Điểm đến

Ngôi chùa nằm trong hang đá ở một tỉnh miền Bắc, nổi bật với những vách đá độc đáo được thiên nhiên điêu khắc cùng câu chuyện cổ tích liên quan đến tượng Phật Thích Ca

Thanh Thanh 19/01/2024 - 22:28

Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng nhất nhì miền Bắc và từng được bộ đội ta sử dụng làm kho cất vũ khí trong thời chiến.

Chùa Thạch Long Bắc Kạn là một trong những ngôi chùa thiêng được xây dựng từ thế kỷ thứ 18. Chùa nằm trong một động đá lớn của núi Thạch Long song song với đường quốc lộ 3 thuộc xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Đây là hang núi đá rộng, sạch và thoáng bậc nhất Việt Nam. Hang có thể chứa tới hàng nghìn tăng ni Phật tử tới chiêm bái, dự hội.

Chùa Thạch Long nổi tiếng linh thiêng bậc nhất tại miền Bắc cùng nhiều câu chuyện cổ tích huyền ảo, thu hút đông đảo phật tử trên khắp cả nước tìm về chiêm bái.

Những câu chuyện kỳ bí

Chùa Thạch Long ngôi chùa nằm trong lòng hang đá ở Bắc Kạn

Chùa Thạch Long ngôi chùa nằm trong lòng hang đá ở Bắc Kạn

Chùa Thạch Long nằm ở độ cao 300m so với mực nước biển, ngôi chùa tọa lạc ngay trong hang đá của tỉnh Bắc Kạn. Ngôi chùa hiện vẫn còn lưu truyền nhiều câu chuyện cổ tâm linh.

Theo người dân ở Bắc Kạn, ngày xưa, người dân xã Vi Hương - Bạch Thông xuôi dòng sông Cầu rước tượng Phật Thích Ca về bằng thuyền thờ Hoa Sơn. Tượng Phật rất nặng nên khi ngược lên Vi Hương, đến vằng Bó Mi, xã Cao Kỳ thì thuyền cứ xoay tròn không đi được. Cho đến khi trời đã tối, người đi rước tượng phải căng lều ngủ lại Bó Mi để sang hôm sau tính tiếp.

Sáng hôm sau khi tỉnh dậy, những người đi rước tượng hốt hoảng không thấy Đức Phật đâu, họ đành thắp một bó nhang to và khấn mong được biết Đức Phật đang ở đâu sẽ lập đền thờ cúng ở đấy. Chưa kịp dứt lời thì nhang khói bay sang bên kia bờ sông, luồn mãi vào trong hướng núi. Đi theo hướng khói ấy, họ đã phát hiện tượng Phật đã ngự tọa tại chỗ cao nhất trong một hang động tuyệt đẹp và rộng rãi. Cảm thấy sự huyền bí của Đức Phật, người dân xây dựng chùa ngay tại đây, và đặt tên là Thạch Long (Rồng Đá), ý muốn nói đây là ngôi chùa nằm trong hang đá thiêng.

Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ đã đến thăm nơi này 3 lần. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, chùa đã trở thành trạm vận chuyển vũ khí và kho vũ khí bí mật của quân đội ta khi chiến đấu. Tới năm 1986, chùa Thạch Long mới được chính quyền sở tại và người dân địa phương phục hồi phần nào.

Ngôi chùa gắn liền với thời kỳ lịch sử của đất nước ta

Ngôi chùa gắn liền với thời kỳ lịch sử của đất nước ta

Hiện nay, ngôi chùa là địa điểm thu hút được sự quan tâm của các du khách hành hương phương xa tìm đến.

Kiến trúc độc đáo cổ xưa

Chùa có lối kiến trúc xưa, điển hình cho các ngôi chùa truyền thống tại Bắc Bộ. Ngôi chùa được chia làm hai phần là chùa Thiên với thượng điện và trung điện, phần hai là chùa Âm hay còn gọi hạ điện, đường dẫn vào các điện đều đều là các bậc đá đơn sơ.

Ngôi chùa được phân tầng rõ ràng

Ngôi chùa được phân tầng rõ ràng

Phần cao thượng điện biểu tượng cho thiên đình thờ Đức Phật Thích Ca, tầng giữa trung điện biểu tượng cho thế gian có ảnh thờ Bác Hồ. Trong lòng động, hoàn toàn là các vách đá tự nhiên, tạo cảm giác vừa huyền bí, vừa là kiệt tác cảnh quan tuyệt mỹ do thiên nhiên ban tặng, hấp dẫn du khách.

Bàn thờ Phật trong chùa Thạch Long

Bàn thờ Phật trong chùa Thạch Long

Trong lòng động, hoàn toàn là các vách đá tự nhiên

Trong lòng động, hoàn toàn là các vách đá tự nhiên

Còn đường đến chùa Âm (hạ điện) phải đi vòng quanh sườn núi khoảng gần 100m, cửa vào chùa Âm hẹp và trong lòng hang cũng không rộng bằng chùa Thiên, nhưng có nhiều ngách sâu hơn.

Nhiều du khách đi chùa, vãn cảnh đầu năm mới đã nhận xét rằng, lần đầu tiên được tới Thạch Long, không thể ngờ rằng ở Việt Nam mình lại của ngôi chùa độc đáo, nằm hoàn toàn trong hang như vậy.

Du khách chiêm bái trong chùa

Du khách chiêm bái trong chùa

Sau nhiều lần khôi phục và tôn tạo, đến nay Chùa Thạch Long không chỉ là nơi thờ phụng của nhà Phật, mà còn là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn là niềm tự hào của người dân xã Cao Kỳ nói riêng và của tỉnh Bắc Kạn nói chung.

Trong những năm gần đây, chùa Thạch Long ngày càng thu hút du khách đến ghé thăm và du xuân vãn cảnh. Đặc biệt là những ngày Tết nguyên đán, có tới hàng nghìn lượt người đến ghé thăm đến từ khắp nơi trên cả nước và cả du khách quốc tế.

>> Bên trong hang đá chứa hơn 100.000 tượng Phật niên đại trên 1.500 năm, được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Ngôi chùa nghìn năm tuổi ‘tựa lưng’ vào hang đá hướng mặt ra biển, là nơi đầu tiên đạo Phật du nhập vào nước ta

Ngôi chùa nằm trong hang núi lửa lâu đời nhất Việt Nam, nổi bật với hồ nước trên đỉnh xuyên qua trầm tích nhỏ tí tách suốt ngày đêm, tạo nên khung cảnh yên bình hiếm có

Ngôi chùa hơn 600 tuổi từng là viện Phật giáo lớn bậc nhất, được chúa Trịnh sắc phong là Đệ nhất danh lam vùng Đông Bắc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-nam-trong-hang-da-o-mot-tinh-mien-bac-noi-bat-voi-nhung-vach-da-doc-dao-duoc-thien-nhien-dieu-khac-cung-cau-chuyen-co-tich-lien-quan-den-tuong-phat-thich-ca-d115122.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa nằm trong hang đá ở một tỉnh miền Bắc, nổi bật với những vách đá độc đáo được thiên nhiên điêu khắc cùng câu chuyện cổ tích liên quan đến tượng Phật Thích Ca
POWERED BY ONECMS & INTECH