Sống

"Chìa khoá" sống lâu của cụ bà 116 tuổi, xác lập kỷ lục thọ nhất thế giới: Không lo lắng, hối tiếc, tuyệt đối tránh xa người độc hại

Quỳnh Lâm 15/08/2023 00:10

Chìa khóa sống thọ của Maria Branyas Morera, người già nhất thế giới theo Kỷ lục Guinness là "tránh xa những người độc hại".

Theo Insider, ngày 19/1/2023, Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận bà Maria Branyas Morera (116 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới. Bà Morera sinh ngày 4/3/1907 tại San Francisco (Mỹ), chưa đầy 4 năm sau khi anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên và 2 năm trước khi con tàu Titanic xấu số được chế tạo.

Bà chuyển đến Tây Ban Nha vào năm 8 tuổi. Bà Morera đã sống sót qua 2 cuộc chiến tranh thế giới, 1 cuộc nội chiến và 2 đại dịch toàn cầu. Hiện cụ có 3 người con, 11 cháu và 13 chắt. Trong suốt 22 năm qua, cụ sống tại viện dưỡng lão ở Catalonia, Tây Ban Nha.

Theo thông tin trên trang web của Kỷ lục Guinness Thế giới, bà Morere cho rằng bản thân sống thọ là nhờ sống “kỷ luật, tĩnh lặng, gắn kết với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, sống tích cực và tránh xa những người độc hại”.

Theo CNN, dù đã lớn tuổi nhưng bà Maria Branyas Morera sử dụng rất thành thạo mạng xã hội Twitter và thường xuyên tương tác với những người theo dõi. Trong một bài đăng trên Twitter, cụ viết: "Tôi đã già, rất già nhưng không hề ngốc".

cu-ba-maria-branyas-morera.png
Cụ bà Maria Branyas Morera đã đón sinh nhật lần thứ 115 ở Catalonia, Tây Ban Nha.

"Tôi nghĩ một phần tuổi thọ của mình, cũng là do may mắn, tôi có gen di truyền tốt", bà nói thêm. Được biết, cha và mẹ của bà đều sống đến 93 và 86 tuổi - một con số đáng kinh ngạc vào giai đoạn đầu thế kỷ XX khi các điều kiện chăm sóc sức khỏe kém xa ngày nay.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng duy trì các mối quan hệ xã hội là một phần quan trọng để sống lâu hơn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc nhiều với những người có suy nghĩ độc hại, tiêu cực thường ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

"Một trong những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc là nó tác động đến các mặt trong cuộc sống, chẳng hạn công việc, tình bạn, gia đình, sức khỏe, tài chính, tinh thần hoặc thời gian rảnh", Carolyn McNulty, một cố vấn sức khỏe tâm thần, cho biết.

Khảo sát được thực hiện vào năm 2020, phỏng vấn hơn 3.000 người trung niên và cao tuổi cho thấy những lời chỉ trích liên tục từ bạn đời có tác động lớn nhất đối với sức khỏe, tỷ lệ tử vong của một người.

Nhóm tác giả đã phát hiện, chỉ ra rằng “chất lượng mối quan hệ” có tác động lớn hơn đến nguy cơ tử vong của một người so với việc người đó có kết hôn hay không.

Nghiên cứu cho thấy sống độc thân có thể lành mạnh hơn việc có vợ/ chồng quá khắt khe, khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng. Các nghiên cứu khác đã liên kết các mối quan hệ độc hại với chứng trầm cảm và huyết áp cao.

Insider dẫn lời nhà trị liệu Shannon Thomas, cho biết khách hàng của cô thường gặp các vấn đề về tiêu hóa và trí nhớ do mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại, tiêu cực.

5 món ăn sáng đơn giản mà bổ tựa nhân sâm, kéo dài tuổi thọ bất ngờ

Độ trường thọ khó tin ở một xã của Việt Nam: 25 cụ đã vượt trăm tuổi, gần 100 tuổi vẫn minh mẫn làm thơ, đọc sách

5 món ăn sáng đơn giản mà bổ tựa nhân sâm, kéo dài tuổi thọ bất ngờ

4 điều người thông minh tuyệt nhiên không bao giờ khoe khoang, người dại dột thường dễ thổ lộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chia-khoa-song-lau-cua-cu-ba-116-tuoi-xac-lap-ky-luc-tho-nhat-the-gioi-khong-lo-lang-hoi-tiec-tuyet-doi-tranh-xa-nguoi-doc-hai-196459.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Chìa khoá" sống lâu của cụ bà 116 tuổi, xác lập kỷ lục thọ nhất thế giới: Không lo lắng, hối tiếc, tuyệt đối tránh xa người độc hại
POWERED BY ONECMS & INTECH