Không gian sống

Ngôi làng cổ có 17 căn nhà đất độc đáo, nép mình dưới chân núi ở Bắc Giang

Thảo Trinh 09/10/2024 16:12

Những căn nhà truyền thống làm từ đất, lợp ngói âm dương nằm san sát nhau, tạo điểm nhấn nổi bật cho ngôi làng cổ nép mình dưới chân núi ở Lục Ngạn, Bắc Giang.

Cách thành phố Bắc Giang khoảng hơn 1 giờ di chuyển bằng xe máy, làng cổ Bắc Hoa (thuộc xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn) nằm nép mình dưới chân núi, tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn. Cũng bởi vị trí địa lý đặc biệt mà điểm đến này được ví von là nơi “một con gà gáy, hai tỉnh cùng nghe”.

Là nơi sinh sống của hơn 160 hộ dân với 100% là người dân tộc Nùng, Bắc Hoa còn là cái tên mới nổi trên bản đồ du lịch tỉnh Bắc Giang, thu hút du khách gần xa tới trải nghiệm, khám phá.

làng cổ Bắc Hoa.jpg
Khung cảnh mộc mạc, bình yên ở làng cổ Bắc Hoa

Anh Hoàng Minh Đức (ở Hà Nội, nhiếp ảnh gia tự do) gần đây có dịp ghé thăm làng cổ Bắc Hoa trong chuyến đi cắm trại tại Bắc Giang cùng bạn bè. Ấn tượng của anh về điểm đến này là “lối kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà vách đất, mái ngói âm dương và khoảng sân rộng trước hiên”.

Ở Bắc Hoa hiện có 17 căn nhà trình tường nằm ngay trục đường chính dẫn vào làng cổ. Đây cũng là điểm nổi bật mà du khách dễ nhận thấy nhất khi đặt chân tới làng.

Những ngôi nhà trình tường này có tuổi đời hàng chục năm, được làm từ đất và không có kèo, cột chống. Mái nhà được lợp ngói âm dương, qua nhiều năm đã nhuốm màu thời gian.

Điều thú vị là giữa các ngôi nhà hầu như không có rào chắn kiên cố, chỉ ngăn cách nhau bằng các bụi hoa dại hay bờ đá, rào nứa, rào tre.

Theo người dân địa phương, Bắc Hoa không chỉ có nhà trình tường mang đậm giá trị văn hóa mà còn sở hữu cảnh quan đẹp, thay đổi theo mùa.

Mùa xuân, nơi đây tràn ngập đồng hoa cải cúc, xen lẫn với những vườn hoa mận, hoa đào khoe sắc khắp các triền đồi. Hè sang, Bắc Hoa được bao phủ bởi các khu rừng nguyên sinh xanh bạt ngàn cùng nhiều dòng suối mát chảy róc rách.

Còn vào múa lúa chín, bản làng phủ sắc vàng ươm của những thửa ruộng bậc thang.

Tới làng cổ Bắc Hoa, ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa truyền thống của bà con dân tộc Nùng thông qua nghề dệt khăn, nhuộm vải chàm truyền thống hay điệu hát Soong hao.

làng cổ Bắc Hoa 3.jpg

Nhiếp ảnh gia Minh Đức cho hay, các dịch vụ du lịch ở làng cổ Bắc Hoa chưa phát triển nên điểm đến này chỉ thích hợp cho du khách khám phá trong ngày. Bên cạnh đó, khách du lịch đến đây nên chủ động mang theo đồ ăn, nước uống cần thiết.

Ngoài Bắc Hoa, nếu có dịp ghé thăm huyện Lục Ngạn, du khách có thể kết hợp check-in một số địa điểm thú vị khác như hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, suối Cặm, suối Tà Cang,... hay trải nghiệm các làng nghề truyền thống như làng nghề mỳ Chũ, làng nghề nấu rượu men lá xã Kiên Thành, làng nghề cây cảnh thôn Bồng 1, xã Thanh Hải.

Đặc biệt, du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một số món ngon, đặc sản địa phương như khâu nhục, bánh dày gấc, xôi trứng kiến, bánh vắt vai,…

>> Vùng đất 'quê vua, đất chúa' đứng thứ 2 cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP

Nhà ống hướng Tây luôn mát mẻ nhờ thiết kế khu vườn trên mái

Biệt thự cổ 130 năm của đại gia lúa gạo: Nhất cận thị, nhị cận giang, ngoại thất kiểu Pháp, nội thất kiểu Hoa

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ngoi-lang-co-co-17-can-nha-dat-doc-dao-nep-minh-duoi-chan-nui-o-bac-giang-2329722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng cổ có 17 căn nhà đất độc đáo, nép mình dưới chân núi ở Bắc Giang
POWERED BY ONECMS & INTECH