Doanh nghiệp

Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng

Mai Chi 24/07/2024 05:31

Từng là 'phó tướng' thân cận của Trịnh Văn Quyết, người phụ nữ này còn giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty thuộc Tập đoàn FLC.

Chiều 22-7, sau khi đại diện Viện KSND TP Hà Nội công bố xong 107 trang cáo trạng, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 người khác tiếp tục phần xét hỏi.

Trong số các bị cáo, một nhân vật chủ chốt của hệ thống FLC là Hương Trần Kiều Dung, cựu Phó Chủ tịch HĐQT bị truy tố 2 hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

Có thể thấy, trước khi bị khởi tố vụ án, Hương Trần Kiều Dung là người phụ nữ được Trịnh Văn Quyết đặc biệt tin tưởng khi giao phó bà Dung đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC và kiêm nhiệm nhiều vị trí quan trọng các công ty thuộc Tập đoàn này như Chủ tịch FLC Faros (ROS), Chủ tịch HĐQT chứng khoán BOS (ART), Tổng giám đốc FLC Homes (FHH)…

Ngưởi phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng
Bị cáo Hương Trần Kiều Dung tại toà. Ảnh: Báo Bảo vệ pháp luật

>> 'Trợ thủ' của Trịnh Văn Quyết vẫn biệt tăm, là đại gia từng gây chú ý

Theo cáo trạng, bà Hương Trần Kiều Dung không nộp tiền góp vốn, không nhận tiền vay của Công ty Faros nhưng được ông Trịnh Văn Quyết giao ký hợp đồng nhận chuyển nhượng, giấy nộp tiền góp vốn, để sở hữu 52,35 triệu cổ phần, tương đương 523,5 tỷ đồng.

Sau đó, bà Dung ký hợp đồng chuyển nhượng trả lại 10,35 triệu cổ phần cho Trịnh Văn Quyết để hợp thức hồ sơ đăng ký niêm yết. Số 42 triệu cổ phần còn lại, bà Dung giao cho Trịnh Thị Minh Huế bán, thu tiền cho Trịnh Văn Quyết.

Bên cạnh đó, bà Dung còn ký 2 hợp đồng nhận ủy thác đầu tư của Công ty Faros số tiền 48 tỷ đồng để hợp thức việc nâng khống vốn góp. Sau khi niêm yết, bà Dung tiếp tục ký chuyển số tiền 7.326 tỷ đồng để che giấu số vốn góp khống.

Hành vi của Hương Trần Kiều Dung đã giúp sức để niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE, từ đó, Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của hơn 30.400 nhà đầu tư. Cáo trạng cho hay, bị can Dung khai nhận hành vi phạm tội, tự nguyện nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Với tội danh "Thao túng thị trường chứng khoán", bị cáo Hương Trần Kiều Dung biết Trịnh Thị Thúy Nga (em gái Trịnh Văn Quyết) cho các tài khoản chứng khoán trong nhóm Trịnh Văn Quyết mua cổ phiếu khi không có đủ tiền trong tài khoản là trái pháp luật nhưng vẫn ký biên bản họp HĐQT, đại diện HĐQT ký nghị quyết, ủy quyền cho Nga được cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng mua chứng khoán với số tiền trên 10 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo trái pháp luật.

"Hành vi đó giúp Trịnh Văn Quyết thao túng 3 mã cổ phiếu FLC, GAB, ART, thu lợi bất chính hơn 445 tỷ đồng. Bị can khai nhận hành vi phạm tội như trên và khai chỉ được hưởng lương 80 triệu/tháng" - theo cáo trạng.

Khai tại tòa, bị cáo Dung cho biết không góp vốn vào Công ty Faros và từng làm đại diện của 3 pháp nhân có nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty Faros là Công ty FLC Land, Công ty địa ốc Khánh Hòa và Công ty FLC Vĩnh Phúc.

Bị cáo trình bày, tại thời điểm làm người đại diện của 3 công ty trên để ký nhận cổ phần chuyển nhượng từ Công ty Faros bị cáo hoàn toàn không biết thực tế có việc giữa Công ty Faros và 3 công ty trên hay không, vì không phụ trách mảng tài chính. Bị cáo Dung cũng khẳng định, bản thân không ký hợp đồng để nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty Faros.

"Việc ký nhận chuyển nhượng chỉ diễn ra trực tiếp giữa 2 cá nhân là anh Nguyễn Văn Mạnh - thành viên HĐQT Công ty Faros và chị Phạm Thanh Hương - nhân viên kế toán Công ty Sevin để trở thành cổ đông của Công ty Faros. Bị cáo nhớ 2 người ký 5 hợp đồng, tổng số 42 triệu cổ phần - tương đương 420 tỷ đồng", bị cáo Dung khai nhận.

Khi chủ tọa Vũ Quang Huy hỏi: "Việc ký hợp đồng thì bị cáo cứ ký thôi, đúng không? Còn việc thanh toán như thế nào bị cáo không biết?", bị cáo Dung đáp: "Đúng vậy".

"Bị cáo là người đại diện theo pháp luật của các công ty, bị cáo phải nắm rõ chứ?" - chủ tọa hỏi. Bị cáo Dung sau đó cho rằng, tại Tập đoàn FLC, bị cáo được phân công mảng xúc tiến đầu tư và phát triển dự án.

"Bị cáo đứng tên cho 3 công ty trên cũng theo chỉ đạo của ông Quyết để hỗ trợ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý mà 3 công ty trên đang triển khai", bị cáo Dung thừa nhận và khẳng định, mình không được hưởng lợi gì từ việc làm trên và cũng phủ nhận việc được nhận 3 tỷ đồng như cáo trạng nêu.

Kết thúc phần trình bày, bị cáo Hương Trần Kiều Dung thừa nhận bản cáo trạng truy tố mình ở 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán” là đúng người, đúng tội, tuy nhiên, cáo trạng đánh giá bị cáo Dung là đồng phạm, giúp sức tích cực cho ông Quyết là nặng và mong HĐXX xem xét.

>>Tài sản cá nhân của ông Trịnh Văn Quyết gần 5.000 tỷ, muốn dùng để khắc phục hậu quả

Một doanh nghiệp họ FLC có nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ đồng

FLC tiếp tục bị cưỡng chế hơn 955 tỷ đồng tiền thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-dac-biet-trong-bo-may-flc-cua-trinh-van-quyet-khai-chi-lam-cong-an-luong-duoc-tra-80-trieu-dongthang-242956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH