Người tạo kỳ tích ‘soán ngôi’ Starbucks tại Trung Quốc vừa đưa chuỗi cà phê lớn thứ tư Thế giới tới Việt Nam

22-12-2023 21:59|Mai Chi

Cotti Coffee - chuỗi cà phê Trung Quốc là nhà tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina đã tới Việt Nam.

Dù mới chỉ thành lập vào tháng 10/2022 nhưng đến nay, Cotti Coffee đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu lớn tại thị trường Trung Quốc. Chuỗi cà phê được sáng lập bởi những nhà sáng lập Luckin Coffee - chuỗi cà phê nổi tiếng đã vượt mặt Starbucks trên thị trường tỷ dân.

Dưới sự điều hành của ban lãnh đạo mới và nguồn vốn dồi dào, Luckin hiện vận hành khoảng 13 nghìn cửa hàng nội địa. Con số này gần gấp đôi so với 6.800 địa điểm của Starbucks tại thị trường Trung Quốc.

>> Starbucks là một ngân hàng?

Cotti Coffee chính thức tiến vào thị trường Việt Nam

Cotti Coffee mở mới 3 cửa hàng liên tiếp từ đầu tháng 12/2023 tại TP Hồ Chí Minh. Thực đơn chủ yếu của Cotti Coffee như các chuỗi khác, bao gồm chủ đạo là cà phê và các loại trà hoa quả, trà sữa với mức giá trên dưới 50.000 đồng/sản phẩm. Tại quê hương Trung Quốc, Cotti Coffee ngay từ khi ra mắt cũng định vị ở phân khúc giá thành hợp lý, chỉ từ 9,9 tệ một cốc (tương đương khoảng 35.000 VNĐ).

Tạo kỳ tích ‘soán ngôi’ Starbucks tại Trung Quốc, chuỗi cà phê lớn thứ tư Thế giới vừa tới Việt Nam
Cotti Coffee khai trương 3 cửa hàng tại TP HCM

Cà phê tại Cotti được giới thiệu là chọn lọc 100% hạt cà phê Arabica chất lượng cao. Trong đó hạt cà phê Sirius đạt Giải thưởng Bạch kim Cà phê Quốc tế IIAC 2023 và Giải Vàng là lựa chọn hàng đầu.

Tính đến tháng 8/2023, đã có khoảng 5.000 cửa hàng thuộc chuỗi cà phê Cotti Coffee được mở tại Trung Quốc.

Vào ngày 8/8/2023, Cotti Coffee chính thức công bố triển khai chiến lược quốc tế hóa và mở cửa hàng nước ngoài đầu tiên tại Gangnam, Seoul (Hàn Quốc).

Đến nay, sau hơn 13 tháng từ khi khai trương cửa hàng đầu tiên, Cotti Coffee đã có mặt trên 300 thành phố ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Canada... với hơn 6.000 cửa hàng, trở thành chuỗi cà phê lớn thứ tư trên toàn thế giới.

Thị trường Đông Nam Á đang là điểm đến tiếp theo của Cotti Coffee khi ngoài Việt Nam, Cotti cũng mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia, Thái Lan trong tháng này.

Cotti Coffee có trụ sở chính tại Bắc Kinh, trung tâm điều hành ở Thiên Tân, đồng thời có các chi nhánh trên toàn quốc như cơ sở nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở Thâm Quyến, Trường Sa, Thành Đô, Hạ Môn và Thượng Hải.

Vào ngày 22/10/2022, hai nhà sáng lập đồng thời thông báo trên WeChat Moments rằng cửa hàng Cotti Coffee đầu tiên sẽ được mở tại Phúc Châu, đồng thời thông báo rằng Cotti Coffee sẽ trở thành nhà tài trợ cho đội Argentina tại Trung Quốc.

Bê bối của Luckin Coffee và sự ra đời của Cotti Coffee

Cotti Coffee mới chỉ thành lập vào tháng 10/2022 nhưng đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu lớn tại thị trường Trung Quốc.

Nhà sáng lập Cotti Coffee chính là 2 cựu sáng lập thương hiệu Luckin Coffee: ông Charles Lu và bà Jenny Qian. Sau khi thừa nhận gian lận tài chính vào tháng 4/2020, nhà sáng lập Charles Lu đã từ chức tại ban điều hành Luckin.

Bê bối của Luckin xảy ra vào năm 2020, khi thương hiệu thừa nhận rằng họ đã bịa đặt khoảng 310 triệu USD trong doanh thu của năm trước đó. Cổ phiếu của hãng bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq. Từ 1 công ty đạt 3 tỷ USD vốn hóa khi mới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2019, Luckin nhanh chóng bị nhà đầu tư quay lưng.

Sau khi chấp nhận nộp phạt 180 triệu USD cho Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC), Luckin chi nhánh Mỹ đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 2/2021. Phải mãi cho đến tháng 4/2022, công ty này mới tuyên bố tái cấu trúc thành công và thoát khỏi số phận phá sản. Công ty bổ nhiệm giám đốc điều hành mới và nhận dòng vốn đầu tư từ công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Centurium Capital.

Tạo kỳ tích ‘soán ngôi’ Starbucks tại Trung Quốc, chuỗi cà phê lớn thứ tư Thế giới vừa tới Việt Nam
Bê bối đã khiến Luckin gần như phá sản

Sau khi từ chức tại ban điều hành Luckin, ông thành lập một thương hiệu thực phẩm đóng gói sẵn và một chuỗi mì với 6.000 cửa hàng, trước khi tái lập chỗ đứng của mình trong ngành cà phê bằng cách thành lập Cotti Coffee.

Tại quê nhà, Cotti Coffee áp dụng các chiến lược tương tự như Luckin Coffee trước kia để nhanh chóng mở rộng mạng lưới cửa hàng. Thương hiệu này đưa ra các chương trình khuyến mãi sâu, với giá đồ uống trung bình khoảng 1,38 USD (khoảng 33.000 đồng) mỗi ly, rồi tiếp tục giảm thêm còn 1,22 USD (khoảng 29.000 đồng). Khách hàng mới cũng được mua ly cà phê đầu tiên từ Cotti Coffee với mức "rẻ như cho" - khoảng 0,14 USD (3.500 đồng).

Chiến lược giá này cũng được áp dụng tại các thị trường quốc tế mà Cotti đặt chân tới như Singapore, Hàn Quốc.

>> "Nỗi đau" của Starbucks: Đánh mất vị thế số 1 ở Trung Quốc, soán ngôi là thương hiệu nội địa từng phá sản

Nhà kinh doanh cà phê lớn nhất thế giới nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Các quán cà phê Giáng sinh đông kín, giới trẻ xếp hàng check-in cảnh 'tuyết rơi'

Cà phê nóng hay đá tốt hơn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tao-ky-tich-soan-ngoi-starbucks-tai-trung-quoc-chuoi-ca-phe-lon-thu-tu-the-gioi-vua-toi-viet-nam-216637.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người tạo kỳ tích ‘soán ngôi’ Starbucks tại Trung Quốc vừa đưa chuỗi cà phê lớn thứ tư Thế giới tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH