Tài chính Ngân hàng

Người phụ nữ mất trắng 41 triệu đồng sau một cuộc gọi từ shipper

Hoàng Hiếu 14/02/2025 11:45

Nhận cuộc gọi từ "nhân viên giao hàng", chị T. ở Bình Định mất hơn 41 triệu đồng sau khi làm theo hướng dẫn hoàn tiền.

Ngày 5/2/2025, khi đang làm việc tại TP. Quy Nhơn, chị N.T.T. (trú TX. Hoài Nhơn, Bình Định) nhận được cuộc gọi từ số 0868.715.202. Người gọi tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo đang giao cho chị một đơn sách trị giá 168.000 đồng.

Do không có ai ở nhà, chị T. đề nghị gửi hàng và chuyển khoản trước. Đối tượng sau đó cung cấp số tài khoản 1050027033 (Vietcombank), tên TRAN VAN THANH, và chị T. đã thanh toán đầy đủ.

Chỉ 5 phút sau, kẻ lừa đảo gọi lại, thông báo đã gửi nhầm vào tài khoản bưu điện và yêu cầu chị T. làm theo hướng dẫn để lấy lại tiền. Chúng gửi một đường link giả mạo, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP. Ngay khi thực hiện, chị T. phát hiện tài khoản bị rút mất 41.353.534 đồng.

Trước đó, trong tháng 1/2024, chị H.T.T. (huyện Phù Cát) cũng bị lừa 9 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. Cùng thời điểm, anh N.V.T. (TP. Quy Nhơn) mất 6 triệu đồng vì tin vào "shipper". Anh T. cho biết: "Mình hay đặt hàng qua livestream, cận Tết bận rộn, không kiểm tra kỹ nên đã chuyển khoản".

Người phụ nữ mất trắng 41 triệu đồng sau một cuộc gọi từ shipper
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Thời gian qua, hình thức giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo bùng phát mạnh, đặc biệt vào dịp cận Tết. Lợi dụng sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và giao hàng thu tiền (COD), các đối tượng tiếp cận khách hàng bằng nhiều chiêu trò:

Giả mạo nhân viên giao hàng: Chúng theo dõi các buổi livestream bán hàng, thu thập thông tin đơn hàng và khách hàng.

Tạo niềm tin bằng hình ảnh: Chụp ảnh gói hàng, gửi tin nhắn để thúc giục thanh toán trước.

Dụ dỗ hoàn tiền, đánh cắp tài khoản: Sau khi nhận tiền, chúng giả vờ chuyển nhầm, gửi link giả mạo để nạn nhân nhập OTP và chiếm đoạt toàn bộ số dư.

Theo thống kê, chỉ riêng tháng 1/2025, Bình Định ghi nhận 14 vụ lừa đảo với phương thức này. Đáng lo ngại, nhiều nạn nhân không trình báo vì số tiền không quá lớn hoặc bận rộn dịp cuối năm.

Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi mua hàng trực tuyến:

Kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng qua kênh chính thức của đơn vị vận chuyển.

Không cung cấp OTP, không bấm vào link lạ dù bất cứ ai yêu cầu.

Hạn chế công khai thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ lên mạng xã hội.

Chỉ thanh toán khi nhận hàng tận tay, tránh chuyển khoản trước khi xác minh.

Người dân nếu nghi ngờ bị lừa đảo, cần báo ngay cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.

>> Công an cảnh báo: Tội phạm có thể giả giọng nói, nhận diện khuôn mặt để lừa đảo – Người dân cần làm ngay 2 điều này!

Công an cảnh báo: Tội phạm có thể giả giọng nói, nhận diện khuôn mặt để lừa đảo – Người dân cần làm ngay 2 điều này!

Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia liên quan đến đầu tư Bitcoin và làm nhiệm vụ TikTok

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-mat-trang-41-trieu-dong-sau-mot-cuoc-goi-tu-shipper-276360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người phụ nữ mất trắng 41 triệu đồng sau một cuộc gọi từ shipper
    POWERED BY ONECMS & INTECH