Thế giới

Người giàu Trung Quốc ngại ‘khoe của’

Thiên Kim 19/07/2024 17:24

Người giàu Trung Quốc đang dè dặt hơn trong việc phô trương sự giàu có do lo ngại về kinh tế.

Người giàu Trung Quốc ngày càng thận trọng hơn trong việc phô trương sự giàu có của mình khi nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn, gây áp lực lên thị trường hàng xa xỉ nước này.

Theo một báo cáo tháng 6 của công ty tư vấn Bain & Company, tại Trung Quốc đang nổi lên một thuật ngữ gọi là “sự xấu hổ xa xỉ” - trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, tăng trưởng GDP chậm chạp và niềm tin của người tiêu dùng yếu.

Những yếu tố này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng của tầng lớp trung lưu.

'Sự xấu hổ xa xỉ': Người giàu Trung Quốc ngại ‘khoe của’, thích chi tiêu trong thầm lặng - ảnh 1
Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiêu dùng của cả tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Ảnh: CNBC

Đối tác cấp cao của Bain & Company, Derek Deng bình luận: “Điều đó không có nghĩa là họ không sẵn sàng chi tiêu cho hàng xa xỉ. Trên thực tế, đối với một số thương hiệu hàng đầu, chúng tôi tiếp tục thấy hiệu suất rất mạnh mẽ ở Trung Quốc. Nhưng đó chỉ là một số mặt hàng tiêu dùng, mọi người ngày càng thận trọng hơn và sẽ tiếp tục như vậy”.

Claudia D'Arpizio, đối tác và Giám đốc toàn cầu về thời trang và hàng xa xỉ tại Bain & Company, cho hay: “Những khách hàng giàu có sợ bị coi là quá phô trương hoặc quá hào nhoáng”.

“Chúng tôi gọi đó là ‘sự xấu hổ xa xỉ’, tương tự như những gì đã xảy ra ở Mỹ vào năm 2008-2009,” D’Arpizio nói. “Ngay cả những người có đủ khả năng tài chính cũng chi tiêu ít hơn, vì không muốn bị thấy sử dụng những sản phẩm quá đắt tiền”.

Thay vào đó, theo D’Arpizio, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng phong cách “sang trọng lặng lẽ” - lựa chọn những món đầu tư và hàng xa xỉ “kín đáo” và “ít nổi bật hơn”.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là nơi sinh sống của hơn 98.000 cá nhân siêu giàu trên thế giới - những người có tài sản ròng hơn 30 triệu USD, chỉ đứng sau Mỹ.

Tuy nhiên, nền kinh tế hiện phải chịu áp lực sau đại dịch Covid, với kỳ vọng tăng trưởng chậm lại và tiêu dùng mờ nhạt.

Khi nước này tiếp tục vật lộn với tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao và những rắc rối trên thị trường bất động sản, một số người tiêu dùng đang quay lưng lại với sự phô trương trong thời điểm kinh tế bất ổn.

'Sự xấu hổ xa xỉ': Người giàu Trung Quốc ngại ‘khoe của’, thích chi tiêu trong thầm lặng - ảnh 2
Thay vì phô trương, họ ưa chuộng phong cách "sang trọng lặng lẽ", đề cao giá trị và sự tinh tế. Ảnh: CNBC

Báo cáo của Bain chỉ ra, mặc dù lĩnh vực hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng nhẹ khoảng 4% (tương đương 420 tỷ USD), thì thị trường xa xỉ của Trung Quốc nhìn chung đang gặp khó khăn và suy giảm.

Triệt tiêu sự 'phô trương giàu có'

Kenneth Chow, Giám đốc tại Oliver Wyman, nhận định: “Mọi người trở nên thận trọng hơn vào những lúc như này".

Vào tháng 5, Trung Quốc bắt đầu hạn chế hành vi “phô trương sự giàu có”. Một số người có ảnh hưởng trực tuyến – thường được biết đến với lối sống xa hoa – bị gỡ tài khoản khỏi các trang mạng xã hội của quốc gia này.

Chuyên gia Imke Wouters cũng chia sẻ: “Kết quả là, chúng tôi thấy rằng về mọi mặt, người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên lý trí hơn và suy nghĩ kỹ trước khi mua những thứ đắt đỏ nhất”.

Từng sẵn sàng trả giá cao cho các thương hiệu nước ngoài nhưng ngày nay, nhiều người tiêu dùng nước này đang ưu tiên mua hàng dựa trên chất lượng sản phẩm hoặc giá trị mà một thương hiệu mang lại.

Theo CNBC

>> Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghỉ việc tạm thời để đi du lịch 'chữa lành' dù 'trắng tay'

UBS: ​​500.000 triệu phú sẽ chạy khỏi nền kinh tế top đầu châu Âu

Cựu trợ lý chính thức vượt mặt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/su-xau-ho-xa-xi-nguoi-giau-trung-quoc-ngai-khoe-cua-thich-chi-tieu-trong-tham-lang-124187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người giàu Trung Quốc ngại ‘khoe của’
POWERED BY ONECMS & INTECH