Xã hội

Người phụ nữ Việt mang ẩm thực quê hương tới 'đảo ngọc' xa xôi ở Đông Phi

Đỗ An 23/09/2024 21:17

Là người Việt duy nhất sinh sống trên đảo Zanzibar (Tanzania), nơi được mệnh danh là “viên ngọc của Đông Phi”, chị Nguyễn Thị Kim Anh mong muốn giới thiệu ẩm thực quê hương tới đông đảo người dân.

Hành trình tới Zanzibar của Kim Anh bắt đầu cách đây 5 năm, khi chị được mời làm quản lý khách sạn tại một khu nghỉ dưỡng trên đảo. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến chị gần như bị "mắc kẹt" lại đây.

Không có khách du lịch đến đảo, khu nghỉ dưỡng đóng cửa nên những lúc rảnh rỗi, chị Kim Anh tranh thủ nấu các món Việt cho bạn bè thưởng thức. Bị hấp dẫn bởi hương vị mới lạ, mọi người động viên chị làm món Việt để bán.

194618327_316303003522691_6855887833405819972_n.jpg
Chị Kim Anh (ở giữa) là người Việt duy nhất sinh sống trên đảo Zanzibar (Tanzania). Ảnh: Insta/duyenhomecook

Ban đầu, chị Kim Anh còn khá e ngại vì cho rằng bản thân "chưa có đủ duyên để gắn bó với chuyện bếp núc", cũng như chưa thể gây dựng được một nhà hàng hay bếp ăn trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, vì muốn kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống trên đảo nên chị Kim Anh quyết định thử sức mình với việc nấu món ăn Việt và kinh doanh theo hình thức đặt hàng mang về.

Những khách hàng đầu tiên của chị là cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại các khách sạn trên đảo. Đây cũng là cơ duyên giúp cô gái Việt đưa các món ăn quê hương vào thực đơn các bữa tiệc hay sự kiện lớn ở Zanzibar.

Khi hoạt động du lịch được nối lại, cuối tháng 8/2020, chị quay lại làm quản lý khách sạn. Ngay ngày đầu đi làm, chị đã mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo về dự án ẩm thực Việt Nam và mong muốn duy trì gian bếp nhỏ của mình tại đây.

Dù nhận được sự đồng ý nhưng sau một tháng thử nghiệm, chị Kim Anh đã buộc phải lựa chọn chuyên tâm vào công việc hay tiếp tục gian bếp Việt, vì không tìm được tiếng nói chung với nhà đầu tư cũng như ban lãnh đạo khu nghỉ dưỡng.

138592175_214416803711312_4108590905388956228_n.jpg
Ảnh: Insta/duyenhomecook

Kim Anh quyết định nghỉ việc để "nối dài giấc mơ" của mình trên hòn đảo xa xôi. Chị thành lập công ty riêng với sản phẩm chính là những món ăn Việt truyền thống.

Một "cánh cửa" mới đã mở ra khi chị nhận được đề nghị xây dựng nhà hàng Việt từ một chủ khách sạn trên đảo. Tháng 10/2020, Duyen – Vietnames Homecook, nhà hàng Việt Nam đầu tiên và là nhà hàng châu Á thứ ba tại Zanzibar chính thức ra mắt.

Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại. Một trong số đó phải kể tới là việc nguyên liệu ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch.

Cô gái Việt đã phải chủ động tìm cách vượt qua hoàn cảnh, xoay xở đủ kiểu từ tự trồng rau thơm trong vườn đến học cách làm giá đỗ, đậu phụ, bánh phở, bún,... Nhờ đó, nhà hàng vẫn duy trì được một thực đơn lên tới 40 món ăn khác nhau.

Hầu hết thực khách trên đảo tới nhà hàng đều đã quen thuộc với những món ăn Việt Nam truyền thống như phở, xôi lạc hay bánh cuốn.

Cuối năm 2021, Kim Anh còn mở thêm một quán cà phê mang tên “Hanoi House – Coffee by Kim” tại Paje, trung tâm của Zanzibar, góp phần giới thiệu đồ uống Việt tới bạn bè nước ngoài.

362249769_822210836133072_3788059606285064841_n.jpg
Nhà hàng Việt của chị Kim Anh mang tới cơ hội việc làm cho nhiều người dân địa phương. Ảnh: Insta/duyenhomecook

Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, nhà hàng Việt của chị Kim Anh đã mang tới cơ hội việc làm cho hàng chục người dân địa phương, đồng thời có kế hoạch chuyển sang hình thức nhượng quyền kinh doanh để vừa tạo thêm sinh kế cho phụ nữ địa phương, vừa phát triển mạng lưới ẩm thực Việt tại những nơi thu hút khách du lịch trên đảo.

Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, Kim Anh đã "gặt hái" được thành quả vô giá là sự tín nhiệm của thực khách. Nhà hàng của chị giờ đây đã trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều du khách cũng như cộng đồng cư dân sinh sống trên đảo.

>>Hai đặc sản Việt Nam lọt top món khai vị ngon nhất thế giới

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam – từ truyền thống đến giải thưởng danh giá quốc tế

Bắt trend thịt heo muối, một doanh nghiệp đã sản xuất loại bánh chưng kết hợp ẩm thực Việt Nam - Tây Ban Nha

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-viet-mang-am-thuc-que-huong-toi-dao-ngoc-xa-xoi-o-dong-phi-2324163.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ Việt mang ẩm thực quê hương tới 'đảo ngọc' xa xôi ở Đông Phi
POWERED BY ONECMS & INTECH