Người sống lâu nhất trên thế giới vẫn thua cụ bà Việt Nam vài tuổi và bài học trường thọ 'đắt giá'

03-04-2024 11:05|Thanh Thanh

Bí quyết trường thọ của các cụ cao niên không chỉ có ích với những người lớn tuổi mà giới trẻ cũng có thể học hỏi.

Cụ bà Trịnh Thị Khơng sinh năm 1905, ngụ tại xã Bình Lộc, TP. Long Khánh (Đồng Nai) năm nay đã 119 tuổi. Trong khi đó, theo Kỷ lục Guinness thế giới hiện nay thì cụ bà Việt Nam Trịnh Thị Khơng lớn hơn cụ Maria Branyas Morera sinh năm 1907, tức 116 tuổi là người cao tuổi nhất thế giới còn sống. Như vậy cụ Khơng đã vượt người già nhất thế giới 2 tuổi.

Con cháu sum vầy bên cụ bà Trịnh Thị Khơng

Con cháu sum vầy bên cụ bà Trịnh Thị Khơng

Được biết, cụ Khơng có một sức khỏe đáng ngưỡng mộ với việc vẫn duy trì thói quen làm vườn và tập thể dục đều đặn. Thức ăn của cụ Khơng hàng ngày phải nấu thành cháo nhừ để cụ dễ tiêu hóa. Cụ Khơng được phục vụ ăn nhiều bữa trong ngày với khẩu phần được chia nhỏ. Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, cụ vẫn giữ được trí nhớ tốt, có thể nhận ra và biết tuổi của từng người con.

Ngoài những thông tin, chia sẻ về bài học cuộc sống quý báu của cụ Khơng (Việt Nam), cụ bà Maria Branyas Morera cũng đã nổi tiếng khắp năm châu trong vài năm qua sau khi được Guiness công nhận về kỷ lục tuổi thọ.

Cụ Maria Branyas Morera đón sinh nhật 115 cách đây gần 2 năm

Cụ Maria Branyas Morera đón sinh nhật 115 cách đây gần 2 năm Ảnh: Twitter

Cụ Morera chia sẻ rằng bí quyết sống thọ của mình là "sự trật tự, bình yên, mối quan hệ tốt với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên và sự ổn định về mặt cảm xúc."

Cụ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sống lạc quan, không hối tiếc, và tránh xa những người mang đến ảnh hưởng tiêu cực. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những mối quan hệ xấu có thể gây hại cho sức khỏe, vậy nên việc tránh xa chúng là hoàn toàn có căn cứ khoa học.

Một điều đặc biệt khác là dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, cụ Morera vẫn dùng mạng xã hội. Tại đây, cụ chia sẻ những lời khuyên về triết lý về cuộc sống. Dù cho rằng xã hội hiện đại con người đang quá coi trọng vật chất, khác xa với cuộc sống yên bình và hạnh phúc của thế kỷ trước nhưng cụ Maria vẫn luôn có cái nhìn lạc quan, học hỏi không ngừng và tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc đời.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy cả nam giới và phụ nữ có mức độ lạc quan cao thường sống lâu hơn 11% đến 15% so với những người ít suy nghĩ tích cực. Trên thực tế, những người lạc quan có thể sống đến 85 tuổi hoặc hơn. Theo các chuyên gia, tinh thần tích cực không đồng nghĩa với phớt lờ các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi điều tiêu cực xảy ra, những người lạc quan ít khi tự trách bản thân. Họ thường cho rằng trở ngại này chỉ ra tạm thời. Họ tin mình có quyền kiểm soát số phận, tạo ra những cơ hội tốt đẹp hơn trong tương lai.

Những người lạc quan có thể sống đến 85 tuổi hoặc hơn

Những người lạc quan có thể sống đến 85 tuổi hoặc hơn

Các nghiên cứu cho thấy sống lạc quan giúp cải thiện sức khỏe thể chất nói chung. Tinh thần tốt có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, thúc đẩy thói quen tập thể dục, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống miễn dịch, chức năng phổi và giảm nguy cơ tử vong.

Giống với tập thể dục, mỗi người cần luyện tập về tinh thần lạc quan thường xuyên để duy trì quan điểm tích cực của não bộ.

>> 6 thói quen đơn giản nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật, người Việt nên học hỏi

'Hai nhiều một ít' giúp đảo trường thọ có số người sống lâu vượt trội

Người có 6 đặc điểm này khi đi bộ sẽ khó sống lâu: Có những vấn đề mà chính bạn không hề nhận ra!

6 phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ, chỉ cần chưa đầy 10 phút mỗi ngày đã sống lâu thêm vài năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-song-lau-nhat-tren-the-gioi-van-thua-cu-ba-viet-nam-vai-tuoi-va-bai-hoc-truong-tho-dat-gia-d119481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người sống lâu nhất trên thế giới vẫn thua cụ bà Việt Nam vài tuổi và bài học trường thọ 'đắt giá'
POWERED BY ONECMS & INTECH