Bất động sản

Ngôi nhà làm bằng gỗ quý ở Việt Nam có tuổi thọ 'không tưởng': Chủ nhà chắc nịch 500 năm vẫn trường tồn qua thời gian

Chi Chi 05/07/2024 20:00

Ngôi nhà tại tỉnh ở Bắc Bộ Việt Nam này được dựng lên bằng chất liệu gỗ lim 150 năm tuổi và đến nay vẫn không hề có dấu hiệu mối mọt cho thấy sức trường tồn của chất liệu này.

Huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là một trong những địa phương còn sở hữu nhiều căn nhà cổ nhất Việt Nam. Theo thống kê của địa phương, Vũ Thư có khoảng hơn 110 ngôi nhà gỗ cổ niên đại trên 100 năm tuổi vẫn đang tồn tại. Bên cạnh đó, địa phương này cũng có một căn nhà vô cùng ấn tượng làm từ gỗ lim của chủ nhà Đỗ Văn Bình (trú tại thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Căn nhà bằng gỗ lim của ông Đỗ Văn Bình. Ảnh: Cù Hiền

Căn nhà bằng gỗ lim của ông Đỗ Văn Bình. Ảnh: Cù Hiền

Căn nhà ông Đỗ Văn Bình sở hữu thực tế không phải được xây dựng trên chính mảnh đất quê hương. Cách đây 17 năm, với sự ham mê, yêu thích sưu tầm đồ cổ, ông Bình đã được một người buôn gỗ giới thiệu về một ngôi nhà cổ ở Lạng Sơn nên đã tìm đến xem và quyết định mua về dựng trên đất của gia đình.

Theo những bút tích được chủ nhà tìm tòi, nghiên cứu, căn nhà cổ gỗ lim trước khi dựng lại trên đất Thái Bình đã được một vị quan phủ ở Lạng Sơn xây lên vào khoảng năm thứ 6 vua Thành Thái. Tuổi đời của gỗ lim - chất liệu chính của ngôi nhà vì thế có thể đã lên đến 150 năm tuổi.

Empty
Gỗ lim - vật liệu chính của ngôi nhà có tuổi đời khoảng 150 năm. Ảnh: Cù Hiền

Gỗ lim - vật liệu chính của ngôi nhà có tuổi đời khoảng 150 năm. Ảnh: Cù Hiền

Với căn nhà hiện tại trên mảnh đất Thái Bình, ông Bình đã dựng lại với đúng kiến trúc Đồng bằng Bắc Bộ. Căn nhà với 3 gian, 2 chái với chiều dài 13,6m, chiều ngang hơn 7m. Hoa văn họa tiết được chạm trổ trong từng góc căn nhà cho thấy sự cần kỳ, tỉ mẩn trong quá trình xây dựng công trình này, biến căn nhà không chỉ đắt giá mà còn trở nên quý hiếm. Chủ nhà cũng đã tìm tòi rất chi tiết về lịch sử qua các niên đại và nhận định, những hoa văn họa tiết được chạm khắc trên gỗ của cửa, cột, kèo ngôi nhà chủ yếu là hoa lá tây - một trong những nét đặc trưng nghệ thuật thời Nguyễn.

>> Vùng đất từng là 'địa ngục' nay hóa 'thiên đường' sẽ thực hiện lấn biển, tương lai vươn tầm quốc gia​

Từng chi tiết được chạm trổ tỉ mẩn. Ảnh: Cù Hiền

Từng chi tiết được chạm trổ tỉ mẩn. Ảnh: Cù Hiền

Sau khi dựng lại trên đất Thái Bình, ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, khung gỗ lim chắc chắn, không bị mục rũa, ngói lợp phía trên được đóng bằng tay từ thời xa xưa. Tuy nhiên một số viên ngói của ngôi nhà đã bị bục, phải thay thế nhưng khung nhà bằng gỗ lim vẫn không bị ảnh hưởng gì. Đặc biệt, theo ông Bình, chỉ cần mái ngói không bị thấm nước, nhà không bị dột thì gỗ lim có tuổi thọ lên đến 500 năm. Hiện ngôi nhà chưa có bất kỳ dấu hiệu bị mục hỏng.

Trước đây, ngôi nhà là nơi sinh sống của gia đình ông Bình, nay ông đã biến nơi này thành nhà thờ. Ông cũng cho biết thêm, với chất liệu gỗ lim quý hiếm này, căn nhà vào mùa đông khá lạnh, tuy đến sang đến mùa hè, không gian nơi đây lúc nào cũng mát mẻ mà không cần sử dụng đến điều hòa.

>> 'Ông lớn' Thái Lan rót vốn, tiếp tục biến mảnh đất tại tỉnh rộng nhất Việt Nam thành 'đất vàng công nghiệp'

Có gì bên trong ngôi nhà đắt nhất hành tinh?

Dự án Vành đai 3: Các hộ dân bị giải toả sẽ được mua nhà tái định cư trả góp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-nha-lam-bang-go-quy-tai-tinh-o-bac-bo-co-tuoi-tho-khong-tuong-chu-nha-chac-nich-500-nam-van-truong-ton-qua-thoi-gian-d126919.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà làm bằng gỗ quý ở Việt Nam có tuổi thọ 'không tưởng': Chủ nhà chắc nịch 500 năm vẫn trường tồn qua thời gian
POWERED BY ONECMS & INTECH