Người dân "bỗng dưng mất nhà" khi ngân hàng Việt Á đòi nợ Công ty 585
Ngân hàng Việt Á thông báo sẽ tiến hành khởi kiện Công ty 585, yêu cầu các hộ dân phối hợp bàn giao tài sản là 214 căn hộ thuộc chung cư Phú Thạnh. Song cũng chính ngân hàng này đồng ý xem xét, thương lượng với đề xuất trả nợ trong 3 năm của Công ty 585.
Từ đây, dư luận cho rằng, Ngân hàng Việt Á sử dụng chiêu "doạ", với mục đích thu hồi phần nợ từ Công ty 585, cho dù cách làm này đã và sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của hơn hai trăm gia đình là chủ các căn hộ thuộc chung cư Phú Thạnh.
Khi Việt Á "tung chiêu"
Như Kinhtedothi.vn đã thông tin ở bài trước, từ cuối năm 2010 đến 2012, hàng trăm cư dân đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Phú Thạnh (53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) với Công ty 585, do ông Thân Đình Cường làm Tổng Giám đốc và đã thành toán cho công ty này 95% giá căn hộ, đã sinh sống ổn định hơn 10 năm, nhưng chưa được Công ty 585 làm thủ tục để nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Tuy nhiên, vừa qua 214 hộ dân thuộc chung cư này bất ngờ nhận được thông báo từ Ngân hàng TMCP Việt Á (Ngân hàng Việt Á).
Theo đó, ngày 6/6/2024, Ngân hàng Việt Á ban hành văn bản số 285/2024/TB-CNTPHCM gửi đến Công ty CP xây dựng công trình 585 (Công ty 585, chủ đầu tư dự án chung cư Phú Thạnh) và Ban Quản trị chung cư Phú Thạnh, để thông báo về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ.
"Kể từ ngày nhận được Thông báo này, Ngân hàng Việt Á đề nghị Công ty 585 hoặc Ban Quản trị chung cư Phú Thạnh thông báo đến các ông/bà đang sử dụng tài sản thế chấp (214 căn hộ - PV) có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay Công ty 585 theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp", công văn của Ngân hàng Việt Á nêu.
Ngay sau khi nhận thông tin thông báo siết nợ nêu trên của Ngân hàng Việt Á, 214 hộ dân tại chung cư Phú Thạnh như ngồi trên đống lửa, cuộc sống bị đảo lộn, tâm lý bất an, lo lắng.
Ngày 21/6, UBND phường Phú Thạnh đã có buổi làm việc cùng các bên liên quan (gồm: đại diện UBND phường Phú Thạnh; đại diện Công ty 585; đại diện Ngân hàng Việt Á và đại diện Ban Quản trị chưng cư Phú Thạnh) để làm rõ vấn đề này.
Tại buổi làm việc, ông Thân Đức Hải – đại diện Công ty 585 xác nhận, từ tháng 8/2010 Công ty 585 đã thế chấp sổ đỏ bằng hình thức tài sản hình thành trong tương lai theo mã số căn hộ, gồm 219 căn cho Ngân hàng Việt Á.
Đại diện Công ty 585 đề xuất Ngân hàng Việt Á hỗ trợ trong vòng 3 năm để công ty được xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại (trước đó Công ty 585 đã giải chấp 6 căn hộ), và hỗ trợ cho Công ty 585 giải chấp theo từng đợt trong 3 năm tiếp theo (từ nay đến năm 2027).
Đáp lại, ông Ngô Văn Sáu – đại diện Ngân hàng Việt Á đề nghị, Công ty 585 phải có văn bản cụ thể, các phương án gửi ngân hàng. Với đề xuất hỗ trợ thêm 3 năm mà Công ty 585 đưa ra, đại diện ngân hàng sẽ có báo cáo đến ban lãnh đạo và gửi văn bản thống nhất đến các bên liên quan để ổn định tình hình cư dân.
Như vậy, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố sẽ khởi kiện và siết nhà trước đó, Ngân hàng Việt Á sau đã đồng ý xem xét đề xuất lộ trình 3 năm trả nợ của Công ty 585.
“Nếu sau 3 năm mà Công ty 585 vẫn không thể trả hết nợ cho Việt Á, thì cư dân chúng tôi lại bị lôi ra làm “tốt thí”, tiếp tục nhận giấy thông báo siết nhà. Chúng tôi đã ký hợp đồng mua bán căn hộ hợp pháp với Công ty 585, do ông Thân Đình Cường là Tổng Giám đốc làm đại diện, đã trả bằng tiền mặt 95% giá trị căn hộ, nhưng hơn 10 năm qua chưa 1 ngày yên ổn vì nỗi lo có thể mất nhà bất cứ lúc nào”, một cư dân chung cư Phú Thạnh bức xúc.
Đủ cơ sở, vì sao chưa khởi kiện Công ty 585?
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Thu Thảo - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh nhận định, hành vi mang hàng trăm căn hộ đã thế chấp ngân hàng tiếp tục chuyển nhượng cho khách hàng của Công ty 585 có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Bộ luật Hình sự. Trong đó, khả năng cả khách hàng mua căn hộ và ngân hàng nhận thế chấp đều được xem là bị hại.
"Không chỉ Ngân hàng Việt Á, hơn 200 hộ dân chung cư Phú Thạnh cũng có thể gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của lãnh đạo Công ty 585 (đại diện là ông Thân Đình Cường - Tổng Giám đốc Công ty 585 đã ký các hợp đồng bán hơn 200 căn hộ), hoặc thậm chí không cần bên nào khởi kiện, nếu cơ quan công an nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì cũng có thể vào cuộc điều tra" - luật sư Thảo nói và nhấn mạnh, quá trình thụ lý và giải quyết, nếu nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì Tòa án hoàn toàn có cơ sở để chuyển hồ sơ vụ án sang cơ quan công an điều tra để xem xét, giải quyết. Trong trường hợp xác định không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, mà bên khởi kiện là Ngân hàng thì các khách hàng mua căn hộ sẽ trở thành người liên quan. Lúc này, với hàng trăm người liên quan, như vậy sẽ dẫn đến khả năng giải quyết vụ án kéo dài và khó có thể đưa ra xét xử trong thời gian ngắn.
Căn cứ theo hồ sơ vụ việc, Ngân hàng Việt Á và Công ty 585 ký kết hợp đồng tín dụng số 55/DN/VAB-SGD/HĐTDH ngày 2/8/2010 và hợp đồng thế chấp số 104/DN/VAB-SGD/TCTSTTL ngày 4/8/2010, số 03/DN/VAB-SGD/TCTSTTL ngày 24/1/2011.
Cùng năm 2010, vào ngày 3/11/2010, ông Thân Đình Cường – Tổng Giám đốc Công ty 585 đã đại diện ký kết Hợp đồng mua bán số 650/HĐMB-PT với ông N.Đ.H. Theo đó, Công ty 585 đồng ý bán và ông N.Đ.H. đồng ý mua căn hộ C08 (Block C, diện tích 69 m2, thuộc tầng 17 chung cư Phú Thạnh).
Nội dung hợp đồng quy định, ông N.Đ.H. có thể thanh toán tiền mua căn hộ cho Công ty 585 bằng tiền mặt tại trụ sở công ty; hoặc bằng tiền mặt nộp vào tài khoản của Công ty 585 tại Ngân hàng Việt Á; hoặc chuyển tiền vào tài khoản của Công ty 585 tại Ngân hàng Việt Á. Tổng giá trị hợp đồng được chia làm 3 đợt thanh toán, đợt 1 là 85% (ngay sau khi kí hợp đồng), đợt 2 là 10% (khi bàn giao căn hộ); đợt 3 là 5% (khi giao chủ quyền căn hộ).
Ông N.Đ.H. cho biết, chỉ có duy nhất 50 triệu tiền đặt cọc là thanh toán bằng tiền mặt, còn lại tất cả đều chuyển khoản vào tài khoản của Công ty 585 tại Ngân hàng Việt Á.
“Đợt chuyển khoản đầu tiên là ngày 12/11/2010 và ngày 18/11/2010, tổng cộng là 438.500.000 đồng, tiếp theo là 391.250.000 đồng vào ngày 7/12/2010, và 201.825.000 đồng vào ngày 10/11/2011. Tất cả đều được chuyển khoản vào tài khoản của Công ty 585 tại Ngân hàng Việt Á” - ông N.Đ.H. nói.
Đáng chú ý, ông N.Đ.H. cam kết, việc Công ty 585 mang căn hộ đi thế chấp, ông không hay không biết: “Chúng tôi không biết, không có nghĩa là Ngân hàng Việt Á cũng không biết, vì đa phần người mua căn hộ đều chuyển khoản vào tài khoản của Công ty 585 tại Ngân hàng Việt Á.” - ông N.Đ.H. đặt vấn đề.
Từ thực tế này, dư luận cho rằng, cũng phải xem xét trách nhiệm thẩm định, quản lý, kiểm soát tài sản thế chấp, kiểm soát dòng tiền để khấu trừ trực tiếp vào khoản vay của phía Ngân hàng…
Trong khi đó, các hộ dân thuộc chung cư Phú Thạnh là bên chịu thiệt thòi vì hoàn toàn bị động, dù đã thanh toán 95% giá trị căn hộ từ 10 năm trước song đến nay vẫn chưa có sổ hồng, thậm chí còn bị ngân hàng thông báo siết nợ, hôm nay vẫn là nhà của mình nhưng chưa biết ngày mai sẽ ra sao…
Kinhtedothi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
>> Cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và ngân hàng Việt Á