Ngôi đền thiêng có quy mô bề thế với 5 gian tiền đường, sở hữu bộ tượng Tam Tòa Thánh Mẫu bằng đồng nặng hơn 6 tấn xác lập kỷ lục Việt Nam

30-01-2024 08:02|Nhật Linh

Trải qua thời gian, với nhiều biến cố lịch sử, trong tiềm thức người dân Đồ Sơn, ngôi đền này trở thành chốn linh thiêng với nhiều điều linh ứng.

Đền Bà Chúa Ngũ Phương ở Đồ Sơn thuộc tổ dân phố số 6, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng là công trình tín ngưỡng tâm linh có từ lâu đời.

Ngôi đền nằm trong quần thể Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng vùng non nước Đồ Sơn đó là tháp Tường Long, chùa Vân Bản, chùa Hang, đình Ngọc Xuyên, đền Cô Chín Suối Rồng,…

Tổng thể Đền Chúa Bà Ngũ Phương

Tổng thể Đền Chúa Bà Ngũ Phương

Ngôi đền nằm dưới núi Mẫu Sơn, bên tả, hữu là hai dãy núi hình vòng cung vươn về phía trước trong thế tay ngai, như hai cánh tay của người mẹ ôm ấp, che chở cho con dân trong phong ba bão táp, khắc nghiệt của biển cả.

Phía chính diện cổng đền

Phía chính diện cổng đền

Chúa Bà Ngũ Phương được xem là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương.

Tương truyền vào thời Ngô Quyền (938) đánh thắng giặc trên sông Bạch Đằng, dù còn nhỏ nhưng bà đã giúp phò vua, quân và tướng ta đánh giặc. Sau khi bà mất, vua Ngô Quyền đã phong bà là “Vũ Quận Bạch Hoa Công Chúa”. Từ đó, nhân dân khắp nơi lập miếu thờ Bà để tưởng nhớ công lao của Bà. Trong đó có ngôi Đền Bà Chúa Ngũ Phương ở quận Đồ Sơn.

Thời gian khiến ngôi đền xuống cấp nghiêm trọng nên đã được trùng tu và xây dựng lại khang trang hơn vào năm 2022. Đền được tôn tạo lại với quy mô bề thế: 5 gian tiền đường, 2 gian hậu cung. Tổng diện tích xây dựng đền chính là 250m2. Tòa tháp Phật trước chính điện có diện tích 150m2, cao 2 tầng, 2 bên là nhà giải vũ.

Đền được tôn tạo lại với quy mô bề thế, 5 gian tiền đường, 2 gian hậu cung

Đền được tôn tạo lại với quy mô bề thế, 5 gian tiền đường, 2 gian hậu cung

Ngôi đền xây mới đặt bộ tượng Tam Tòa Thành Mẫu bằng đồng với chiều cao 2,37m, chiều ngang 1,61m và trọng lượng là 2,3 tấn mỗi tượng. Bộ tượng do các nghệ nhân của Làng nghề đúc đồng Nam Định thực hiện.

Bộ Tam Tượng Thánh Mẫu bằng đồng lớn nhất Việt Nam tại Đền Chúa Bà Ngũ Phương

Bộ Tam Tượng Thánh Mẫu bằng đồng lớn nhất Việt Nam tại đền Chúa Bà Ngũ Phương

Ngày 14/7/2022, nhân Lễ khánh thành đền, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam: "Bộ Tam Tượng Thánh Mẫu bằng đồng lớn nhất Việt Nam” tới đền Chúa Bà Ngũ Phương.

Hàng năm, vào ngày 16 tháng 6 (âm lịch), đền thường mở hội lớn để mừng Lễ khánh tiệc Chúa Bà, thu hút nhân dân và du khách khắp nơi về tham dự.

>> Ngôi đền rộng 500m2 giữa phố cổ Hà Nội là nơi duy nhất thờ ‘Ông tổ phòng cháy chữa cháy’, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia

Kỳ lạ ngôi đền thờ cúng 25.000 con chuột: Hàng trăm năm không có dịch bệnh xảy ra, du khách chỉ nên tham quan vào ban ngày, tránh xa khi trời tối

Ngôi đền tọa lạc tại bán đảo lớn nằm nhô ra giữa hồ nước, được mệnh danh là chốn linh thiêng bậc nhất đất kinh kỳ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-den-thieng-co-quy-mo-be-the-voi-5-gian-tien-duong-so-huu-bo-tuong-tam-toa-thanh-mau-bang-dong-nang-hon-6-tan-xac-lap-ky-luc-viet-nam-d115667.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi đền thiêng có quy mô bề thế với 5 gian tiền đường, sở hữu bộ tượng Tam Tòa Thánh Mẫu bằng đồng nặng hơn 6 tấn xác lập kỷ lục Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH