Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

05-05-2024 07:49|Họa Mi

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.

Càng có tuổi, chúng ta càng cần biết cách sống khôn ngoan để không tự hại mình, đẩy bản thân tới cuộc sống khổ sở. Không ít người lúc nào cũng sống trong âu lo, không thể tự chủ trong những ngày cuối đời chỉ vì liên tục mắc sai lầm không đáng có. Dưới đây là những "cạm bẫy" mà nhiều người mắc phải có thể tự hủy hoại cuộc đời mình.

1. Khoe khoang

Trong cuộc sống, chúng ta nên giữ tâm lý khiêm tốn ở mọi hoàn cảnh. Chúng ta cần hiểu rằng trong xã hội sẽ luôn có người giỏi giang, toàn diện hơn mình. Kể cả khi chúng ta đạt được thành tựu trong cuộc sống cũng sẽ có người khác giỏi hơn ta. Bởi vậy, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng không nên khoe khoang, phô trương những gì mình đạt được.

Nếu như giữ tính cách này lâu dài, ta sẽ không nhận được sự kính trọng từ người khác. Người xung quanh sẽ đánh giá thấp bạn, nghĩ rằng bạn chỉ là "thùng rỗng kêu to", ảnh hưởng tới mối quan hệ xã hội của bạn.

1646659335459

Người hay khoe khoang thường không nhận được sự yêu mến của người xung quanh. Ảnh minh họa: Internet

Người khôn ngoan dù thành công tới đâu cũng không thể hiện sự đắc chí trước mặt người ngoài. Họ sẽ thể hiện thái độ cầu tiến, ham học hỏi, muốn bản thân hoàn thiện hơn, thành công hơn.

2. Tính toán

Một trong những "cạm bẫy" lớn của cuộc đời chính là thói sống tính toán thái quá. Trên thực tế, có nhiều người tính toán cả với bản thân, người thân trong gia đình mình. Họ luôn nghĩ tới những giá trị khác mà trở nên khắt khe với người xung quanh, thậm chí còn có ý đồ hại người.

Đây là sai lầm chí mạng, dễ khiến bạn mất đi toàn bộ những gì mình có trong cuộc sống. Bạn có thể mất đi những mối quan hệ tốt đẹp, đánh mất chính mình.

Người khôn ngoan sẽ biết lên kế hoạch cho cuộc đời mình nhưng không tính toán thái quá. Họ biết cho đi yêu thương, sự chân thành và nhận lại điều đó ở những người thân, người bạn xung quanh. Đó mới là cuộc đời đáng sống.

3. Ghen tỵ

Không ít người cả đời sống trong cảm giác ghen tỵ với người khác, khiến họ khó sống yên. Khi chúng ta ghen tỵ với người khác, ta có thể sẽ mãi xếp sau họ. Thay vì giữ cảm giác này trong lòng, mỗi người nên cố gắng hết sức mình và hài lòng với những gì mình đang có. Cuộc sống có thể biến chuyển theo nhiều lựa chọn của bản thân, vì vậy hãy tập chấp nhận điều đó.

nhung-cau-noi-hai-huoc-ve-cuoc-song-111959352

Thay vì ghen tỵ với người khác, ta hãy nỗ lực để thành công như họ. Ảnh minh họa: Internet

Khi giữ cảm giác ghen tỵ với người xung quanh, chúng ta cũng đẩy bản thân vào trạng thái tiêu cực. Lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của bạn, khiến bạn cảm thấy cuộc sống đáng chán, không có nỗ lực để đạt được mục tiêu.

4. Ích kỷ

Một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang ngày càng tệ đi là sống ích kỷ. Những người ích kỷ thường quên đi người xung quanh, chỉ quan tâm đến lợi ích mà bản thân có được. Vì vậy, họ thậm chí còn sẵn sàng làm mọi thứ chỉ cần mình có lợi ích lớn nhất.

tuoi-trung-nien-giadinhonline-2-10552392

Cuộc sống sẽ ý nghĩa, tốt đẹp hơn khi ta bỏ đi tính ích kỷ, sân si. Ảnh minh họa: Internet

Đây là sai lầm có thể sẽ hủy hoại cuộc đời bạn. Đó cũng là cạm bẫy lớn của cuộc đời mà những người khôn ngoan sẽ không dính líu tới. Trong cuộc sống, để đạt được sự an yên, tĩnh tại, chúng ta cần hài lòng với bản thân, biết chăm chút cho những mối quan hệ tốt đẹp mà mình có. Chúng ta cần đặt cái tâm lên hàng đầu trước khi làm bất cứ điều gì. Khi ta biết yêu thương người khác thì ngày nào đó ta sẽ nhận lại được sự yêu thương.

Tổng hợp

>> Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

Muốn ‘thoát nghèo’, người khôn ngoan đều nhìn vào 4 điểm, làm đủ có cơ hội bứt phá, đổi đời

Lời cổ nhân ‘Nạn ở miệng, ốm ở chân’, người khôn ngoan muốn sống thọ phải bỏ ngay 5 thói quen ‘bòn rút’ tuổi thọ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-khon-ngoan-khong-bao-gio-dinh-liu-toi-4-cam-bay-cuoc-doi-de-tu-hai-minh-cang-gia-cang-kho-d121903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ
POWERED BY ONECMS & INTECH