thần nằm ở có tổng diện tích khoảng 240ha, ẩn mình giữa những đồi vải bạt ngàn, len lỏi vào đó là những khu rừng thông, rừng tràm xanh ngát. Hồ sở hữu 5 hòn đảo nhỏ tựa những ốc đảo xanh mát, được bao bọc bởi làn nước trong veo tựa ngọc bích. Trên mỗi hòn đảo, những hàng thông xanh rì rào trong gió, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn.

Cánh rừng nguyên sinh rộng 800ha bao quanh hồ là nơi sinh sống của hệ sinh thái đa dạng, góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm phần sinh động và huyền ảo.

Nếu so sánh với hồ Xuân Hương, nhiều người nhận định hồ Khuôn Thần sở hữu vẻ đẹp không hề thua kém. Nơi đây được ví như "ngọc đảo" trên cạn của tỉnh Bắc Giang, thu hút du khách bởi sắc xanh của nước, của trời, của những đồi thông hùng vĩ và những đồi vải bạt ngàn.

>> 'Hòn đảo' nằm giữa lòng hồ là danh thắng quốc gia ngay trung tâm 'tiểu Paris'

'Tròn mắt' ngắm khu đô thị 'ốc đảo' quy hoạch gần 300 nhà vườn xếp theo vòng tròn đồng tâm

Infographics: Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2030 tầm nhìn 2050

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoc-dao-tren-can-cua-thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-se-tro-thanh-khu-do-thi-du-lich-sinh-thai-the-thao-d127152.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngọc đảo' trên cạn của 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sẽ trở thành khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao
POWERED BY ONECMS & INTECH