Thế giới

‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh

Đào Doãn 16/07/2024 08:42

Việc phát triển dự án Forest City đã bị trì trệ khi vấn đề nợ nần của Country Garden ngày càng gia tăng. Điều này khiến khu phức hợp được mệnh danh là “thành phố ma”.

Với kế hoạch xây dựng các tòa chung cư sang trọng, khách sạn, trung tâm mua sắm và sân golf, dự án phát triển Forest City trị giá 100 tỷ USD nằm ở phía Nam Malaysia được coi là “thiên đường trong mơ” khi được triển khai vào năm 2014. Dự án hơn 2.800 ha này có mục đích cung cấp nhà ở cho khoảng 700.000 người vào năm 2035.

‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh - ảnh 1
Forest City trị giá 100 tỷ USD nằm ở phía Nam Malaysia được coi là “thiên đường trong mơ” khi được triển khai vào năm 2014

Tuy nhiên, hơn một thập kỷ sau, dự án này giống như một thành phố ma, phần lớn các căn hộ đều trống rỗng và không gian đường xá thì yên tĩnh.

Country Garden, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc là đơn vị xây dựng dự án. Tuy nhiên, Country Garden lại đang chịu gánh nặng nợ nần, vì vậy, dự án lớn nhất tại nước ngoài của tập đoàn đã bị “lãng quên”.

Mặc dù vậy, những rắc rối của Country Garden có vẻ đã tạo cơ hội cho Malaysia giải quyết tình hình. Theo hai người quen thuộc với dự án, Quốc vương Sultan Ibrahim Iskandar có vẻ đã có tác động tích cực tới dự án trong những tháng gần đây, dù cơ cấu cổ phần không thay đổi.

Hồ sơ của công ty cho thấy Country Garden vẫn sở hữu 60% vốn tại dự án. Ngoài ra, một công ty tư nhân, Esplanade Danga 88, trong đó Quốc vương sở hữu 64% thì nắm giữ 40% cổ phần còn lại của Forest City. Điều này cho thấy dự kiến Quốc vương nắm giữ khoảng 25% cổ phần tại Forest City.

Theo Financial Times, Daing A Malek Bin Daing A Rahaman, một doanh nhân người Malaysia, đồng thời là thành viên của đội ngũ cố vấn cho Quốc vương là một trong những người tiếp nhận các lời khuyên về phương hướng tái định vị của dự án. Malek sở hữu cổ phần của Esplanade Danga 88 và là Giám đốc của Country Garden Pacificview, nhà phát triển chính, hồ sơ cho thấy.

Country Garden Pacificview báo cáo khoản lỗ sau thuế là 342 triệu RM (72 triệu USD) vào năm 2022, nhưng chưa báo cáo số liệu của năm 2023.

Trong những tháng sau khi Country Garden vỡ nợ năm ngoái, Malaysia đã tìm cách biến dự án này thành một khu thương mại hơn, trong đó Forest City sẽ được đưa vào khu kinh tế đặc biệt, được đề xuất giữa Chính quyền bang Johor và nước láng giềng Singapore.

Theo một quan chức, kế hoạch cũng bao gồm đưa một số văn phòng Cơ quan Chính phủ đến địa điểm này vào cuối năm nay. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim năm ngoái cũng tuyên bố rằng Forest City sẽ được chỉ định là khu tài chính đặc biệt, với ưu đãi thuế thấp và dễ xin visa nhập cảnh nhiều lần.

Các khu vực thương mại và giải trí hiện có của Forest City nhìn chung cũng hoạt động tốt hơn. Theo các nhân viên trực ban, sân golf vào cuối tuần trong tháng 6 đã kín chỗ và khách sạn liền kề có tỷ lệ lấp đầy 70%, chủ yếu nhờ những người đam mê chơi golf từ Singapore và Hàn Quốc,...

‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh - ảnh 2
Các khu vực thương mại và giải trí hiện có của Forest City nhìn chung cũng hoạt động tốt hơn

Rất khó để xác minh tình trạng chính xác của Forest City về mặt doanh số. Country Garden và Chính quyền bang Malaysia đã đưa ra những tuyên bố khác nhau. Ví dụ có khoảng 80% số căn hộ đã được bán hay việc dự án chỉ mới được xây dựng 15%.

Một gian phòng ở Forest City đã trưng bày mô hình của dự án kèm thêm nhiều biển báo ghi “đã bán hết” trên các khối chung cư mô phỏng. Tuy nhiên, máy điều hòa trong phòng đã tắt và chỉ có hai nhân viên túc trực bên trong, theo chuyến thăm của Financial Time hồi tháng 6. Đường phố xung quanh và trung tâm mua sắm miễn thuế hầu như vắng bóng người. Hồ bơi vô cực trong nhà của khu phức hợp cũng bị khóa và không có đèn sáng.

Hiện tại, không ai biết bao giờ Forest City có thể lấp đầy khoảng trống với 700.000 người.

‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh - ảnh 3

Hiện tại, không ai biết bao giờ Forest City có thể lấp đầy khoảng trống với 700.000 người

Một cựu nhân viên của Country Garden, người đã đến thăm dự án của Malaysia trong giai đoạn đầu hồi năm 2016, cho biết “việc khởi động dự án khá khó khăn”.

Người này nói thêm rằng công ty đưa ra lời hứa về những khoản thưởng hấp dẫn cho nhân viên bán hàng nhưng cũng yêu cầu những người quản lý dự án tiềm năng phải tự mua bất động sản để hỗ trợ lượng bán hàng ban đầu. Ông ước tính có hàng trăm người quản lý phụ trách bán hàng tham gia vào Forest City.

“Tôi biết một số người, họ đã tham gia, đầu tư vào đó và trở thành quản lý dự án cấp cao. Bây giờ nó đã kẹt lại và tôi biết nhiều người đã tiếc nuối rồi”, anh cho hay.

Theo Financial Times

>> Láng giềng Việt Nam dùng tên lửa xây cầu cao ngang tòa nhà 170 tầng, phóng dây cáp ‘xuyên thủng mây’ khiến thế giới ngỡ ngàng

18 năm 'nuốt’ hàng tỷ tấn trầm tích, chuyện gì đang xảy ra với đập Tam Hiệp Trung Quốc?

Tầm quan trọng của Trung Quốc đối với thị trường dầu thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thien-duong-trong-mo-doc-nhat-cua-lang-gieng-viet-nam-bong-hoa-thanh-pho-ma-quoc-vuong-phai-no-luc-hoi-sinh-124162.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH