Chứng khoán

Người cũ SSI thâu tóm xong một CTCK, nhân sự 8x của VNDirect tiếp quản hai công ty cùng ngành

Quốc Trung 05/10/2024 - 09:07

Nhiều biến động đã xảy ra tại các công ty chứng khoán vừa và nhỏ trong thời gian gần đây, với các thương vụ mua bán và thâu tóm đáng chú ý.

Trong khi nhóm công ty chứng khoán (CTCK) Top đầu như SSI, VNDirect, VCI, TCBS... đang đẩy mạnh cuộc đua tăng vốn, đón làn sóng kỳ vọng nâng hạng, ở một số công ty chứng khoán quy mô vừa và nhỏ lại chủ yếu xuất hiện các giao dịch mua bán và thâu tóm.

Người cũ SSI kiểm soát SBBS

Người cũ SSI thâu tóm xong một CTCK, nhân sự 8x của VNDirect tiếp quản hai công ty cùng ngành
Chủ tịch HĐQT SBBS Nguyễn Thị Hương Giang

Ngày 4/10, đã có giao dịch thỏa thuận 4 triệu cổ phiếu của CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) với bên mua là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1983), còn bên bán là Công ty Inter-Pacific Securities Sdn Bhd (Malaysia). Đồng thời, SBBS cũng thông báo việc chào bán 5 triệu cổ phiếu cho bà Giang.

Sau giao dịch, bà Giang đã tăng sở hữu từ 12,1 triệu cổ phiếu (40,22% vốn) lên gần 16,1 triệu cổ phiếu (53,55% vốn). Ngược lại, Inter-Pacific Securities Sdn Bhd (Malaysia) không còn là cổ đông của công ty.

Quay lại tháng 7/2023, bà Giang từng mua lại gần 12,1 triệu cổ phiếu SBBS từ Inter-Pacific (10,7 triệu cổ phiếu) và từ cổ đông cá nhân ông Phương Anh Phát (1,4 triệu cổ phiếu).

Được biết, vị nữ lãnh đạo từng làm việc ở VinaCapital với vai trò Giám đốc đầu tư, giữ vị trí trưởng bộ phận ngân hàng đầu tư khu vực miền Nam tại Chứng khoán SSI, ngồi ghế Trưởng Ban Kiểm soát tại một số doanh nghiệp như: CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, thành viên BKS CTCP Vinacafe Biên Hòa. Đáng chú ý, bà Giang cũng chính là nhà sáng lập của ứng dụng đầu tư Tititada.

'Chiến tướng' VNDirect xuất hiện ở HAC và DNSE

CTCP Chứng khoán Hải Phòng (Haseco - UPCoM: HAC) trải qua biến động nhân sự cấp cao khi toàn bộ lãnh đạo, bao gồm Chủ tịch Vũ Dương Hiền (SN 1942) và bốn thành viên HĐQT đã nộp đơn từ nhiệm trong tháng 9/2024.

Ngay sau đó, ông Ninh Lê Sơn Hải được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, bà Lý Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Mai, ông Lê Ngọc Hải, ông Chu Việt Hà được bầu giữ chức thành viên HĐQT trong cùng thời điểm.

Chỉ ít ngày sau đó, Chứng khoán Hải Phòng xuất hiện nhiều giao dịch lớn. Cụ thể, ông Trần Anh Đức và ông Vũ Hoàng Việt cho biết vừa mua vào hơn 7,25 triệu cp (tỷ lệ 24,87% vốn) và hơn 4,44 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 15,2% vốn) qua đó tiếp quản ghế cổ đông lớn tại công ty chứng khoán này. Tổng cộng, hơn 40% vốn HAC đã được sang tay chỉ trong ngày 25/9. Trước vào dịch, cả hai nhà đầu tư trên không nắm bất kỳ cổ phiếu nào.

Trong số này, đáng chú ý là ông Vũ Hoàng Việt (SN 1987) - người từng có khoảng 10 năm làm việc với nhiều vai trò khác nhau trong hệ sinh thái liên quan đến bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Chứng khoán VNDirect (bao gồm Tập đoàn I.P.A và VNDirect).

Ngoài ra, ông Việt còn tham gia cùng các startup, đồng sáng lập một số công ty khởi nghiệp với đối tác của mình, trong đó có Công ty Tài chính Encapital (chuyên về công nghệ tài chính cho giao dịch chứng khoán và tài sản phái sinh).

Nói đến Encapital, được biết đây là thành viên trong hệ sinh thái đang giữ vai trò là công ty mẹ của Chứng khoán DNSE (Mã DSE - HoSE). Tại đây, ông Nguyễn Hoàng Giang (SN 1986) đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT. Đáng nói, ông Giang cũng chính là người cũ, từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán, đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT tại VNDirect.

Encapital cũng là mảnh ghép trong mối liên hệ tương đối mật thiết giữa các pháp nhân từ DNSE, Capella Group, Việt Phương Group, VietABank... đến ông Phương Hữu Việt, Nguyễn Văn Trọng...

>> Chứng khoán DNSE niêm yết và câu chuyện 4 năm 'đi đường vòng' của một nhóm cổ đông

'Vua môi giới' VPS mất dần thị phần, biên lợi nhuận siêu mỏng bị SSI, VND, HSC bỏ xa

VNDirect: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-cu-ssi-thau-tom-xong-mot-ctck-nhan-su-8x-cua-vndirect-tiep-quan-hai-cong-ty-cung-nganh-252011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người cũ SSI thâu tóm xong một CTCK, nhân sự 8x của VNDirect tiếp quản hai công ty cùng ngành
POWERED BY ONECMS & INTECH