Xã hội

Ngôi làng có hình bát quái được ví như 'Khải Hoàn Môn Paris' nằm ngay trong lòng thành phố du lịch của Việt Nam

Linh Chi 14/07/2024 07:14

Ngôi làng ở giữa những cánh rừng thông, thửa ruộng bậc thang và vườn trà xanh mướt mắt.

Làng Tân Hà thuộc phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng gây tò mò bởi cách quy hoạch vô cùng đặc biệt. Ngôi làng được thiết kế giống như một mạng nhện, có nhà thờ làm trung tâm, tất cả đều hướng về nơi này.

langtanha1

Theo sử sách để lại, sau Hiệp định Genève năm 1954, có một nhóm giáo dân di cư từ Hà Nội vào định cư tại cao nguyên Blao tỉnh Đồng Nai Thượng cũ (làng Tân Hà, phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc bây giờ). Lúc bấy giờ, Cha Patrice Gagné đã lên ý tưởng cho ngôi làng này. Sau đó, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Trọng đã vẽ theo bản thảo của đồ án từ ý tưởng Cha Gagné.

langtanha3

Theo bản thiết kế, ở giữa là ngôi nhà thờ, xung quanh là nhà cửa, trường học… Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 7 khu đất rộng rãi. Ngôi làng được đặt tên là Tân Hà, nghĩa là Hà Nội mới.

Từ năm 1955, nhà thờ làng Tân Hà được xây dựng. Với vị trí thuận lợi, giao thông thuận tiện, nhà thờ Tân Hà là nơi được lựa chọn tổ chức nhiều sự kiện lớn của giáo dân.

langtanha4

Suốt 70 năm qua, làng Tân Hà đón nhiều đợt di dân từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp, sinh sống. Đến thời điểm hiện tại, làng Tân Hà có hơn 10.000 giáo dân. Trải qua thời gian dài cùng sự phát triển của xã hội nhưng làng Tân Hà vẫn giữ được quy hoạch ban đầu. Từ nhà cửa, đường sá đến các công trình hạ tầng đều được người dân phát triển theo định hướng cũ. Họ cố gắng gìn giữ những công trình xưa, mang đậm đặc trưng của ngôi làng.

Làng Tân Hà thuộc Lâm Đồng – một trong những tỉnh phát triển du lịch mạnh mẽ của Việt Nam. Nơi đây còn được mệnh danh là "xứ sở của trà". Ngôi làng ở giữa những cánh rừng thông, thửa ruộng bậc thang và vườn trà xanh mướt mắt.

Với khí hậu ôn hòa cùng không gian xanh mát, đây là nơi sinh sống của nhiều loài chim, côn trùng và động vật hoang dã. Khi tới đây, bạn có thể dạo chơi qua những con đường nhỏ sạch sẽ đầy hoa và cây cỏ, tận hưởng không gian yên bình, thư thái.

Ngoài tham quan ngôi làng, du khách còn có thể ghé thăm nhiều điểm du lịch ấn tượng, hấp dẫn ở Bảo Lộc như:

Thác Đambri

langtanha5

Thác Đa M'bri hay còn gọi thác Đambri là một thác nước trên dòng Đa M'bri, thuộc xã Đamb'ri, thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng. Thác cao 60m, dòng nước trắng xóa đổ xuống tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ, trữ tình.

Khi đến đây, du khách có thể ngắm nhìn dòng thác, chậm rãi thả bước trên con đường 138 bậc men theo sườn núi tận hưởng bầu không khí trong lành cùng vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của thiên nhiên.

Tuyệt Tình Cốc

langtanha6

Tuyệt Tình Cốc cách thành phố Bảo Lộc 18km, thuộc địa phận xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. Điều làm nên sức hấp dẫn của Tuyệt Tình Cốc chính là dòng nước xanh ngọc vô cùng kỳ ảo.

Xung quanh hồ là khung cảnh thiên nhiên hoang sơ khiến du khách không khỏi thích thú.

Đồi chè Tâm Châu

langtanha7

Làng Tân Hà thuộc cao nguyên Lâm Đồng, là nơi được mệnh xanh xứ trà nên không thể thiếu những đồi chè xanh bát ngát, trải dài. Dù có mệt mỏi, stress đến đâu, khi nhìn thấy màu xanh bạt ngàn của đồi chè hòa cùng bầu trời cao trong veo, hoà mình vào thiên nhiên, ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái.

>> Bảy bố con lên núi ươm trồng loại gỗ có mùi thơm, gần 30 năm sau để lại 'kho báu' bạt ngàn hàng trăm tỷ đồng

Ngôi làng trồng gần 1.300 cây gỗ thuộc loại quý nhất Việt Nam, có tuổi đời hơn 100 năm nhưng chưa một gốc cây nào bị chặt hạ

Ngôi làng nằm dưới khối đá khổng lồ có gần 3.000 người sinh sống, nhà không cần mái che

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-lang-co-hinh-bat-quai-duoc-vi-nhu-khai-hoan-mon-paris-nam-ngay-trong-long-thanh-pho-du-lich-cua-viet-nam-d127351.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng có hình bát quái được ví như 'Khải Hoàn Môn Paris' nằm ngay trong lòng thành phố du lịch của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH