Bất động sản

Ngắm vẻ đẹp của ngôi làng độc đáo ở Việt Nam được ví như Khải Hoàn Môn, đồ án quy hoạch từ 70 năm trước nhưng ai cũng phải 'trầm trồ'

Ngọc Trà 31/12/2023 13:02

Làng Tân Hà, Lâm Đồng được quy hoạch từ hơn 70 năm trước nhưng lối kiến trúc gần như được giữ nguyên lúc ban đầu. Điểm trung tâm và cũng là địa điểm cao nhất là nhà thờ.

Làng Tân Hà (hay là Hà Nội mới) nằm ngay trung tâm thành phố Bảo Lộc. Làng Tân Hà sở hữu quy hoạch lạ mắt và cực kì hoàn hảo khi nhìn từ trên cao. Quy hoạch của ngôi làng này vô cùng đặc biệt khiến nhiều người so sánh nó như Khải Hoàn Môn của Paris trên xứ sở cao nguyên Lâm Đồng.

-16545060920931276615718
Nhìn từ trên cao ngôi lành như Khải Hoàn Môn Paris

Theo lời kể, trước đây, ngôi làng là khu rừng rậm chưa được khai phá. Chỉ duy một con đường mòn khúc khuỷu của người đồng bào dân tộc.

Sau Hiệp định Genève năm 1954, một nhóm giáo dân di cư từ miền Bắc vào Nam, định cư tại cao nguyên Blao tỉnh Đồng Nai Thượng cũ (làng Tân Hà, phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc bây giờ). Lúc bấy giờ, Cha Patrice Gagné đã có ý tưởng về việc lập nên một đồ án quy hoạch cho ngôi làng này. Sau đó, Kiến trúc sư tên Nguyễn Văn Trọng đã vẽ theo bản thảo của đồ án từ ý tưởng Cha Gagné.

MT-859909
Bản đồ quy hoạch của làng Tân Hà từ gần 70 năm trước

Ngay từ những ngày đầu quy hoạch và xây dựng, cả làng chỉ vỏn vẹn 100 người. Được biết ngày nay, với khoảng hơn 10.000 giáo dân, Tân Hà trở thành một giáo xứ lớn của giáo phận Đà Lạt. Cho đến ngày nay, ngôi làng gần như giữ được kiến trúc xưa cũ trong suốt quá trình lập làng và phát triển.

Thống nhất lấy nhà thờ giáo phận làm trung tâm, kông ai được phép lấn chiếm nên đã hình thành nên quy hoạch hình mạng nhện độc đáo. Điểm trung tâm và cũng là địa điểm cao nhất mà tất cả đều hướng về là nhà thờ.

maxresdefault-jpeg-6462-1638865183
Quy hoạch ngôi làng vô cùng trật tự đẹp mắt

Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 8 khu đất rộng. Mỗi khu có các đường ngang phụ mà ở đó, nhà cửa nằm dọc theo các con đường ngang. Từng đường đi hay các căn nhà đều được xây dựng theo lối lề, quy củ.

khai-hoan-mon-paris-phap.jpg
Khải Hoàn Môn, Paris nhìn từ trên cao

Trải qua gần 70 năm thành lập và phát triển nhưng lối kiến trúc quy hoạch của làng Tân Hà gần như được giữ nguyên như lúc ban đầu. Toàn bộ giáo dân sinh ra và lớn lên ở nơi đây được các thế hệ đi trước để lại khoảng 600m2 đất và đều giữ nguyên, không phân lô, bán nền hay xây dựng những cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch như nhiều vùng khác tại Lâm Đồng.

>> Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ bí ẩn khiến giới khoa học chịu 'bó tay' về cách xây dựng

‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’ của Việt Nam sẽ được quy hoạch thành không gian đô thị, du lịch sinh thái đạt chuẩn quốc tế

'Đầu tàu' kinh tế của cả nước định hướng phát triển đô thị đa cực, bất động sản khu vực nào được hưởng lợi nhất?

Khánh Hòa nhiều cụm công nghiệp chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngam-ve-dep-cua-ngoi-lang-duy-nhat-o-viet-nam-nhu-khai-hoan-mon-do-an-quy-hoach-tu-70-nam-truoc-nhung-ai-cung-phai-tram-tro-d113915.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngắm vẻ đẹp của ngôi làng độc đáo ở Việt Nam được ví như Khải Hoàn Môn, đồ án quy hoạch từ 70 năm trước nhưng ai cũng phải 'trầm trồ'
POWERED BY ONECMS & INTECH