Đây không chỉ là một chuỗi cửa hàng ăn thành công mà đằng sau đó còn là những câu chuyện kinh doanh khiến nhiều người nể phục.
Cách đây nhiều năm, hai vợ chồng người Nhật là Yosuke Masuko và Sanae Takasugi tới TP. HCM sau khi bỏ việc ổn định, lương cao ở một quỹ đầu tư lớn. Hai người vốn là những người có sở thích sống ở nước ngoài - đều đặt nhiều kỳ vọng có thể có công việc phù hợp với mình tại vùng đất mới này.
Ý tưởng mở một nhà hàng pizza đến với Masuko khi anh nhớ lại những bữa tiệc pizza sau vườn nhà ở Tokyo từ năm 2004. Yêu thích món ăn này, anh cùng với bạn bè tự mua gạch, đắp bùn để xây một lò gạch sau sân nhà, nghĩ ra những mùi vị mới, nướng bánh rồi chia sẻ cho nhau.
Năm 2011, cửa hàng pizza đầu tiên của gia đình lấy tên Pizza 4P's mở cửa trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM với 10 nhân viên, phần lớn nguyên liệu nhập từ nước ngoài. Số vốn ban đầu của cặp đôi là 100.000 USD, lấy từ tiền tiết kiệm của gia đình.
Sau 6 năm, họ có 6 cửa hàng ở Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội với 700 nhân viên, tự làm ra phô mai, nhập rau hữu cơ tại Việt Nam. Ban đầu, 90% khách hàng tới 4Ps là người Nhật, 5% là người nước ngoài và chỉ 5% là người Việt. Giờ đây, 70% khách tới quán ăn của gia đình Masuko là người bản địa. Đáng nói, các cửa hàng của Pizza 4P’s đa phần không thực hiện quảng cáo, mà hút khách nhờ truyền miệng và tiếng thơm có được.
Chủ chuỗi Pizza 4P’s - Yosuke Masuko cho biết, anh thường dậy lúc 6h sáng, sau đó cho con gái lớn ăn sáng, giúp bé làm bài tập về nhà và đưa bé ra xe để đến trường. Sau đó, Yosuke Masuko dành thời gian để thiền. Anh tìm tới những nơi yên tĩnh, dưới những bóng cây ở công viên gần nhà để tĩnh tâm. Rồi Yosuke đến công ty với vợ.
Sau khoảng thời gian chăm sóc bản thân và con cái, Yosuke Masuko dành 13 tiếng mỗi ngày cho công việc, tức là suốt từ sáng đến tối muộn.
Sau 13 năm, với sự phát triển nhanh chóng, chuỗi nhà hàng này từng được Mekong Capital và Seedcom rót vốn. Hiện tại, Pizza 4P's có 32 nhà hàng ở Việt Nam, trong đó 14 chi nhánh tại TP. HCM và 12 địa điểm ở Hà Nội.
Bên cạnh các cửa hàng phục vụ tại chỗ, Pizza 4P's còn bán online, sản xuất phô mai, kinh doanh sỉ phô mai và buôn bán lẻ sản phẩm từ bơ sữa. Ngoài thị trường Việt Nam, chuỗi pizza này cũng có 2 nhà hàng ở Campuchia, 1 tại Nhật Bản và sắp tới là Ấn Độ.
Năm 2023, chuỗi nhà hàng Pizza 4P's lãi sau thuế 115,3 tỷ đồng, tương đương bình quân khoảng 315 triệu đồng mỗi ngày. Mức lợi nhuận này tăng hơn 38,5% so với năm trước đó và cũng gấp hơn 2 lần những năm trước đại dịch.
Chia sẻ với Nikkei Asia, hai nhà đồng sáng lập thương hiệu Pizza 4P's dự kiến tổng doanh thu năm nay sẽ lần đầu tiên vượt 10 tỷ Yên, tương đương 67 triệu USD, tức hơn 1.700 tỷ đồng.